Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong tình hình mới
Thứ Sáu, 01/07/2016 10:30 SA

Vô dầu mỡ, thường xuyên bảo dưỡng tàu - Ảnh: LẠC HỒNG

Quán triệt Nghị quyết 98 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam “về nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật của BĐBP trong tình hình mới”, các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã thi đua lao động sáng tạo, đảm bảo về số lượng, nâng cao về chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

 

Các đồn, hải đội, cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đều đóng quân dọc tuyến biển, môi trường nước mặn, quanh năm ẩm thấp, nên ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của các loại VKTBKT. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, phân loại, sắp xếp VKTBKT cũng như tổ chức, biên chế, đào tạo, bồi dưỡng bố trí sử dụng cán bộ, nhân viên kỹ thuật; các đơn vị thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 (Quản lý khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông) nên các loại VKTBKT được trang bị luôn đạt hệ số kỹ thuật cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

 

Hải đội 2 là một trong những đơn vị làm tốt công tác này. Thượng tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng cho biết, hầu hết phương tiện tàu, thuyền và thiết bị hỗ trợ cho hoạt động trên biển của đơn vị đã qua nhiều năm sử dụng nên xuống cấp. Xác định công tác bảo quản, duy tu, bảo dưỡng VKTBKT là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, những năm qua, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật, đảm bảo chính quy, thống nhất, an toàn và luôn làm chủ các loại VKTBKT. Đơn cử, tàu BP 10-04-01, công suất 345CV là một trong những phương tiện chủ lực của đơn vị trong hoạt động tuần tra phòng chống tội phạm và tìm kiếm cứu nạn trên biển đã qua sử dụng gần 20 năm. Trong khi tại một số đơn vị khác, những con tàu có độ tuổi như vậy đã phải thanh lý thì con tàu này vẫn còn hoạt động. Trung tá Nguyễn Duy Nam, Thuyền trưởng tàu BP 10-04-01, cho biết: Con tàu này được trang bị cho đơn vị, qua hàng chục năm sử dụng nên đã xuống cấp. Để tăng tuổi thọ cho phương tiện, mùa hè cũng như mùa đông, vào thứ sáu hàng tuần, chúng tôi đều duy trì thực hiện “Ngày Kỹ thuật” của bộ đội. Theo đó, anh em tập trung xuống các tàu, ca nô để làm nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng, khởi động máy… Qua đó phát hiện sớm và kịp thời khắc phục, sửa chữa các sự cố, hỏng hóc, bảo đảm hệ số kỹ thuật cao, sẵn sàng xuất kích khi có yêu cầu, đồng thời đảm bảo an toàn cho bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, cứ sau mỗi chuyến tuần tra trở về, cán bộ, thuyền viên tổ chức tổng vệ sinh tàu. Người chui xuống gầm, len vào các ngóc ngách, cho dầu mỡ vào từng con ốc. Người múc nước từ dưới sông lên dội rửa mặt boong và sàn tàu bằng xà phòng, rồi lau sạch các thiết bị hàng hải trong buồng lái… Dù khối lượng công việc nhiều, thời tiết có lúc rất khắc nghiệt nhưng anh em đều nỗ lực hoàn thành công việc bảo đảm hiệu quả, chất lượng.

 

Theo trung tá Phạm Ngọc Ân, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật BĐBP Phú Yên, từ đội ngũ chỉ huy tàu, thuyền trưởng, thuyền phó đến cán bộ vận hành tàu của Hải đội 2 đều là những người rất giàu kinh nghiệm đi biển, dày dạn sóng gió và có trình độ chuyên môn giỏi. Trong quá trình vận hành tàu, anh em luôn chú ý quan sát, phát hiện những dấu hiệu bất thường để điều chỉnh, sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì chế độ kiểm kê theo định kỳ và đánh giá chất lượng cụ thể theo chuyên ngành bằng công nghệ tin học. Do đó, dù phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng, hoạt động với cường độ cao, đi biển dài ngày, điều kiện thời tiết, sóng gió phức tạp nhưng hiếm khi hư hỏng bất ngờ.

 

Từ năm 2011 đến nay, BĐBP Phú Yên đã được địa phương hỗ trợ trên 4 tỉ đồng mua sắm, sửa chữa trang bị và củng cố, nâng cấp hệ thống kho tàng, đảm bảo phục vụ cho hoạt động kỹ thuật. Cùng với thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng phương tiện tàu thuyền sẵn sàng cơ động cao, các kho vũ khí - đạn từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến từng đơn vị luôn được sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn. 100% súng bộ binh được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng tốt, sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Các đơn vị thuộc BĐBP Phú Yên luôn đảm bảo hệ số kỹ thuật các loại phương tiện VKTBKT cao, không để xảy ra hiện tượng mất mát, xuống cấp trước niên hạn hoặc hỏng hóc do thiếu tinh thần trách nhiệm.

 

Thượng tá Vũ Như Hiển, Chủ nhiệm Kỹ thuật BĐBP Phú Yên

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek