Thứ Hai, 07/10/2024 09:19 SA
Nữ “sao vuông” trên thao trường
Thứ Bảy, 20/08/2016 08:00 SA

Hòa trong không khí tưng bừng hướng đến kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9), những ngày vừa qua, trên thao trường huấn luyện huyện Ðồng Xuân, các chiến sĩ “sao vuông” (dân quân) phố núi La Hai vẫn miệt mài hăng say huấn luyện, mặc cho thời tiết nắng nóng, càng về trưa càng tăng nhiệt.

 

Thực hành cứu thương - Ảnh: THÀNH HÒA

 

Bình tĩnh, tự tin

 

Có mặt tại thao trường của khóa huấn luyện dân quân cơ động huyện Đồng Xuân trong những ngày tháng Tám lịch sử này, chúng tôi cảm nhận được phần nào tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” của những chiến sĩ “sao vuông” thị trấn La Hai. Mặc cho thời tiết càng dần về trưa càng oi bức, không khí tập luyện vẫn diễn ra hết sức nghiêm túc và trách nhiệm, thể hiện tinh thần kỷ cương, kỷ luật của quân đội. Đặc biệt, trong đợt huấn luyện có thực hành bắn đạn thật này có cả “sao vuông” nữ. Tuy là những người “chân yếu tay mềm”, thân hình mảnh mai, tuổi vừa mười chín, đôi mươi và mới qua huấn luyện với thời gian chưa nhiều, nhưng được các huấn luyện viên tận tình hướng dẫn từng động tác; trong thời gian huấn luyện, các chị tập trung theo dõi, nắm chắc lý thuyết, thường xuyên thục luyện, trao đổi kinh nghiệm nên khi bước vào thực hành tất cả đều tự tin bước ra bệ bắn, thực hiện thuần thục từng động tác yếu lĩnh.

 

Khác với những ngày luyện tập chỉ với “áp má, tì vai, nín thở, bóp cò”: Tạch! (vì súng không có đạn). Đây là kiểm tra bắn đạn thật và chỉ bắn một lượt nên chị em nào cũng tập trung cao độ và quyết đạt kết quả cao nhất. Đoàng!… Đoàng!… Đoàng! Từng tiếng nổ vang lên vọng vào vách núi, xé tan bầu không khí nắng nóng cuối hè càng về trưa càng oi bức.

 

- “Báo bia!”. Tiếng của người chỉ huy trận địa cất lên.

 

- “Bia số 1: Chín! Tám! Mười!”. “Bia số 2: Chín! Chín! Tám”…

 

 Cứ thế, hết đợt này đến đợt khác, các “sao vuông” lần lượt hoàn thành bài bắn của mình trong sự động viên, khích lệ của các cấp chỉ huy và đồng đội.

 

Kéo vạt áo lau mồ hôi lấm tấm trên trán sau khi hoàn thành bài bắn với kết quả khá cao, chị Phạm Hồ Thị Thu Oanh (khu phố Long Bình, thị trấn La Hai) chia sẻ: “Những ngày vừa qua, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ phụ trách huấn luyện của Huyện đội và Thị đội luôn bám thao trường tận tình hướng dẫn từng động tác, kịp thời động viên, nhắc nhở, chia sẻ khó khăn. Khi bước lên bệ, lần đầu được bắn đạn thật tôi cũng hơi hồi hộp, nhưng nhờ trong quá trình huấn luyện được hướng dẫn kỹ, nắm vững các yếu lĩnh, động tác cơ bản và được sự động viên khích lệ của người chỉ huy cùng đồng đội nên tôi rất tự tin bóp cò”.

 

Thao trường gắn với chiến trường

 

Theo Ban CHQS huyện Đồng Xuân, để đạt kết quả cao trong công tác huấn luyện, ngay từ đầu năm, Cơ quan Quân sự huyện đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, Đảng ủy, Ban CHQS huyện ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và ban hành kế hoạch về tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị năm 2016 cho 11 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ có trình độ chính trị tốt, nắm vững những động tác cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, thành thạo các loại vũ khí trang bị; biết hiệp đồng và tổ chức hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ như: kế hoạch, tài liệu, chương trình, giáo án, mô hình học cụ, thao trường bãi tập… Huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”; từng động tác phải “nhanh, mạnh và chính xác”. Phát huy dân chủ trong học tập, và huấn luyện, từng đồng chí tham gia huấn luyện nêu cao tinh thần “kỷ luật là sức mạnh của quân đội”, “thao trường gắn liền với chiến trường” để phấn đấu tự giác học tập, rèn luyện đạt hiệu quả cao.

 

Là lực lượng vừa sản xuất, vừa tham gia huấn luyện nên Ban CHQS huyện bàn bạc và thống nhất với các xã, thị trấn trong huyện tổ chức huấn luyện theo từng cụm xã và có kế hoạch, bố trí thời gian huấn luyện phù hợp, không ảnh hưởng đến mùa vụ, hoạt động sản xuất của các “sao vuông”. Tính đến thời điểm này, huyện Đồng Xuân đã hoàn thành xong các nội dung huấn luyện dân quân tự vệ năm thứ nhất, đang tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân cơ động năm thứ 2 đến năm thứ 4. Bằng nhiều biện pháp tích cực, lực lượng vũ trang huyện đang tiếp tục triển khai huấn luyện theo đúng kế hoạch, quyết tâm thêm một mùa huấn luyện thắng lợi với kết quả từ 75-80% đạt loại khá giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang thiết bị”, thượng tá Lê Bá Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đồng Xuân cho biết.

 

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, lực lượng nữ dân quân của tỉnh chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với nam giới. Tuy vậy, trong huấn luyện, các chị vẫn luyện tập đầy đủ từng thao tác kỹ thuật, chiến thuật như nam giới. Đặc biệt, trong các đợt kiểm tra bắn đạn thật, hội thi, hội thao pháo binh, súng cối, có nhiều nội dung khó, đòi hỏi người học phải có tính toán chính xác, cộng với sức khỏe dẻo dai mới hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hầu hết các chị em đều biết vượt qua chính mình, làm chủ vũ khí, khí tài trang bị và đạt kết quả cao. Qua các lần kiểm tra môn bắn súng AK, súng cối…, nhiều chị em tỏ rõ bản lĩnh bình tĩnh, tự tin vào đường ngắm nên hầu hết đều đạt khá trở lên.

 

VY OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek