Thứ Bảy, 20/04/2024 11:01 SA
Chiến sĩ mới “Tám lăm” những ngày đầu nhập ngũ
Thứ Sáu, 01/03/2019 09:37 SA

Chiến sĩ mới “Tám lăm” làm quen với đội hình, đội ngũ - Ảnh: XUÂN HIẾU

Vừa hân hoan, phấn khởi, vừa xen lẫn chút lo lắng và có phần lạ lẫm…, đó là cảm xúc chung của các chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2019 dưới mái nhà chung Tiểu đoàn BB85, Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh. Song bằng kinh nghiệm, biện pháp trong quản lý, giáo dục... của cấp ủy, chỉ huy trong đơn vị, các CSM làm quen khá nhanh với môi trường quân đội, xác định rõ trách nhiệm, yên tâm tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

 

Thực hiện “3 cùng”

 

Đại úy Phạm Thành Long, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB85, cho biết đợt này đơn vị tiếp nhận và huấn luyện cho 163 CSM từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngay sau khi tiếp nhận vào sáng 20/2, đơn vị tiến hành ổn định tổ chức, biên chế, phúc tra sức khỏe, huấn luyện dự khóa, trang bị cho các CSM kiến thức về lịch sử, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, LLVT Quân khu 5, LLVT tỉnh và của đơn vị.

 

“Qua rà soát chất lượng chính trị, chúng tôi nhận thấy CSM đều có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác và xác định tốt nhiệm vụ được giao. Trong 163 CSM nhập ngũ đợt này có 5 đảng viên, 22 đồng chí đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học; hầu hết có học vấn từ lớp 9-12. Ngay sau khi tiếp nhận CSM, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để bộ đội yên tâm huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Chính trị viên Tiểu đoàn, đại úy Nguyễn Quốc Hội cho biết thêm.

 

Theo đại úy Nguyễn Quốc Hội, để CSM sớm hòa nhập với môi trường quân ngũ, đơn vị đề ra phương châm cán bộ thực hiện “3 cùng” - cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập với CSM. Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ khung huấn luyện. Theo đó, đối với những CSM có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ phải thường xuyên kèm cặp, động viên, giúp đỡ; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội để CSM bớt nhớ nhà. Cán bộ chỉ huy phải luôn là những tấm gương sáng, mẫu mực cho CSM học tập, noi theo; thực sự gần gũi, yêu thương, gắn bó, nắm chắc tình hình tư tưởng của từng CSM.

 

Đại đội trưởng Đại đội 3, thượng úy Trương Ngọc Trọng chia sẻ: “163 thanh niên nhập ngũ đợt này mỗi người có một gia đình, hoàn cảnh khác nhau, trong suy nghĩ có phần chưa chín chắn, chưa thực sự trưởng thành và còn lạ lẫm với môi trường quân đội nhưng đều là những thanh niên trẻ, giàu nhiệt huyết. Sau khi hội tụ về dưới mái nhà chung “Tám lăm”, chiến sĩ nào cũng mong sớm thích nghi nhanh với chế độ, nền nếp, kỷ luật quân đội, của đơn vị. Từ chuyện gấp chăn, màn sao cho vuông vắn; nội vụ vệ sinh, phòng ở, giường ngủ sao cho ngăn nắp, gọn gàng cho đến tác phong, lễ tiết… Mọi việc tuy nhỏ, nhưng tạo thành một khối thống nhất, rèn luyện đức tính tỉ mỉ, nền nếp, trật tự kỷ cương cho từng chiến sĩ”.

 

Mong được phục vụ quân đội lâu dài

 

Nguyễn Tuấn Minh (Tiểu đội 9, Trung đội 9, Đại đội 3) là một trong những CSM đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Sinh năm 1993, là người con của quê hương Khánh Hòa nhưng Tuấn Minh đã “đầu quân” về Phú Yên từ 5 năm trước sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Nha Trang, là vũ công của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Minh là con trai út trong gia đình có 5 anh chị em. Mẹ Minh làm nghề buôn bán nhỏ, còn ba thì bị bệnh ung thư giai đoạn 3 chỉ vừa mới phát hiện gần một năm. 3 anh chị đầu đã có gia đình ra ở riêng, hiện Minh là lao động chính trong gia đình. Hoàn cảnh éo le khi căn bệnh không có thuốc chữa của ba ngày một trầm trọng thêm, nhưng sau khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, biết mình trúng tuyển, Minh vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

 

Minh tâm sự: “Năm nay tôi đã 26 tuổi, nếu không nhập ngũ đợt này thì gần như tôi không còn cơ hội để trở thành bộ đội, được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, điều mà tôi mơ ước từ lâu. Lúc đầu tôi cũng có đôi chút băn khoăn. Hiểu được điều này nên ba mẹ đều động viên tôi cố gắng hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân”.

 

Đến thăm Trung đội 2, tôi được tiếp xúc và trò chuyện với CSM So Minh Sự. Sự là con út trong gia đình có hai chị em; ba và chị đều là giáo viên tiểu học, còn mẹ làm rẫy. Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm TDTT (TP Hồ Chí Minh) từ 2 năm trước và đang công tác tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nhưng ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ và được phục vụ lâu dài trong quân đội luôn cháy bỏng đối với chàng thanh niên người dân tộc Chăm ở làng Hội, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân này. Vì vậy So Minh Sự đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

“Trước kia ba tôi cũng là bộ đội, cũng mơ ước được phục vụ lâu dài trong quân đội, nhưng vì không đủ sức khỏe nên xuất ngũ. Bây giờ cơ hội này đang đến với tôi. Được khoác trên mình bộ quân phục của người lính Cụ Hồ là niềm tự hào không chỉ của riêng tôi mà cho cả gia đình. Tôi sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, So Minh Sự thổ lộ.

 

Không chỉ Nguyễn Tuấn Minh, So Minh Sự mà nhiều CSM ở Tiểu đoàn BB85 tôi gặp và tiếp xúc đều chung một suy nghĩ, niềm tự hào khi được khoác trên mình bộ quân phục và bày tỏ nguyện vọng được phục vụ quân đội lâu dài… Sau một tuần trong môi trường quân ngũ, được sự quan tâm, dìu dắt, giúp đỡ của đội ngũ cán bộ các cấp, các CSM dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, thích nghi với môi trường quân ngũ.

 

Nguyễn Viết Thới (quê huyện Đông Hòa), Trung đội 8, Đại đội 3, bộc bạch: “Những ngày vừa qua, được sống trong môi trường mới, tuy ban đầu có đôi chút lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm chu đáo về mọi mặt của đơn vị và sự động viên, giúp đỡ của cán bộ các cấp, tôi đã quen dần với nếp sinh hoạt, kỷ luật quân đội. Tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, hoàn thiện mình, phấn đấu trở thành chiến sĩ giỏi của đơn vị, trở thành sĩ quan phục vụ quân đội lâu dài”.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek