Thứ Sáu, 20/09/2024 16:52 CH
Ấn tượng về hội thi Dân vận khéo
Thứ Sáu, 06/10/2023 13:06 CH

Là những người lính ngày đêm chắc tay súng, quen với thao trường nắng gió, nhưng khi bước lên sân khấu hội thi Dân vận khéo, ai ai cũng chứng tỏ được khả năng vận động, tuyên truyền, bởi lẽ đây cũng là công việc hàng ngày, thường xuyên của họ.

 

Màn chào hỏi của Đội Dân vận khéo Ban CHQS TP Tuy Hòa. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Sau hơn 1 ngày đêm tranh tài sôi nổi, với tinh thần giao lưu học hỏi, hội thi thật sự là ngày hội thi đua dân vận khéo của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

 

Chất lượng đồng đều

 

Hội thi Dân vận khéo LLVT tỉnh năm 2023 được tổ chức trong điều kiện các cơ quan, đơn vị cùng lúc triển khai nhiều nhiệm vụ: Diễn tập khu vực phòng thủ các huyện, thị xã; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã và Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị diễn tập Chỉ huy - tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ có 1 phần thực binh. Đồng thời các đơn vị cũng đang triển khai nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn 2/2023; phục vụ quân khu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu luyện tập phòng, chống thiên tai… Mặc dù quân số phân tán, thời gian để các cơ quan, đơn vị tổ chức luyện tập tham gia hội thi không nhiều và tất cả đều là những diễn viên nghiệp dư…, nhưng được sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cùng với trách nhiệm và quyết tâm cao của từng đơn vị và mỗi thành viên, hội thi đã hoàn thành tốt nội dung, mục đích yêu cầu đề ra.

 

Đến với hội thi có 12 đội của 13 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, gồm: Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật; ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn BB888, với 125 thí sinh, trong đó có 27 nữ. Mỗi đội đều phải trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, Kiến thức, Kỹ năng và xử lý tình huống trong thời gian cho phép. Từng nội dung thi được các đội đầu tư công sức, trí tuệ, hình thức thể hiện độc đáo, sáng tạo để lại những ấn tượng tốt đẹp tại hội thi.

 

Nếu như ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu khái quát, thể hiện đầy đủ thông tin về đặc điểm, nhiệm vụ, kết quả thực hiện công tác dân vận của cơ quan, đơn vị mình, cũng như mục đích, ý nghĩa và tinh thần tham gia hội thi, thì phần thi kiến thức, các thành viên của mỗi đội nắm chắc nội dung, thể hiện tự tin, nhận thức khá tốt về công tác dân vận của Đảng, của quân đội; vận dụng lý luận gắn với thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương khi tiến hành công tác dân vận. Đặc biệt trong phần thi chào hỏi, các đội đã có nhiều sáng tạo trong cách thể hiện, thông qua những làn điệu dân ca, dân vũ, hò vè… đậm chất Khu 5 và xứ Nẫu; đạo cụ, hình ảnh minh họa phù hợp; nội dung giới thiệu đúng chủ đề, bảo đảm thời gian theo quy định. Nổi bật như màn chào hỏi của Ban CHQS huyện Tây Hòa, Ban CHQS TP Tuy Hòa, Trung đoàn BB888…

 

Phần thi kỹ năng xử lý tình huống cũng là phần chờ đợi nhất của người xem và có sự đầu tư công phu nhất của mỗi đội. Thông qua hình thức sân khấu hóa, các đội đã mang đến hội thi những tiểu phẩm với thông điệp hay, ý nghĩa, giới thiệu về điển hình dân vận khéo ở địa phương, đơn vị. Nội dung các tiểu phẩm thể hiện được sự hiểu biết, vận dụng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng, dân tộc, tôn giáo… Nổi bật như các tiểu phẩm Mảnh vườn kỷ niệm (Ban CHQS TP Tuy Hòa), Viết tiếp bản hùng ca người lính (Trung đoàn BB888), Về với đồng đội (Ban CHQS huyện Đồng Xuân), Tình người trong lũ (Ban CHQS TX Đông Hòa)…

 

Thượng tá Lê Quốc Lam, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, đánh giá: Hội thi lần này đã có nhiều nội dung tuyên truyền hay, sâu sắc phản ánh qua phần thi chào hỏi, kiến thức và kỹ năng bằng hình thức sân khấu hóa sát với tình hình thực tế tại cơ sở. Đặc biệt, các đội vận dụng khá nhuần nhuyễn các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước vào xử lý các tình huống nảy sinh trong thực tiễn ở địa phương, đơn vị, trả lời có tính thuyết phục cao.

 

Còn ông Nguyễn Phụng Kết, nguyên cán bộ Phòng VH-TT TX Sông Cầu, người theo sát hội thi từ đầu đến cuối, nhìn nhận: Chất lượng của hội thi khá đồng đều. Các đội thi xây dựng kịch bản, dàn dựng công phu, khắc họa rõ nét về nhiệm vụ “đội quân công tác” từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ. Các diễn viên không chuyên nhưng nhiều người diễn xuất rất tốt, phát âm tròn vành rõ chữ, thể hiện cuốn hút, tạo ấn tượng, cảm xúc sâu sắc đối với người xem. Các tiểu phẩm được xây dựng từ thực tiễn công tác dân vận của mỗi địa phương, đơn vị và những yêu cầu đặt ra trong thời gian tới, nội dung rất đời thường, gần gũi, sát với tình hình thực tế tại cơ sở.

 

Màn chào hỏi của Đội Dân vận khéo Ban CHQS TX Đông Hòa. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Chuẩn bị chu đáo

 

Đại tá Trương Quang Sinh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi Dân vận khéo LLVT tỉnh năm 2023 cho biết: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Hướng dẫn 155 ngày 10/2/2023 của Cục Chính trị Quân khu 5 về tổ chức hội thi Dân vận khéo trong LLVT quân khu; Chỉ thị 30 ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác dân vận và phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 01 ngày 20/7/2023 của Ban Chỉ đạo hội thi Cán bộ làm công tác dân vận khéo lần thứ IV năm 2023 của Tỉnh ủy, từ tháng 3/2023, Bộ CHQS tỉnh ban hành hướng dẫn và kế hoạch tổ chức hội thi Dân vận khéo trong LLVT tỉnh năm 2023.

 

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập ban tổ chức, ban nội dung, ban giám khảo, tổ thư ký hội thi và phân công nhiệm vụ, triển khai công tác chuẩn bị hội thi theo kế hoạch. Đồng thời làm tốt công tác bảo đảm nơi ăn ở, trang trí sân khấu… phục vụ hội thi. Quá trình diễn ra hội thi, các thành viên ban giám khảo, tổ thư ký đã làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, công tâm, khách quan trong việc đánh giá đúng chất lượng của từng phần thi và có những đóng góp chân thành, thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, đội thi.

 

Trung tá Bùi Minh Tú, Chính trị viên phó Ban CHQS TP Tuy Hòa cho biết: Đến với hội thi, chúng tôi bám sát hướng dẫn, kế hoạch của trên và tổ chức luyện tập nghiêm túc, thi diễn hết mình, nhờ đó đạt kết quả cao. Hội thi chính là dịp để chúng tôi trao đổi kinh nghiệm, học tập cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong LLVT tỉnh.

 

Còn thiếu tá Lê Văn Minh (Trung đoàn BB888) chia sẻ: Thông qua hội thi, chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, mục đích của công tác dân vận trong tình hình mới nói chung và hoạt động công tác dân vận của LLVT tỉnh nói riêng. Đồng thời hội thi giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong, kinh nghiệm, kỹ năng công tác vận động quần chúng, rút ra được nhiều bài học bổ ích từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn.

 

Kết thúc hội thi, giải nhất toàn đoàn thuộc về Ban CHQS TP Tuy Hòa; Trung đoàn BB888 giải nhì; Ban CHQS TX Đông Hòa và Ban CHQS huyện Đồng Xuân đồng giải ba; Ban CHQS TX Sông Cầu, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật và Ban CHQS huyện Sơn Hòa giải khuyến khích. 3 giải chuyên đề: Màn chào hỏi ấn tượng nhất, phần thi kiến thức xuất sắc nhất và phần thi kỹ năng xử lý tình huống hay nhất lần lượt thuộc về Ban CHQS huyện Tây Hòa, Phòng Tham mưu, Ban CHQS huyện Tuy An.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek