Thứ Hai, 07/10/2024 15:17 CH
Hội thi Báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi:
Góp phần bồi dưỡng năng lực cán bộ
Thứ Sáu, 08/07/2016 08:22 SA

Thí sinh thi kiến thức và xử lý tình huống - Ảnh: NGỌC NGHI

Không có nhiều mồ hôi, sức lực phải đổ ra như trong hội thao quân sự hay thể dục thể thao, song Hội thi Báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2016 do Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức, cũng không kém phần gay cấn, căng thẳng bởi những giọt “mồ hôi trí tuệ” và tinh thần tranh tài, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các thí sinh là những sĩ quan trong quân đội.

 

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì đồng đội lần lượt cho các đơn vị: Trung đoàn BB888, Ban CHQS TX Sông Cầu; Phòng Tham mưu và Ban CHQS huyện Sông Hinh đồng giải ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt thành xuất sắc trong hội thi.

Diễn ra từ ngày 4-6/7, hội thi mang đậm dấu ấn của những cán bộ đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị ở các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh với ý thức cầu tiến và tinh thần học hỏi lẫn nhau thể hiện rõ rệt. Tham gia hội thi, mỗi thí sinh trải qua ba phần thi: viết đề cương tuyên truyền, soạn thảo đề cương bài giảng; thực hành thuyết trình, giảng bài; kiến thức và xử lý tình huống. Được đào tạo cơ bản, chuyên sâu và là công việc thường xuyên ở đơn vị nên thí sinh nào cũng tự tin khi đến với hội thi và thể hiện được khả năng của mình. Thượng úy Phạm Minh Khôi, Chính trị viên phó Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888), chia sẻ: “Tôi đến hội thi này với tinh thần giao lưu học hỏi cũng như thể hiện khả năng diễn thuyết đã qua rèn luyện thực tế tại đơn vị. Qua đó, tôi có thể rút kinh nghiệm cho bản thân trong tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho bộ đội nhằm nâng cao nhận thức, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Ở phần thi viết đề cương tuyên truyền đối với nội dung báo cáo viên và soạn thảo đề cương bài giảng với nội dung giảng dạy cán bộ chính trị, các thí sinh đã thể hiện được sự logic, mạch lạc trong bài viết, đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Đây là thế mạnh của những cán bộ có thâm niên trong công tác Đảng, công tác chính trị, song nhiều cán bộ trẻ cũng không hề thua kém nhờ nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức thường xuyên. Ở phần chuẩn bị đề cương và bài giảng, đa số thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo, bố cục khoa học, hình thức trình bày gọn, đẹp; nội dung báo cáo rõ ràng, súc tích, đúng quy định, phân tích khá chặt chẽ, chú trọng liên hệ thực tiễn.

 

Phần thi thực hành, thuyết trình, giảng bài là phần thi khá gây cấn, thể hiện rõ được khả năng diễn thuyết, trình độ của các thí sinh. Đa số thí sinh đều bình tĩnh, tự tin, có nhiều sáng tạo mới. Đặc biệt, hội thi lần này có 100% thí sinh áp dụng công nghệ thông tin để biên soạn chuyên đề, bài giảng nhằm tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục.

 

Theo hội đồng giám khảo hội thi, tính toàn diện của hội thi được thể hiện rõ nét ở phần thi kiến thức và xử lý tình huống. Đây là nội dung đòi hỏi các thí sinh phải đầu tư tìm hiểu, trau dồi kiến thức, khả năng vận dụng lý luận để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội của đội ngũ cán bộ cơ sở ở đơn vị mình. Nhiều tình huống khó được các thí sinh đưa ra hướng giải quyết phù hợp và thuyết phục. Thí sinh còn sưu tầm, bổ sung các tư liệu hay, chú trọng hình ảnh minh họa và có cách dẫn dắt lôi cuốn làm tăng tính hấp dẫn cho phần thi.

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh nhằm góp phần đánh giá đúng thực chất trình độ năng lực của đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị ở cơ sở, kịp thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, từng bước đưa công tác tuyên truyền giáo dục ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Đây cũng là dịp để đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, khả năng trong công tác giáo dục và tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị; giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm chắc thực trạng chất lượng báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị và kết quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần bồi dưỡng năng lực, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các cá nhân, cơ quan, đơn vị. Điểm nổi bật của hội thi lần này là chất lượng, khả năng, độ đồng đều của đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị được nâng lên.

 

Chia tay hội thi, trở về đơn vị với nhiệm vụ quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, những cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính trị đều thấy phấn khởi bởi những gì mình đã học hỏi, tạo thêm nền tảng vững chắc trong công tác chuyên môn, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

 

KIM OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek