Thứ Hai, 07/10/2024 02:21 SA
Những mô hình bảo đảm an ninh trật tự ở Sơn Xuân
Thứ Tư, 23/03/2022 13:00 CH

Công an xã Sơn Xuân tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: LƯU HẠNH

Với quyết tâm bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, huy động sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm; xã Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) đã xây dựng, triển khai những mô hình hết sức hiệu quả.

 

Nằm trên cao nguyên Vân Hòa, xã Sơn Xuân có diện tích rộng, 522 hộ, hơn 1.600 khẩu. Đây là một khó khăn không nhỏ đối với lực lượng công an xã trong công tác quản lý địa bàn.

 

Tự phòng, tự quản và hai giảm, ba không

 

Những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã miền núi này tương đối phức tạp do một số thanh thiếu niên hư hỏng thường tụ tập ăn nhậu, gây gổ, đánh nhau. Tình trạng mất trộm xe máy khi vào mùa thu hoạch mía cũng hay xảy ra. Đại úy Nguyễn Minh Đức, Trưởng Công an xã Sơn Xuân, cho biết: “Trước tình hình đó, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai mô hình Tự phòng, tự quản và phong trào Hai giảm, ba không; đồng thời tham mưu triển khai hệ thống camera giám sát an ninh, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm”.

 

Từ tháng 5/2021, mô hình Tự phòng, tự quản và phong trào Hai giảm, ba không được triển khai thực hiện. Thôn Liên Sơn được chọn làm điểm. Hai giảm là giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông. Ba không là không để xảy ra truyền đạo và sinh hoạt đạo trái phép; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng, tệ nạn xã hội; không để xảy ra khiếu kiện đông người. Để mô hình phát huy hiệu quả, lãnh đạo xã huy động các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó lực lượng công an xã đóng vai trò nòng cốt. Đồng thời 3 tổ công tác cũng được thành lập, mỗi tổ có 5 thành viên, phụ trách một cụm dân cư theo tuyến được phân công.

 

Ông Phan Tự Hiếu, Tổ trưởng Ban bảo vệ thôn xóm thôn Liên Sơn cho hay: “Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an, các đoàn thể xuống tận các hộ dân để tuyên truyền pháp luật về ANTT. Các thành viên Ban bảo vệ thôn xóm cũng thường xuyên phối hợp cùng lực lượng công an xã tổ chức tuần tra, kiểm tra, bảo đảm ANTT trên địa bàn”.

 

Qua hơn 6 tháng triển khai, mô hình đã thật sự mang lại hiệu quả tích cực. Ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản trong từng hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học được nâng cao. Thông qua mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 12 tin báo về ANTT. Trong đó, lực lượng công an đã xác minh làm rõ 4 tin báo, xử lý vi phạm hành chính 9 đối tượng, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ để khởi tố. Về trật tự xã hội, trong năm, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 4 vụ, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước, không có trọng án, ma túy, mại dâm.

 

Camera giám sát an ninh

 

Mô hình Camera giám sát được triển khai tháng 12 năm ngoái cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, sự hỗ trợ của hệ thống camera giám sát đã giúp lực lượng công an xã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ tụ tập uống rượu, đánh nhau.

 

Bên cạnh đó, để bảo đảm ANTT trên địa bàn, lực lượng công an còn phối hợp tuần tra, kiểm soát hơn 75 lượt, giải tán 7 nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya, đẩy đuổi 4 tụ điểm xóc bầu cua; làm tốt công tác vận động, hòa giải mâu thuẫn tranh chấp liên quan đến ANTT trong nội bộ nhân dân; phối hợp quản lý giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, đưa ra kiểm điểm trước dân những đối tượng vi phạm. Nhờ đó, tội phạm và tai nạn giao thông giảm sâu. Trên địa bàn không để xảy ra truyền đạo và sinh hoạt đạo trái pháp luật; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng, tệ nạn xã hội; không để xảy ra khiếu kiện đông người.

 

Ông Thiều Lợi Phúc, người dân ở xã Sơn Xuân bày tỏ: “Tôi thấy thành viên các ban ngành, đoàn thể ở xã rất nhiệt tình, đặc biệt là anh em công an thường xuyên kiểm tra, đêm nào cũng đi tuần tra. Tình hình ANTT trên địa bàn xã rất ổn định, không xảy ra tệ nạn xã hội, cờ bạc, trộm cắp. Bà con chúng tôi rất yên tâm”.

 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Xuân đánh giá: “Từ khi triển khai các mô hình này, tình hình ANTT trên địa bàn xã có sự chuyển biến hết sức tích cực. Ý thức tự phòng, tự quản của bà con được nâng lên. Tin báo, tố giác tội phạm ở các thôn được phản ánh kịp thời. Chính sự phối hợp, hỗ trợ nhịp nhàng giữa mô hình Camera giám sát và mô hình Tự phòng, tự quản cùng với phong trào Hai giảm, ba không đã thật sự phát huy hiệu quả tích cực mà minh chứng rõ nhất là tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững bình yên, bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển đời sống, kinh tế”.

 

ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek