Thứ Năm, 28/03/2024 16:58 CH
Chủ động bảo vệ lợi ích người trồng dưa
Thứ Tư, 03/04/2019 07:00 SA

Công an huyện Sơn Hòa tuyên truyền, vận động các hộ trồng dưa mạnh dạn tố giác hành vi của các đối tượng côn đồ - Ảnh: NGỌC RY

Thời gian qua, các thông tin trên mạng xã hội về hoạt động đòi tiền bảo kê tại các trại dưa hấu trên địa bàn huyện Sơn Hòa gây dư luận xấu trong nhân dân. Trước tình hình trên, Công an huyện Sơn Hòa và các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người trồng dưa.

 

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Hòa cho biết, ngay sau khi nhận đơn tố giác của một hộ trồng dưa ở xã Suối Trai về việc họ bị các nhóm côn đồ yêu cầu nộp tiền bảo kê và buộc phải bán dưa cho chúng với giá rẻ, công an huyện đã khẩn trương thành lập ba tổ công tác với 24 cán bộ triển khai các biện pháp điều tra, xác minh. Qua đó, Công an huyện Sơn Hòa phát hiện trên địa bàn huyện hiện có hai nhóm thương lái chuyên thu mua dưa hấu.

 

Trong quá trình mua bán, hai nhóm này có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, Công an huyện Sơn Hòa đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Lực lượng công an huyện đã phối hợp với công an các xã rà soát, lên danh sách, triệu tập làm việc số đối tượng có dấu hiệu lảng vảng, quấy nhiễu các hộ trồng dưa. Đồng thời yêu cầu những đối tượng này cam kết không tranh giành mua bán, gây khó khăn cho các hộ trồng dưa.

 

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Sơn Hòa có 98 hộ trồng dưa hấu với hơn 100ha. Trong đó, hầu hết người trồng dưa từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi đến thuê đất để canh tác. Do trồng trọt ở địa bàn rừng núi, địa hình hiểm trở nên họ luôn có tâm lý ngại va chạm. Đây chính là điểm yếu mà các đối tượng côn đồ lợi dụng khai thác, uy hiếp tinh thần, đòi tiền bảo kê hoặc o ép nhằm thu mua dưa hấu với giá rẻ. Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng trên, cùng với việc chỉ đạo tăng cường nhiều mũi trinh sát xuống địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, lực lượng công an còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người trồng dưa biết, chủ động thông tin tình hình sản xuất, thu hoạch để có biện pháp bảo vệ, hỗ trợ.

 

Huyện Đồng Xuân cũng là địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn, trong đó tập trung nhiều ở xã Xuân Quang 1. Vào thời gian đầu thời vụ, tại các trại dưa ở xã này đã xuất hiện một số đối tượng đến gặp các chủ trại dưa và yêu cầu nộp tiền bảo kê. Một số đối tượng khác đội lốt thương lái đến vờ hỏi mua dưa loại 2, loại 3; sau đó yêu cầu các chủ dưa và thương lái phải đưa tiền thì bọn chúng mới cho xe chở dưa đi. Để bảo vệ lợi ích của người trồng dưa, Công an huyện Đồng Xuân đã thành lập tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương đến từng trại dưa vận động, tuyên truyền để người trồng dưa nắm rõ hoạt động của số đối tượng này; thông báo số điện thoại đường dây nóng và đề nghị người dân tích cực cùng với lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn tình trạng đối tượng côn đồ o ép, thu lợi bất chính. Vào ngày 9/3, tại khu vực suối Tổ (thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1), một số đối tượng côn đồ sử dụng ô tô cản đường, không cho xe của thương lái chở dưa của người dân đi tiêu thụ. Công an huyện Đồng Xuân đã nhanh chóng có mặt, xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng.

 

Hiện nay, nhiều ruộng dưa trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa cao điểm thu hoạch. Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng đối tượng côn đồ o ép, thu lợi bất chính trên mồ hôi, nước mắt của nông dân, bên cạnh các biện pháp của lực lượng công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở và các cấp, ngành, nhất là người dân cần chủ động hợp tác và mạnh dạn đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

 

NGUYÊN KHANG - THÙY DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek