Thứ Hai, 07/10/2024 00:22 SA
Sức trẻ ở Đồn Biên phòng An Hải
Thứ Sáu, 01/04/2022 13:00 CH

Chi đoàn Đồn Biên phòng An Hải tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2024. Ảnh: LẠC VIỆT

“Phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất, xung kích, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị đạt nhiều kết quả quan trọng, cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc”, thiếu tá Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ nhiệm BĐBP tỉnh đã nhận xét như vậy tại Đại hội Chi đoàn Đồn Biên phòng An Hải nhiệm kỳ 2022-2024.

 

Nhiều công trình thanh niên ý nghĩa

 

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng người dân thôn Xóm Cát (xã An Hòa Hải) vẫn còn rất ấn tượng về công trình thanh niên “Cầu gỗ xóm Mới” do những người lính trẻ của Đồn Biên phòng An Hải xây dựng trước mùa mưa bão năm 2016.

 

Xóm Mới là một xóm nhỏ thuộc thôn Xóm Cát. Vào mùa mưa, nơi này không khác một ốc đảo bởi không có đường đi lại. Nhiều lần đến với bà con xóm Mới, mỗi khi lội qua hạ nguồn của con suối từ động tranh mả Cao Biền đổ về hoặc đi qua chiếc cầu khỉ lắc lư là mỗi lần những người lính biên phòng đối mặt với hiểm nguy, dễ bị trượt chân, nước cuốn trôi. Vậy mà người dân địa phương vẫn thường xuyên qua lại hàng ngày. Đề xuất làm cầu tạm bằng ván gỗ được những người lính trẻ trình với chỉ huy đồn và được triển khai trước mùa mưa năm 2016 sau khi trao đổi, thống nhất với các hộ dân trong xóm và chính quyền địa phương. Kinh phí thì mỗi gia đình đóng góp một ít, xin xã hỗ trợ một ít, còn thiếu bao nhiêu cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đồn đóng góp thêm. Sau gần 1 tuần thi công với hơn 20 CBCS luôn thường trực, cây cầu gỗ trụ bê tông dài hơn 10m, rộng gần 2,5m đã hoàn thành trong niềm vui khôn tả của người dân xóm Mới và cả thôn Xóm Cát. Từ khi có cây cầu gỗ này, việc đi lại, làm ăn của người dân thuận lợi, an toàn, kinh tế phát triển, xóm Mới đông vui hơn.

 

Ở làng biển Mỹ Quang Bắc (xã An Chấn), một thời gian dài tồn tại tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra biển. Sát cạnh nhiều hộ dân hình thành một bãi rác tự phát, chiếm cả lối đi và gây ô nhiễm môi trường. Chi đoàn Đồn Biên phòng An Hải phối hợp với Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng góp gần 60 triệu đồng, thực hiện công trình thanh niên “Công viên vọng cảnh”, xây dựng tại điểm người dân thường vứt rác một tiểu công viên, trồng cây xanh và nhiều loại hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Anh Nguyễn Tuấn Minh, người dân Mỹ Quang Bắc tâm đắc: “Công trình nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc xóa điểm đen về rác thải. Từ khi bãi rác biến thành tiểu công viên, nơi đây không còn tình trạng vứt rác bừa bãi mà thành điểm tụ họp, chuyện trò của nhiều người, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, giúp xã An Chấn hoàn thành tiêu chí môi trường và về đích nông thôn mới năm 2019”.

 

Ngoài hai công trình nói trên, thời gian qua, nhiều công trình dân sinh thắm tình quân dân cũng đã được thực hiện bởi những người lính trẻ của Đồn Biên phòng An Hải, như: giúp dân 2 thôn Phú Hạnh và Phú Hội (xã An Ninh Đông) làm đường bê tông; giúp thầy trò Trường THCS Lê Văn Tám và Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng làm sân tập thể thao, khắc phục tình trạng ngập nước vào mùa mưa và có nơi để dạy và học các môn thực hành ngoài trời; xây dựng khu vui chơi, góc học tập tại Trường mầm non xã An Hòa Hải...

 

CBCS Đồn Biên phòng An Hải trên đường tuần tra. Ảnh: LẠC VIỆT

 

Phát huy vai trò xung kích, tiên phong

 

Thiếu tá Trần Đặng Quốc Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Hải cho biết: Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Đồn Biên phòng An Hải thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng lãnh hải, nội thủy và an ninh trật tự khu vực biên giới biển của huyện Tuy An có chiều dài hơn 42km, đi qua 5 xã ven biển của huyện Tuy An, trong đó có 33 thôn sát mép biển. Địa bàn rộng, địa hình phức tạp, quân số có lúc thiếu, song CBCS của đơn vị, trong đó ĐVTN chiếm hơn 2/3, đã phát huy tốt vai trò xung kích tiên phong, không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công.

 

Thiếu tá Trần Văn Tứ, Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng An Hải chia sẻ: Hàng năm, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị của cấp trên, Ban Chấp hành chi đoàn đã tham mưu Ban Chỉ huy đồn tổ chức quán triệt và triển khai theo đúng nội dung, thời gian, chương trình đề ra. Những người được phân công nhiệm vụ huấn luyện đa phần là sĩ quan trẻ đã tích cực, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình, đảm bảo về thời gian, tổ chức huấn luyện nghiêm túc, bảo đảm an toàn.

 

Đặc biệt, qua học tập, giáo dục nâng cao nhận thực về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và BĐBP, nhất là quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh” và sinh hoạt chính trị “Thanh niên BĐBP Phú Yên sắt son niềm tin với Đảng”, mỗi ĐVTN đều tự giác, tích cực học tập và làm theo gương Bác, có thái độ đúng đắn và kiên quyết, đấu tranh với những biểu hiện sai trái, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa quân đội”, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Lực lượng ĐVTN cũng là những hạt nhân nòng cốt, xung kích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Trong nhiệm kỳ 2019-2022, chi đoàn đã tham gia 533 buổi tuyên truyền cho hơn 7.500 lượt cán bộ và người dân trên địa bàn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19. Mùa mưa bão 2020 và 2021, ĐVTN của đơn vị có mặt kịp thời giúp dân chằng chống nhà cửa và giúp cô trò Trường mầm non xã An Hòa Hải gia cố phòng học phòng chống bão; tổ chức đắp hơn 2.000 bao cát chống triều cường tại thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn và thôn Nhơn Hội, xã An Hòa Hải; đưa toàn bộ phương tiện ghe vỏ lườn, 67 lồng nuôi hải sản và kêu gọi 1.365 lượt tàu cá cùng hàng ngàn lao động vào nơi tránh trú an toàn.

 

Trung úy Phạm Quyền, Đội phó Đội Vận động quần chúng, bộc bạch: “Chúng tôi rất tự hào vì được tham gia đóng góp một phần công sức vào nhiệm vụ chung của đơn vị. Đặc biệt là xung kích trong các hoạt động xã hội như giúp người dân xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các công trình an sinh xã hội. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh và ý chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

 

“Trong phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị trong 2 năm qua có 18 lượt đoàn viên được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, 34 lượt đoàn viên là chiến sĩ tiên tiến. Cùng với tuổi trẻ cả nước và BĐBP, tuổi trẻ Đồn Biên phòng An Hải đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII”, thiếu tá Trần Văn Tứ cho biết thêm.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek