Thứ Bảy, 27/04/2024 10:18 SA
Điểm tựa vững chắc của ngư dân Tuy Hòa
Chủ Nhật, 03/03/2019 07:00 SA

Đồn BP Tuy Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển - Ảnh: XUÂN HIẾU

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc, Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đứng chân trên địa bàn luôn là điểm tựa vững chắc, lực lượng tin cậy của bà con ngư dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Phát huy vai trò nòng cốt

 

Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo, Đồn BP Tuy Hòa đã thể hiện vai trò tích cực, chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác biên phòng trên địa bàn; phát động rộng khắp phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 

Đồng thời phát huy tốt mối quan hệ phối hợp giữa ba lực lượng: quân sự, công an, biên phòng; triển khai có hiệu quả đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo”; làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam; góp phần ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân trên địa bàn khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

 

Qua đó xuất hiện nhiều phong trào, mô hình hay, hiệu quả trong việc tập hợp, phát huy vai trò chủ động của nhân dân trong khai thác nguồn lợi hải sản gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Tiêu biểu như các mô hình: Gia đình, dòng họ tự quản an ninh trật tự (ANTT); Tổ đoàn kết sản xuất an toàn trên biển; Tổ tự quản ANTT... Nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới bờ biển Tổ quốc của ngư dân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng nâng cao.

 

Có thể khẳng định, Đồn BP Tuy Hòa và các đơn vị BĐBP đóng quân trên địa bàn thành phố luôn là niềm tin của cấp ủy, chính quyền, là điểm tựa vững chắc của bà con ngư dân.

 

TP Tuy Hòa có đội tàu đánh bắt hải sản lớn của tỉnh, trong đó có gần 400 phương tiện đánh bắt xa bờ, chuyên câu cá ngừ đại dương. Đây là những “cột mốc” chủ quyền sống trên biển. Khi hoạt động đánh bắt trên các ngư trường, ngư dân đã chủ động thông tin tình hình trên biển, báo cáo cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị trước những biểu hiện nghi vấn, bất thường trên biển và hoạt động vi phạm của tàu thuyền nước ngoài, giúp lực lượng chức năng kịp thời triển khai các biện pháp đấu tranh, bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền vùng biển.

 

Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên khu vực biên giới biển của thành phố đã được quần chúng nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ, ngăn chặn và tố giác kịp thời. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: kết nghĩa, hỗ trợ kinh phí, vật tư trang thiết bị, thăm hỏi, động viên…, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối đoàn kết chặt chẽ với lực lượng BĐBP, góp phần tiếp thêm sức mạnh trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển.

 

“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp trên biển Đông, một số nước tiến hành các hoạt động tôn tạo, diễn tập, xây dựng căn cứ quân sự trái phép trên các đảo, bãi đá ngầm, xua đuổi tàu cá ngư dân Việt Nam…; trong nước, lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và cho ý kiến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, các thế lực thù địch tăng cường tuyên truyền, xuyên tạc, kích động quần chúng biểu tình, gây rối một số địa phương… lực lượng biên phòng của thành phố đã kịp thời tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và luôn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

 

Xuất phát từ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, cán bộ chiến sĩ BĐBP đã vận động ngư dân và các tàu thuyền hoạt động đánh bắt xa bờ tổ chức cứu hộ, cứu nạn lẫn nhau trong mùa mưa bão cũng như khi gặp hoạn nạn, rủi ro, từ đó đã giảm đáng kể thiệt hại về người, tài sản.

 

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện tốt phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, đồng hành với địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng và đồng thuận chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng các dự án lớn trên địa bàn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với TP Tuy Hòa.

 

Đồng thời tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó học giỏi có điều kiện đến trường; làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, tạo sự thay đổi đáng kể diện mạo các phường, xã ven biển của thành phố.

 

5 nhiệm vụ trọng tâm

 

Dự báo trong năm 2019 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các hoạt động của nước ngoài trên biển Đông và sự can dự của một số nước lớn vào khu vực sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các thế lực thù địch tiếp tục dùng mọi thủ đoạn để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kích động nhằm gây mất ANTT. Cùng với đó, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thiên tai, dịch bệnh được dự báo có những tác động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác biên phòng.

 

Đặc biệt, năm 2019 trên địa bàn biên giới biển của thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng, nổi bật là các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên. Từ tình hình trên, công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển và ANTT khu vực biên giới biển của TP Tuy Hòa cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

 

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các ngành, các cấp, toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam... Đồng thời thực hiện có hiệu quả đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên khu vực biên giới, hải đảo” giai đoạn 2017-2021, để mỗi CBCCVC, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo.

 

2. Tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01 ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phối hợp giữa các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển và ANTT khu vực biên giới biển của Tổ quốc.

 

3. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng: công an, quân sự, biên phòng theo Nghị định 77, ngày 12/7/2010 của Chính phủ. Củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh gắn với củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán và nhiều hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo.

 

4. Tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở các phường, xã ven biển, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu vật nuôi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao; triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Đồng thời tiếp tục thực hiện Quyết định 48, ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa; Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản; tạo điều kiện cho ngư dân đóng nhiều tàu thuyền công suất lớn để tham gia đánh bắt xa bờ, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo; Nghị định 30 và Nghị định 130/CP về huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Không ngừng quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng BĐBP trên địa bàn thành phố vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

LƯƠNG MỘNG SANH

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek