Thứ Năm, 28/03/2024 21:37 CH
Vì bầu trời xanh của xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”
Thứ Sáu, 01/03/2019 07:03 SA

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 68 duy trì các ca trực 24/24, quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không - Ảnh: HOÀNG ANH

Cách đây 60 năm, đúng 0 giờ ngày 1/3/1959, đơn vị ra đa đầu tiên của Quân chủng Phòng không, Quân đội nhân dân Việt Nam được lệnh mở máy, phát năng lượng điện từ trường vào không trung, đánh dấu sự ra đời của bộ đội ra đa, bước phát triển lớn mạnh của bộ đội phòng không và quân đội ta.

 

Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 đã kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Tuy nhiên, đế quốc Mỹ với dã tâm xâm lược, hòng biến miền Nam nước ta thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, chúng đã trắng trợn can thiệp phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ. Đồng thời chúng còn tiến hành nhiều hoạt động khiêu khích, sử dụng máy bay xâm phạm vùng trời miền Bắc để trinh sát, rải truyền đơn, tung gián điệp, biệt kích gây chiến tranh tâm lý và các hoạt động phá hoại.

 

“Mắt thần” canh trời, “vạch nhiễu, tìm thù”

 

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, để quản lý không phận và bảo đảm cho các lực lượng phòng không trên miền Bắc đánh máy bay địch, ngày 21/3/1958, Trung đoàn Cần vụ đối không 260 được thành lập theo Nghị định 47/NĐ của Bộ Quốc phòng.

 

Đúng 0 giờ, ngày 1/3/1959, đơn vị ra đa đầu tiên của Quân chủng Phòng không được lệnh mở máy, phát năng lượng điện từ trường vào không trung, đánh dấu sự ra đời của bộ đội ra đa, bước phát triển lớn mạnh của bộ đội phòng không và quân đội ta.

 

Chỉ sau 2 ngày phát sóng, đơn vị đã phát hiện chính xác, thông báo kịp thời về chiếc máy bay C-47 của không quân địch từ biên giới Việt - Lào xâm phạm vùng trời phía tây tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho các lực lượng của ta phối hợp bắt gọn toán biệt kích nhảy dù xuống khu vực tỉnh Ninh Bình.

 

Trước diễn biến ngày càng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhất là trong quản lý, bảo vệ vùng trời, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ngày 24/3/1967, binh chủng ra đa được thành lập, có nhiệm vụ trực chiến đấu liên tục ngày đêm, kịp thời phát hiện, thông báo các phương tiện tập kích đường không của địch cho lực lượng phòng không ba thứ quân, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu ở miền Bắc, nhất là Hà Nội, Hải Phòng.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, kinh nghiệm tổ chức chỉ huy còn ít, nhưng bộ đội ra đa đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vừa xây dựng, vừa chiến đấu, tích cực, chủ động, sáng tạo, “vạch nhiễu, tìm thù”.

 

Đặc biệt, trong chiến dịch phòng không cuối tháng 12/1972, với tinh thần cảnh giác cao độ, ngay từ những phút đầu, bộ đội ra đa đã kịp thời phát hiện, thông báo mục tiêu B-52 của không quân Mỹ để lực lượng phòng không ba thứ quân mà nòng cốt là bộ đội phòng không - không quân giáng trả những đòn đích đáng.

 

Trong suốt chiến dịch này, bộ đội ra đa đã thông báo đầy đủ, kịp thời, chính xác các tốp máy bay địch, góp phần cùng quân và dân miền Bắc làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, bắn tan xác những “Siêu pháo đài bay”, “Thần sấm”, “Con ma” của địch.

 

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bộ đội ra đa tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, tích cực, chủ động chấn chỉnh tổ chức, biên chế; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, khả năng làm chủ các phương tiện, trang bị kỹ thuật hiện đại; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, phát hiện, thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình báo ra đa cho các lực lượng liên quan, không để xảy ra sai, sót, lọt, chậm, hoang báo mục tiêu, thực sự là “mắt thần” canh trời.

 

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, nhiều tập thể và cá nhân thuộc binh chủng ra đa trước đây đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Phát huy truyền thống bộ đội ra đa anh hùng

 

Ghi dấu mốc son hơn 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển trên quê hương Phú Yên, Trạm Ra đa 68 (Trung đoàn Ra đa 292 - Sư đoàn Phòng không 377) đã phát huy truyền thống “vạch nhiễu, tìm thù”, “quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không”, vì bầu trời xanh của xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” thân yêu.

 

Với yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao và tình hình phức tạp ở biển Đông và Trường Sa, thực hiện 3 khâu đột phá của Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân và tư tưởng chỉ đạo, quan điểm hành động, 3 khâu đột phá của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn Phòng không 377, đội ngũ cán bộ chiến sĩ Trạm Ra đa 68 đã đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời… Trạm đã tiếp nhận và đưa vào chiến đấu đài ra đa hiện đại: P18M, P37, VRS 2DM; hệ thống VQ1M, VRE, VRS…

 

Cụ thể hóa nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sĩ Trạm Ra đa 68 đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; chủ động cùng với các đơn vị trên địa bàn đóng quân xử lý chính xác các tình huống tác chiến trên không, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ. Đồng thời xây dựng lưới từ trường rộng khắp bảo vệ Phú Yên, Tây Nguyên và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

 

Đại úy TRẦN HOÀNG ANH

Chính trị viên Trạm Ra đa 68

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek