Thứ Ba, 08/10/2024 12:31 CH
Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng cho ngày bầu cử
Thứ Sáu, 06/05/2016 07:31 SA

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với quân dân cả nước và quân dân trong tỉnh, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã và đang tích cực hoàn thành các bước chuẩn bị cho sự kiện chính trị trọng đại và ngày hội lớn của toàn dân này. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết:

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh - Ảnh: X.HIẾU

- Ngay sau khi có chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn này đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP tỉnh; xây dựng, triển khai các kế hoạch, hướng dẫn về công tác chuẩn bị bầu cử đúng quy định. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền bầu cử cho cán bộ chủ chốt của các đơn vị và đảng viên khối cơ quan Bộ Chỉ huy; đồng thời thường xuyên xuống các đơn vị trực thuộc để kiểm tra, đôn đốc quá trình chuẩn bị bầu cử và công tác tuyên truyền trên địa bàn. Qua đó, 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực BĐBP tỉnh có nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa của cuộc bầu cử, đề cao trách nhiệm của công dân trong chuẩn bị và tham gia cuộc bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

 

* Địa bàn tuyến biên phòng của tỉnh có nhiều ngư dân thường xuyên hoạt động đánh bắt dài ngày trên biển, ít có điều kiện nắm bắt đầy đủ thông tin về cuộc bầu cử. Vậy, BĐBP tỉnh có biện pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về bầu cử, bảo đảm mọi cử tri thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình?

 

 - Để góp phần làm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, đơn vị BĐBP tập trung lực lượng tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó tập trung một số nội dung cần thiết đểngười dân dễnhớ, dễhiểu như mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND, trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia bầu cử, thời gian, địa điểm bầu cử...; vận động nhân dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, tích cực tham gia cuộc bầu cử.

 

Đối với những ngư dân thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng theo dõi chặt chẽ lịch trình đi biển của bà con, thường xuyên giữ liên lạc với họ qua hệ thống bộ đàm, tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức. Trong đó đặc biệt chú trọng phương pháp tuyên truyền trực tiếp qua sóng bộ đàm hoặc cử cán bộ đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, giúp mọi cử tri hiểu rõ về cuộc bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 

* Được biết, trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, lần đầu tiên BĐBP tỉnh có 1 đồng chí tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và 4 đồng chí tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Đại tá có thể chia sẻ về điều này?

 

- Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh, luôn sâu sát cơ sở và rất gần gũi với người dân vùng biển nhưng trước đây cán bộ biên phòng chưa được giới thiệu ứng cử vào HĐND các cấp. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng chính đáng của người dân trên địa bàn đóng quân, làm cầu nối, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra chủ trương, chính sách đúng và các biện pháp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn biên phòng, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chủ động báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương để BĐBP giới thiệu người ra ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Được sự đồng ý của tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã giới thiệu 1 đồng chí ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và BĐBP tỉnh giới thiệu 4 đồng chí ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (mỗi huyện, thị xã, thành phố ven biển 1 người). Đây là những người có đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân; có đủ điều kiện và khả năng làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. BĐBP đã phối hợp với MTTQ các địa phương tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm cử tri đối với các cán bộ BĐBP tại nơi cư trú và đều đạt tỉ lệ 100%.

 

BĐBP tỉnh chuẩn bị tuyên truyền bầu cử bằng hình thức cổ động trực quan - Ảnh: X.HIẾU

 

* Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quyết định cho thành công của cuộc bầu cử. Công tác này đã được BĐBP tỉnh chuẩn bị như thế nào, thưa đại tá?

 

- Để góp phần cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cuộc bầu cử. Theo đó, BĐBP tỉnh tăng cường giáo dục chính trị cho cán bộ chiến sĩ nhận thức đúng đắn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ. BĐBP tỉnh cũng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình trên đất liền, trên không, trên biển; tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là khu vực cửa khẩu, cảng biển, bảo vệ an toàn các khu vực, mục tiêu trọng yếu và các điểm bầu cử ở khu vực tuyến biên phòng. Các đơn vị tập trung cao độ luyện tập các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cuộc bầu cử. Ban này có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin ban đầu, giúp Bộ Chỉ huy đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị, địa bàn trong thời gian trước, trong và sau bầu cử.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek