Thứ Hai, 07/10/2024 10:27 SA
Lính biên phòng ở cửa Đà Nông
Thứ Sáu, 18/02/2022 11:12 SA

Nhân viên Trạm KSBP Đà Nông giải quyết thủ tục xuất bến cho thuyền trưởng Lê Chí Dũng. Ảnh: LẠC HỒNG

“Không quản nắng mưa, ngày làm việc bình thường hay thứ bảy, chủ nhật, cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn bảo đảm an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân ra khơi bám biển khai thác đánh bắt hải sản”. Đó là nhận xét của nhiều bà con ngư dân về những người lính mang quân hàm xanh ở Trạm Kiểm soát biên phòng (KSBP) Đà Nông, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. 

 

Trạm KSBP Đà Nông nằm sát chân cầu Đà Nông, gần cảng cá Phú Lạc và cách không xa nơi giao nhau giữa sông Đà Nông/Bàn Thạch và biển Đông. Tại khu vực biên giới biển này, vào mùng 8 tháng Giêng hàng năm, diễn ra lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia và du khách thưởng lãm.

 

Điểm tựa của ngư dân

 

Trạm KSBP Đà Nông được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế khu vực biên giới biển; quản lý, kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng đối với người và phương tiện, hàng hóa ra vào cửa Đà Nông. Trên địa bàn do trạm quản lý hiện có 776 phương tiện tàu thuyền với hơn 3.000 lao động hành nghề đánh bắt thủy sản trên biển. Trong đó, phương tiện có công suất lớn, chiều dài từ 15m trở lên là 155 chiếc. Đặc biệt có hai tập đoàn nghề cá 14 và 19 với hàng chục phương tiện chuyên hoạt động đánh bắt xa bờ hoạt động khép kín. Ngoài ra, ngư dân ngoài tỉnh cũng thường đưa hải sản đánh bắt được vào bán ở cảng cá Phú Lạc, mỗi ngày trên dưới 20 lượt.

 

Trung úy Phan Ngọc Dương, Trạm trưởng cho biết: Trạm KSBP Đà Nông là bộ phận trực thuộc Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, gồm trạm trưởng, hai nhân viên và một chiến sĩ. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, trạm luôn chú trọng và duy trì các chế độ sinh hoạt, xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng quân sự, công an, biên phòng; nắm chắc địa bàn, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; làm tốt công tác vận động quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm; duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt các nhiệm vụ đột xuất của cấp trên và chỉ huy đồn giao. Ngoài ra, trạm còn tăng cường tăng gia sản xuất quanh bếp quanh vườn, duy trì đàn gà hơn 20 con, nuôi cá trê, trồng rau xanh… cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội.

 

Người lớn tuổi nhất của trạm và có thâm niên trong công tác kiểm soát hành chính là thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thành Đông. Anh chia sẻ: “Để làm tốt nhiệm vụ được giao, cùng với quán triệt các văn bản và ý kiến chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác chuyên môn, chúng tôi thường xuyên bám địa bàn, nắm chắc tình hình cơ sở, gặp gỡ các chủ phương tiện, tuyên truyền vận động họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương liên quan đến hoạt động khai thác đánh bắt trên biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đội công tác của đồn tổ chức tuần tra trên biển, trên bờ, thường xuyên kiểm tra các bến bãi, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các phương tiện có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm. Trong đơn vị, anh em đoàn kết, thương yêu nhau như người trong gia đình, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách nhiệm vụ được giao”.

 

Tầm 11 giờ trưa thứ bảy 12/2, chúng tôi có mặt tại cảng cá Phú Lạc. Trung úy Huỳnh Kim Đỉnh, nhân viên của trạm vẫn miệt mài với công việc. Anh cho biết từ khuya đến giờ đã có 23 tàu cá nhập cảng tiếp nhiên liệu và 12 tàu cá xuất bến đi đánh bắt xa bờ. Trung úy Phan Ngọc Dương với vai trò là đảng ủy viên Đảng ủy xã Hòa Hiệp Nam vừa đi dự buổi gặp mặt, động viên các thanh niên của phường chuẩn bị lên đường nhập ngũ cũng đã có mặt tại cảng hỗ trợ đồng đội kiểm soát phương tiện tàu cá vào cảng và giải quyết thủ tục xuất bến cho ngư dân.

 

Ông Lê Chí Dũng (51 tuổi, ở khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa), thuyền trưởng tàu cá PY-96226TS, vào làm thủ tục xuất bến. Theo ông Dũng, năm 2021 mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thời điểm tìm không đủ người để ra khơi nhưng bà con vẫn cố gắng duy trì hoạt động khai thác nhờ có sự đồng hành của Trạm KSBP Đà Nông và Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Riêng tàu lưới rê 400CV của ông đã thực hiện tổng cộng 8 chuyến. “Ngư dân luôn xem những người lính biên phòng ở cửa Đà Nông này như người nhà. Trạm là chỗ dựa cho chúng tôi yên tâm vươn khơi bám biển. Mỗi khi xuất hiện áp thấp nhiệt đới hay bão, anh em chủ động liên lạc, thông báo và hướng dẫn cho tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Khi tàu thuyền ra vào cửa biển gặp sự cố hay trên bờ bị triều cường xâm thực, các anh cũng có mặt kịp thời để ứng cứu, giúp đỡ…”, ông Dũng nói.

 

Chiến sĩ Trạm KSBP Đà Nông chăm sóc đàn gà. Ảnh: LẠC HỒNG

 

Lá chắn phòng chống COVID-19

 

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn; phối hợp với Văn phòng đại diện Cảng cá Phú Lạc làm thủ tục xuất bến kịp thời cho ngư dân, Trạm KSBP Đà Nông còn thực hiện tốt công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khu vực có nguy cơ cao, dịch bệnh dễ xâm nhập và lây lan ra diện rộng là cảng cá Phú Lạc, nằm không xa Trạm KSBP Đà Nông. Cảng cá này là vựa cung cấp hải sản đến các chợ trong toàn tỉnh, là nơi tập trung rất đông người lao động. Thời điểm ấy, trung bình cảng tiếp nhận từ 12-20 tàu cá mỗi ngày. Những ngày cao điểm, có 30-50 tàu vào cảng xuất bán hải sản; lượng người bốc vác, chủ nậu thu mua cũng tăng theo.

 

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở nhiều nơi trong tỉnh, tại cảng cá Phú Lạc, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Đồn trưởng, thiếu tá Kso Y Đớ, cán bộ chiến sĩ Trạm KSBP Đà Nông trực tiếp tham gia tổ trực mặt nước. Từ trạm trưởng đến nhân viên tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm ngư và Hải đội 2 điều tiết, hạn chế không cho phương tiện vào cảng quá đông, đảm bảo khoảng cách các tàu khi cập cảng.

 

“Thời điểm đó, chúng tôi chỉ cho phép tối đa 6 tàu cá cập cầu cảng một đợt để bốc dỡ thủy sản, tương ứng với 6 chủ nậu thu mua thủy sản. Lực lượng lao động làm nhiệm vụ sắp xếp, bốc dỡ, tiếp nhiên liệu tại cảng cũng giảm xuống dưới 100 người và được bố trí tại các khu vực khác nhau trong cảng. Những ai có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian 3 ngày mới được vào cảng cá. Hàng ngày, chúng tôi lên từng tàu, gặp từng người; sử dụng loa cầm tay và hệ thống loa phát thanh tại khu vực cảng thông báo thường xuyên nội quy ra vào cảng, phương án điều động, sắp xếp tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản, tuyên truyền nhắc nhở tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Đồng thời giám sát chặt hoạt động đi lại của ngư dân bằng đường thủy lạch Sông Ngọn vào khu vực cảng cá, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch”, trung úy Phan Ngọc Dương nhớ lại. 

 

Theo chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ huy BĐBP tỉnh và cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, thời gian qua, Trạm KSBP Đà Nông đã phối hợp với Ban quản lý, Văn phòng đại diện Cảng cá Phú Lạc và các lực lượng công an, kiểm ngư… thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép: hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm và không để dịch bùng phát, lây lan, bảo đảm an toàn địa bàn. Năm 2021, Trạm KSBP Đà Nông đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến.

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek