Thứ Ba, 08/10/2024 21:58 CH
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biển
Thứ Sáu, 08/04/2016 13:57 CH

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng, nhằm nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai có hiệu quả đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”.

 

Cùng với tổ chức cho100% cán bộ, chiến sĩ học tập, quán triệt sâu sắc các văn bản pháp luật trong chương trình giáo dục pháp luật theo đúng quy định, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biển; tiếp tục phát triển, mở rộng các hình thức PBGDPL hiệu quả thông qua đội ngũ làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng và các hoạt động phối hợp. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị biên phòng đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, PBGDPL sát với từng đối tượng và nhiệm vụ của đơn vị; gắn PBGDPL với quản lý, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ. Đáng ghi nhận, từ sau khi triển khai đề án, không xảy ra tình trạng tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân trong tỉnh đi vào vùng biển nước bạn, bị xử phạt như trước kia. Trong lúc làm ăn, ngư dân tích cực thông tin, báo cáo với BĐBP và ngành chức năng khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn liên quan đến an ninh quốc gia, tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

 

Cùng với toàn lực lượng, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đang tiếp tục triển khai giai đoạn cuối của đề án này. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật biển, đảo cho cán bộ thôn, khu phố và người có uy tín tại địa phương; phối hợp nâng cao chất lượng các chuyên mục “Biên phòng toàn dân”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo”, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương. Đồng thời, đơn vị chú trọng tuyên truyền nhóm nhỏ, tuyên truyền thông qua các dòng họ, tổ tàu thuyền an toàn; đầu tư xây dựng tủ sách pháp luật tại các khu dân cư, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân vùng ven biển tìm hiểu, tra cứu pháp luật.

 

Hiện điều kiện kinh tế - xã hội nhiều địa bàn ven biển của tỉnh còn có khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của đội ngũ cán bộ và nhân dân còn có mặt hạn chế, vì vậy việc PBGDPL càng cần thiết. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP tỉnh phải coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan, đơn vị mình; phải biết kết hợp giữa công tác tuyên truyền với vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên biển. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek