Thứ Năm, 25/04/2024 22:25 CH
Xứng danh đơn vị anh hùng
Thứ Sáu, 29/03/2019 11:16 SA

Chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn BB85 tiếp bước thế hệ cha anh đi trước - Ảnh: XUÂN HIẾU

Tiểu đoàn BB85 là đơn vị bộ đội địa phương cấp tiểu đoàn đầu tiên của tỉnh được thành lập vào tháng 3/1963. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng danh đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

 

Ông Phạm Tấn Hùng, nguyên Đại đội phó Đại đội 3 (Tiểu đoàn BB85), nhớ lại: Tháng 3/1963, Quân khu 5 điều Tiểu đoàn 30 vào hoạt động ở Khánh Hòa và bổ sung cho Tỉnh đội Phú Yên một khung cán bộ tiểu đoàn do đồng chí Bá làm Tiểu đoàn trưởng; đồng chí Nguyễn Trắc làm Chính trị viên. Trung tuần năm ấy, tại thung lũng núi Trầu (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa), Tiểu đoàn BB85 - đơn vị chủ công cơ động đầu tiên của Phú Yên được thành lập gồm các đại đội 375, 220, 377 và Đại đội Trợ chiến, quân số 499 đồng chí.

 

Với lời nguyện “quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, lập thành tích xuất sắc để không phụ lòng tin yêu của Đảng, của dân”, từ ngày thành lập đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975, Tiểu đoàn BB85 đã tham gia trên 1.000 trận đánh lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu hàng ngàn tên địch. Nhiều trận đánh gắn với những địa danh: Gò Thì thùng, Thọ Vức, Núi Sầm, Núi Ông La, Đồi Ông Trợ, Phú Sen, Cẩm Thạch…, ghi dấu những chiến công xuất sắc của đơn vị. Người trước ngã xuống, người sau tiếp tục tiến lên; nhiều đồng chí đã anh dũng chiến đấu lập công và anh dũng hy sinh. Ngày 20/12/1994, Tiểu đoàn BB85 vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân. Trước đó, Đại đội 3 cũng vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý này. Nhiều tập thể và cá nhân của Tiểu đoàn BB85 cũng được tặng thưởng huân, huy chương và những phần thưởng cao quý khác.

 

Từ sau ngày giải phóng, Tiểu đoàn BB85 được giao nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện chuyển loại quân nhân dự bị và làm tốt công tác vận động quần chúng. Đại úy Nguyễn Quốc Hội, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ thường xuyên, chủ yếu của Tiểu đoàn BB85. Đặc biệt, trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, Tiểu đoàn tập trung xây dựng rèn luyện cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao bản chất cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng phù hợp với nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Phương pháp huấn luyện của đơn vị là huấn luyện chặt chẽ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ và chiến thuật, huấn luyện sát với thực tế chiến đấu. Đồng thời, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện. Vì vậy, chất lượng huấn luyện của đơn vị ngày càng được nâng lên. Qua kiểm tra đánh giá, 100% nội dung huấn luyện đạt yêu cầu trở lên, trong đó có hơn 75% đạt khá, giỏi.

 

Đại úy Nguyễn Thành Long, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB85 tự hào cho biết: “Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, mỗi cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn BB85 hôm nay thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn gian khổ, ra sức thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, góp phần xây dựng LLVT tỉnh, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek