Thứ Sáu, 20/09/2024 12:52 CH
Tấn công mạnh tội phạm tín dụng đen
Thứ Tư, 18/10/2023 13:00 CH

TP Tuy Hòa ra quân xóa gỡ quảng cáo cho vay tín dụng đen. Ảnh: BẢO AN

Qua 1 tháng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, Công an TP Tuy Hòa đã tập trung tấn công loại tội phạm này và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Những ngày qua, Công an TP Tuy Hòa đã nỗ lực điều tra, triệt xóa, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng.

 

Đấu tranh, triệt phá

 

Mới đây, Công an TP Tuy Hòa đã đấu tranh, triệt phá nhóm 12 đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng gồm: Vũ Ngọc Duy, Vũ Quang Khoa (cùng SN 1997); Nguyễn Hoàng Thiên (SN 1999); Hoàng Công Sơn, Bùi Quang Hiếu (cùng SN 2002); Đinh Hữu Dương (SN 2001); Đặng Văn Quận, Lê Quang Trung (cùng SN 1990); Phạm Ngọc Đẩu, Nguyễn Xuân Thịnh (cùng SN 1992), Trần Minh Hoàng (SN 1998), cùng trú tỉnh Hà Nam và Cấn Hoàng Nam (SN 1999) trú huyện Quốc Oai, Hà Nội.

 

Từ tháng 10/2022-10/2023, các đối tượng trên thuê nhà ở phường 8, TP Tuy Hòa và cho nhiều người dân ở Tuy Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An vay hàng tỉ đồng với lãi suất 400-800%/năm. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ 1 bộ máy vi tính, 5 mô tô, 8 điện thoại, 10 tập mẫu hợp đồng đặt cọc và giấy vay tiền, 3 giấy mượn tiền, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng hơn 10 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng phong tỏa tài khoản ngân hàng của các đối tượng hơn 200 triệu đồng.

 

Trước đó, ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Nhật Huy (SN 1999, trú phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) để điều tra về tội danh cướp tài sản, đồng thời cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Ngọc Bửu (SN 2001, trú phường 6, TP Tuy Hòa) để điều tra cùng tội danh.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, Bùi Nhật Huy cho bà T.T.H.V ở phường 9, TP Tuy Hòa vay 3 triệu đồng, tiền lãi 400.000 đồng/10 ngày. Tối 19/5, Huy đến lấy tiền lãi. Do chưa có tiền trả nên bà V bị Huy đánh ngay tại sân. Khi bà V năn nỉ vào nhà để thương lượng, phát hiện xe mô tô của con trai bà đang dựng ở phòng khách, Huy gọi Nguyễn Ngọc Bửu đến xiết xe. Bà V và con trai giữ xe lại liền bị Huy đánh và dọa đâm chết, buộc nạn nhân phải vào nhà lấy giấy tờ xe giao cho bọn chúng.

 

Công an TP Tuy Hòa bắt giữ nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Ảnh: Đ.VINH

 

Làm tốt công tác phòng ngừa

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới. Các đối tượng lợi dụng công nghệ cao, núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

 

Nổi lên là thủ đoạn các đối tượng tiếp cận người vay bằng cách rải tờ rơi, dán quảng cáo cho vay trên các trụ điện, cho vay qua các trang web, ứng dụng điện thoại (app), sử dụng trang mạng xã hội để quảng cáo, mời chào vay vốn với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn không cần thế chấp. Khi vay tiền, người vay phải đồng ý cho app truy cập vào danh bạ, tin nhắn, hình ảnh trên điện thoại, thậm chí phải thế chấp bằng tài khoản facebook, icloud…

 

Khi đến hạn người vay chưa trả nợ hoặc đang trả nợ đúng hạn, các đối tượng vẫn gọi điện cho người vay, bạn bè, người thân của họ để đòi nợ, chửi bới, đe dọa, thậm chí còn đưa lên mạng xã hội những thông tin, hình ảnh cắt ghép nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vay. Hoạt động của các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng là nguyên nhân làm nảy sinh nhiều vụ việc vi phạm pháp luật như: cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây mất trật tự an toàn xã hội.

 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen, Công an thành phố đã tham mưu Thành ủy Tuy Hòa huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia giải quyết quảng cáo, rao vặt vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, ANTT trên địa bàn; tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội góp phần kéo giảm tội phạm trên địa bàn, tập trung đề ra các biện pháp kéo giảm tín dụng đen.

 

Công an TP Tuy Hòa cũng đã chủ động trao đổi với các ngân hàng triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng tiếp cận tiền vay nhằm hạn chế tham gia tín dụng đen.

 

Những ngày qua, cả hệ thống chính trị và người dân 16/16 phường, xã TP Tuy Hòa ra quân tham gia tẩy xóa, làm sạch các trụ điện dán quảng cáo cho vay. Công an TP Tuy Hòa cũng đồng loạt tuần tra kiểm soát ban đêm, bắt giữ nhiều đối tượng dán tờ rơi, quảng cáo trên các trụ điện để xử lý theo quy định của pháp luật và thu giữ lượng lớn tờ rơi, quảng cáo để tiêu hủy.

 

“Mọi người dân khi phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi cho vay lãi nặng cần báo ngay cho cơ quan công an. Cùng với sự ra quân quyết liệt của lực lượng công an, các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể và người dân cũng thường xuyên ra quân xử lý, tẩy xóa các tờ rơi, áp phích quảng cáo về hoạt động cho vay sai quy định, chung tay đẩy lùi tín dụng đen”, thượng tá Nguyễn Hữu Sơn đề nghị.

 

Qua 1 tháng quyết liệt thực hiện đợt cao điểm, Công an TP Tuy Hòa đã lập danh sách quản lý 1 công ty, 15 cơ sở kinh doanh, 135 đối tượng ở địa phương và 26 đối tượng ở các tỉnh khác đến TP Tuy Hòa hoạt động cho vay lãi nặng, hoạt động tín dụng đen; khởi tố 1 vụ, 1 bị can về hành vi cướp tài sản liên quan đến tín dụng đen. Đồng thời phá chuyên án 623V bắt giữ 12 đối tượng, khởi tố, tạm giam 3 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek