Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Biên cương thắm tình hữu nghị
Chủ Nhật, 08/05/2016 17:07 CH

Lãnh đạo lực lượng bảo vệ an ninh biên giới các nước nắm chặt tay thể hiện tình cảm láng giềng, anh em, hỗ trợ nhau trong công cuộc bảo vệ hoà bình.

Tối 7/5, tại Hội trường Bộ Quốc phòng đã diễn ra buổi giao lưu "Biên cương thắm tình hữu nghị" giữa lực lượng bảo vệ an ninh biên giới của bốn nước Việt Nam - Trung Quốc - Lào - Campuchia. 

 

Tới dự Chương trình có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an), đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể và đại diện lực lượng vũ trang 4 nước.

 

Mở đầu buổi giao lưu, các đại biểu đã được theo dõi cuộc sống khó khăn của người dân đang sinh sống tại vùng biên giới nhưng chứa đựng nhiều tình cảm láng giềng anh em, cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Có thể nhìn thấy tình hữu nghị trong sáng này từ những điều giản dị nhất như dòng sông tắm mát, hay như câu chuyện tình yêu hạnh phúc gia đình từ 2 bờ biên giới hay tiếng loa chung của người dân thôn Cốc Phương của Việt Nam, mỗi loa hướng về một bên biên giới, để thông báo những công việc chung. Phát thanh viên nói bằng tiếng Mông, ngôn ngữ cả 2 bên biên giới Việt - Trung ở khu vực này đều hiểu.

 

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào hình ảnh ông Hồ Ray, người kết nối bản Ra Man, xã Xy, huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị của Việt Nam và bản Ổi của Lào. Điều hạnh phúc nhất của ông là mỗi chiều được nhìn những đứa trẻ sống ở 2 bên bờ Sê Pôn vui cười bơi lội. Không có đường, cũng chẳng có cầu, nhiều năm nay việc thăm thân, trao đổi hàng hóa của người dân 2 nước đều phải đi qua dòng sông này. Tận tụy hàng ngày, ông Hồ Ray vẫn đưa đón trẻ con 2 nước đi học, đi chơi, hay lên rẫy tìm củi, hái trái cây rừng. Mùa nước lớn ông chở mọi người bằng thuyền tự bỏ tiền mua. Mùa nước cạn, dù sức yếu, ông vẫn gắng sức dắt mấy cháu nhỏ tới bờ an toàn.

 

Với tuyến biên giới ấp Bình Bắc, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhắc đến ông Hai Đời và bà Som Nuol thì ai cũng biết. Cặp vợ chồng Việt Nam - Campuchia nên duyên 45 năm, chẳng to tiếng với nhau bao giờ. Cưới chồng người Việt, bà Som Nuol lấy tên tiếng Việt là Huỳnh Thị Nương. Bà nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ của mình.

 

Theo thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, thời gian qua hợp tác biên phòng là một trong những hoạt động góp phần rất quan trọng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, phát triển và tạo được niềm tin giữa lực lượng quản lý bảo vệ biên giới của ta và bạn. Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng bảo vệ biên giới các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia. Lực lượng quản lý biên giới 4 nước đã đoàn kết, hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, kỹ thuật, vận động quần chúng và giúp đỡ nhân dân 2 bên biên giới.

 

Đặc biệt, những năm qua, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã cùng lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới các nước đẩy mạnh hoạt động tuần tra song phương, triển khai kết nghĩa đồn, trạm hữu nghị, biên giới bình yên, cửa khẩu hài hòa. Hiện nay Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã tổ chức kết nghĩa 123 cặp đồn trạm trong đó tuyến Việt - Trung là 59 cặp, tuyến Việt - Lào là 50 cặp và tuyến Việt Nam - Campuchia là 14 cặp. 

 

Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến chia sẻ thêm, trong chuyến giao lưu lần này, Việt Nam và Trung Quốc sẽ ký kết hợp tác “Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước”, tại các cửa khẩu đất liền, cửa khẩu cảng biển, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với các lực lượng Hải quan, Công an, Hàng hải... tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu ở các cửa khẩu, cảng biển. 

 

Kết thúc chương trình, đại diện nước chủ nhà, thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến đã tặng hoa và cùng nắm chặt tay những người đồng đội láng giềng đang ngày đêm cùng nhau hợp tác, hỗ trợ nhau bảo vệ an ninh biên giới giữa các nước.

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek