Thứ Sáu, 20/09/2024 13:33 CH
Chủ động giúp dân ứng phó bão lũ
Thứ Sáu, 13/10/2023 11:00 SA

BĐBP giúp dân cứu hộ tàu cá bị chìm do bão. Ảnh: XUÂN HIẾU

Mùa mưa bão đang đến gần. Xác định giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn chủ động làm tốt công tác này.

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 10-12/2023 có khả năng xuất hiện 3-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

 

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”

 

Đại tá Nguyễn Thanh Hương, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức phòng chống, nhằm giảm tối đa thiệt hại khi bão lũ xảy ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động làm tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Trong đó, tập trung tham mưu Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh và chủ động xây dựng, triển khai, kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT-TKCN của đơn vị sát với thực tế. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng tổ chức quán triệt nhiệm vụ PCTT-TKCN đến từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đồn, hải đội biên phòng; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” khi bão lũ xảy ra; thường xuyên kiểm tra kỹ thuật toàn bộ phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn theo biên chế; dự trữ đầy đủ nhiên liệu bảo đảm thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

 

Hàng năm vào trước mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đều chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn cho lực lượng làm công tác PCTT-TKCN của các địa phương, đơn vị nâng cao trình độ, kỹ năng thao tác tiếp cận tàu thuyền, người bị nạn; thực hành cứu người, vớt tài sản và các kỹ năng lái kéo tàu, ca nô trên sông nước trong điều kiện luồng lạch hẹp, nước chảy xiết…

 

“Toàn lực lượng BĐBP luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương và các lực lượng công an, quân sự sẵn sàng chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại khi bão lũ, triều cường xảy ra”, đại tá Nguyễn Thanh Hương cho biết.

 

Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) thường xuyên giữ liên lạc với các tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Không để bị động, bất ngờ

 

TP Tuy Hòa có 635 tàu cá với hơn 3.500 lao động thường xuyên hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, trong đó có hơn 200 tàu cá đánh bắt xa bờ. Đại úy Nguyễn Xuân Long, Đồn phó Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết: PCTT-TKCN là một trong những hoạt động được đơn vị đặt lên hàng đầu.

 

Chỉ huy đồn đã trực tiếp chỉ đạo Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng thông qua hệ thống bộ đàm thường xuyên giữ liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, kịp thời thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu thuyền này biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để không đi vào vùng nguy hiểm hoặc thoát ra ngoài tìm nơi ẩn nấp. Đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền trong thời gian trên biển Đông hình thành vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Đối với các tàu thuyền đã vào bờ, đơn vị cử lực lượng trực tiếp hướng dẫn ngư dân neo đậu ở nơi an toàn nhất, kiên quyết không để ai ở lại trên tàu khi bão đến.

 

“Ngoài ra, đơn vị cũng tham mưu lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ động liên lạc với các đội dịch vụ hậu cần nghề cá trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa có âu tàu để tiếp ứng, cung cấp nước ngọt miễn phí, giúp ngư dân sửa chữa, khắc phục sự cố tàu thuyền bị hư hỏng do bão gây ra”, đại úy Nguyễn Xuân Long cho biết thêm.

 

Hải đội 2 với nhiệm vụ trọng tâm là tuần tra, kiểm soát bảo vệ vùng biển và sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Tất cả các phương tiện thủy của đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hàng năm đơn vị đều chủ động tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đồng thời sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ đột xuất khi có mệnh lệnh của trên. Đặc biệt, xác định rõ nhiệm vụ chính trị trong thời bình là công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch cơ động, bảo đảm cho công tác này đạt hiệu quả cao nhất. Đối với các tàu thuyền, ca nô được trang bị, cùng với thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, đơn vị chủ động đề xuất sửa chữa, kịp thời khắc phục các sự cố hỏng hóc, chuẩn bị kỹ thuật phương tiện luôn luôn đảm bảo hoạt động tốt. Với cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, thường xuyên tập luyện thể thao, tập bơi để nâng cao thể lực và ôn luyện các kỹ năng cứu người bị đuối nước sát với thực tế. Đồng thời bổ sung một số vật dụng cần thiết, dự trữ nhiên liệu, nước ngọt, nhu yếu phẩm… sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ.

 

Ông Trần Văn Xê, ngư dân ở khu phố Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) nhiều lần chứng kiến cán bộ, chiến sĩ BĐBP vượt gió mưa, bão lũ làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, cảm kích: Mùa lũ năm 2021, có 2 chiếc xà lan của Công ty TNHH Huy Phú bị đứt neo trôi ra biển. Tổ công tác của Hải đội 2 điều khiển ca nô 10-07-03, từ bờ kè Bạch Đằng chạy ngược dòng nước chảy xiết trục vớt thành công 2 phương tiện này trước sự chứng kiến của nhiều người. Gần hơn là vào giữa tháng 12/2022, tàu cá PY-96778TS do ông Đặng Nhu làm thuyền trưởng, trên đường từ cảng Đông Tác ra cửa Đà Diễn thì mắc cạn. Lúc này trên tàu có 6 thuyền viên. Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã kịp thời phối hợp tổ chức lực lượng ứng cứu, kịp thời đưa 6 thuyền viên vào bờ an toàn, đồng thời hỗ trợ ngư dân trục vớt phần thân tàu bị trôi dạt, hạn chế tối đa thiệt hại.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek