Thứ Sáu, 20/09/2024 18:53 CH
Sức lan tỏa từ phong trào Nhà tôi có bình chữa cháy
Thứ Tư, 04/10/2023 11:00 SA

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh phối hợp UBND phường 9 (TP Tuy Hòa) và nhà hảo tâm trao bình chữa cháy cho hộ nghèo ở địa phương này. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ý thức tự giác, tự phòng ngừa chủ động trong Nhân dân, phong trào Nhà tôi có bình chữa cháy gắn với mô hình Khu dân cư, tổ dân phố, thôn an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

 

Theo đó, mỗi cơ sở, hộ gia đình, khu dân cư... trở thành lực lượng thường trực, được trang bị dụng cụ, thiết bị, được tập huấn kỹ năng, sẵn sàng đối mặt với “giặc lửa”.

 

“4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”

 

Sắp xếp việc mua bán, hàng chục tiểu thương chợ Sơn Hòa tham dự buổi tuyên truyền và phổ biến kiến thức về PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Sơn Hòa tổ chức. Cách ứng phó khi xảy ra cháy bất ngờ, cách xử lý sự cố có nguy cơ cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn trong điều kiện ngạt khí… đã được các cán bộ chuyên trách truyền tải cho các tiểu thương theo hướng sinh động, dễ hiểu, dễ thực hành.

 

Chị Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Củng Sơn) cho biết: “Thời gian qua, tôi theo dõi báo đài thấy nhiều vụ cháy gây thiệt hại thảm khốc về người về tài sản. Bản thân tôi cũng chưa nắm được kiến thức về PCCC nên khi nghe thông báo của ban quản lý chợ về buổi tuyên truyền này, tôi đã sắp xếp thời gian đến dự”.

 

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện tổ chức thực hiện. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo, thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”. Nếu như trước đây, người dân còn chủ quan, lơ là, không quan tâm đến công tác PCCC thì giờ đây, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ. Ông Trần Văn Hòa, cán bộ hưu trí ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi biết đến phong trào này, tôi đã đặt mua 4 bình chữa cháy để ở nhà và cho 3 đứa con. Ngoài ra, tôi cũng thuê người kiểm tra lại hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm phòng ngừa khi sự cố xảy ra”.

 

Tiểu thương chợ Sơn Hòa được tuyên truyền, hướng dẫn phòng cháy chữa cháy. Ảnh: HOÀNG XUÂN

 

Ngày càng lan tỏa

 

Từ phong trào Nhà tôi có bình chữa cháy, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 320 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, gần 80 mô hình Điểm chữa cháy công cộng, gần 270.000 hộ gia đình có tối thiểu 1 người được tuyên truyền, tập huấn về PCCC và CNCH và gần 97.000 hộ gia đình trang bị bình chữa cháy. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ kinh phí mua hơn 1.500 bình chữa cháy xách tay tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đơn vị hướng dẫn một số biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt các đám cháy như phun bọt khí, chăn chiên, lăng, vòi chữa cháy…

 

Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phát động sâu rộng phong trào Nhà tôi có bình chữa cháy đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn. Trong đó yêu cầu nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, LLVT gương mẫu đi đầu trong việc tự trang bị bình chữa cháy tại hộ gia đình mình sinh sống. Đồng thời tuyên truyền, vận động trong Nhân dân, thực hiện hiệu quả việc huy động các nguồn lực, xã hội hóa việc mua sắm bình chữa cháy để trang cấp cho các hộ khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy, không thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 1 tỉ đồng, giảm 60% số vụ và thiệt hại so với cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng cho sự nỗ lực, phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị chức năng, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong công tác PCCC.

 

Khi biết đến phong trào này, tôi đã đặt mua 4 bình chữa cháy tại chỗ để ở nhà và cho 3 đứa con. Ngoài ra, tôi cũng thuê người kiểm tra lại hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

 

Ông Trần Văn Hòa, cán bộ hưu trí ở phường 7 (TP Tuy Hòa)

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek