Thứ Tư, 09/10/2024 22:16 CH
Y Ôi hết lòng với công việc
Thứ Tư, 10/10/2012 11:00 SA

Là Trưởng công an xã Ea Bia (Sông Hinh), mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nhưng Y Ôi - chàng thanh niên dân tộc Ê Đê, có nhiều kinh nghiệm hay trong phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Anh được bà con buôn làng yêu mến, tin cậy.

 

Oi121010.jpg

Y Ôi (người thứ hai từ trái sang) đang trao đổi công tác giữ gìn ANTT với lực lượng công an xã - Ảnh: K.PHƯỢNG

7 năm làm công an viên, rồi làm Trưởng công an xã là từng ấy năm Y Ôi gắn bó với địa bàn, mang hết tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, Y Ôi luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân, học hỏi những kinh nghiệm của các đồng chí đi trước. Để giữ gìn tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn có 7 thôn, buôn với 2.541 người, chủ yếu là người dân tộc Ê Đê sinh sống này, Y Ôi đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Ban nhân dân các thôn, buôn huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm. Trong các buổi họp thôn, buôn, anh cùng cán bộ đoàn thể và các già làng tổ chức tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời của kẻ xấu âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; đồng thời thông báo những phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa.

 

Là người con của buôn làng, rất am hiểu phong tục tập quán và luôn chịu khó tìm hiểu, lắng nghe, gần gũi với bà con nên Y Ôi luôn được tin yêu, giúp đỡ, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an điều tra, nhanh chóng làm rõ các vụ phạm pháp hình sự. Điển hình, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cho biết: Một nhóm thanh niên lợi dụng trời tối, khu vực vắng vẻ cướp giật của bà Nguyễn Thị Điệp bán hàng rong ở buôn Hai KLốc sợi dây chuyền vàng y. Ngay lập tức, Y Ôi đã cùng các thành viên trong Ban công an xã tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn trên địa bàn. Qua những đặc điểm nhân dạng mà người bị hại mô tả, kết hợp với những nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, Công an xã Ea Bia đã nhanh chóng xác định thủ phạm của vụ cướp giật tài sản trên là Ksor Y Đô và Ksor Y Bin ở buôn Ma Sung (xã Ea Bia). Hai đối tượng này là những thanh niên lười lao động, thường xuyên uống rượu, gây mất ANTT thôn, buôn. Trước khi xảy ra vụ cướp giật tài sản, Ksor Y Đô, Ksor Y Bin cùng 3 đối tượng khác tụ tập ăn nhậu. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình; tài sản cướp giật đã được thu hồi trả lại cho người bị hại.

 

Trong công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, từ năm 2011 đến nay, Công an xã Ea Bia đã phối hợp với Hội Phụ nữ và các đoàn thể nhận cảm hóa, giáo dục 17/18 đối tượng vi phạm trở thành người tốt. Như Nay Y Duôn ở buôn Krông, trước đây ham mê trò chơi trên mạng, lơ là chuyện học hành. Khi không có tiền chơi, Nay Y Duôn đi trộm cắp vặt. Từ khi được Y Ôi và Đoàn Thanh niên xã thường xuyên quan tâm, khuyên nhủ, giáo dục, Nay Y Duôn đã từ bỏ thói hư tật xấu, chăm lo học hành. Mí Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Bia nói: “Y Ôi là một Trưởng công an xã rất nhiệt tình trong công việc. Cái bụng của Y Ôi rất tốt, thường xuyên giúp đỡ bà con buôn làng, phối hợp cảm hóa giáo dục nhiều thanh thiếu niên hư trở thành người tốt. Bà con quý Y Ôi lắm!”.

 

Với phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, Y Ôi luôn có mặt ở cơ sở, phối hợp cùng già làng, trưởng buôn đưa ra những quyết định thấu tình, đạt lý trong giải quyết các vụ việc; tận tình giúp đỡ bà con mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Vừa qua nhà Ma Hrin ở buôn Ma Sung bị cháy trong khi cả nhà đi làm rẫy. Nhận được tin báo, Y Ôi cùng các công an, dân quân xã nhanh chóng đến hiện trường, dập tắt đám cháy. Nhờ được chữa cháy kịp thời nên nhà của Ma Hrin không bị thiệt hại lớn. Y Ôi bày tỏ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công an xã phải dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân, cần nhân dân ủng hộ, giúp đỡ. Trong những năm qua, đơn vị đã tổ chức 7 lượt diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, thành lập 7 Ban bảo vệ thôn xóm với 21 thành viên, 1 đội dân phòng với 21 thành viên. Riêng trong năm 2012, công an xã và các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở đã tổ chức thực hiện 3 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; 3 lượt truy quét số đối tượng khai thác vàng trái phép; vận động nhân dân giao nộp 2 khẩu súng tự chế; gọi răn đe giáo dục 31 đối tượng có tiền án, tiền sự và vi phạm pháp luật…”.

 

Với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì công việc, hai năm liền 2010, 2011, Y Ôi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Anh thực sự là tấm gương công an xã “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek