Thứ Hai, 07/10/2024 10:24 SA
Tổ quốc gọi, thanh niên lên đường
Thứ Hai, 14/02/2022 06:30 SA

Đã thành truyền thống, cứ sau Tết Nguyên đán hàng năm, cùng với các tỉnh, thành phố trong quân khu, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn những thanh niên ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc..

 

Năm 2022, Phú Yên được giao tuyển chọn 2.086 công dân nhập ngũ (quân đội 1.800 và công an 286 thanh niên). Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những thanh niên ưu tú này sẽ lên đường tòng quân vào sáng 16/2 (tức 16 tháng Giêng), vinh dự trở thành Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Công an nhân dân.

 

Bác Hồ đã từng nói:“Quân đội là trường học lớn của thanh niên Việt Nam”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng ta cũng nhiều lần khẳng định: “Quân đội là trường học để bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trở thành những con người mới xã hội chủ nghĩa; giáo dục cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng lúc ở trong quân đội thì luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân, khi phục viên, chuyển ngành thì tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ mới, tích cực xây dựng và bảo vệ đất nước”.

 

Theo Luật NVQS năm 2015, công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. “Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi” (Điều 30, Luật NVQS). Thực hiện NVQS, được phục vụ trong môi trường quân đội, công an cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc vừa là niềm vinh dự, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước. Môi trường quân ngũ với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện.

 

Đến thời điểm này, theo Hội đồng NVQS các địa phương, hầu hết thanh niên trúng tuyển viết đơn tình nguyện nhập ngũ với hoài bão và khát khao cống hiến sức trẻ theo tiếng gọi của Tổ quốc, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số bạn trẻ chưa hiểu được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình; gia đình, người thân chưa thực hiện tốt việc giáo dục, động viên, tạo điều kiện… nên tìm cách trốn tránh NVQS. Mặc dù chỉ là số ít, nhưng đây là điều đáng buồn, đi ngược lại với quan điểm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

 

Hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, mỗi công dân nên có sự nhìn nhận, thái độ đúng đắn và thực hiện NVQS đúng theo quy định của pháp luật. Với mỗi gia đình có con em trúng tuyển NVQS cần nhận thức sâu sắc rằng: Đất nước ta tuy đã giành được hòa bình, nhân dân được hưởng ấm no, hạnh phúc nhưng các thế lực thù địch vẫn luôn ngày đêm tìm cách chống phá. Lên đường làm NVQS không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà cao hơn cả đó còn là niềm tự hào của mỗi thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Phú Yên nói riêng để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Tin rằng, ngày 16/2 này, tất cả 9/9 địa phương trong tỉnh sẽ giao quân đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Những thanh niên ưu tú của quê hương núi Nhạn sông Đà, xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” khi tham gia NVQS sẽ tiếp tục đem sức trẻ của mình ra sức rèn luyện, tu dưỡng, học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek