Thứ Ba, 08/10/2024 21:45 CH
Đồn biên phòng An Hải:
Xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp
Thứ Sáu, 08/04/2016 13:00 CH

Bộ đội chăm sóc vườn rau sạch của đơn vị - Ảnh: X.HIẾU

Với chức năng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, quản lý tuyến biên phòng 6 xã ven biển thuộc huyện Tuy An, trong những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Đồn Biên phòng An Hải còn chú trọng đến công tác xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp.

 

CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐỒNG BỘ

 

Theo thượng tá Nguyễn Văn Kính, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Hải, năm 2013, khi mới chuyển từ thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông) về thôn Tân Quy (xã An Hải), trong khuôn viên doanh trại không có một bóng cây xanh. Xác định xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy vai trò trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy Đồn Biên phòng An Hải đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng chính quy, xanh - sạch - đẹp và quán triệt, triển khai tới 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Qua hơn 3 năm thực hiện, phong trào đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu làm thay đổi cơ bản diện mạo doanh trại, tạo môi trường chính quy, xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

 

Doanh trại của đơn vị được cấp trên đầu tư xây dựng tương đối hiện đại, theo mô hình thiết kế chung về đồn biên phòng thống nhất trong toàn lực lượng. Tọa lạc trên đồi cao, nhìn ra biển Đông, nhà làm việc của Ban Chỉ huy đồn được xây dựng hai tầng, khang trang, bề thế; bên trong có đầy đủ tiện nghi, phương tiện làm việc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy. Bên phải và bên trái phía trước là hai dãy nhà ở và phòng làm việc của các đội công tác cũng với quy mô nhà cấp 3. Hội trường, thư viện, nhà tiếp dân, nhà xe, nhà ăn, sân bóng chuyền… được đầu tư xây dựng và quy hoạch hợp lý. Hệ thống giao thông nội bộ trước đây chỉ toàn là cát nay đều được đổ bê tông. Dọc các lối đi và trong khuôn viên doanh trại, nhiều loại cây xanh, cây ăn quả 2-3 năm tuổi đang lên xanh, trong đó nhiều nhất là phi lao và bàng - những loại cây rất thích hợp với vùng đất cát, ngập nắng và gió. Cùng với đó, hệ thống pano, áp phích, bảng biểu… được kẻ vẽ, làm mới, tạo môi trường doanh trại chính quy, đẹp mắt.

 

PHỦ XANH CÁT TRẮNG

 

Bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất, được sự đầu tư của cấp trên, đơn vị cũng đã xây dựng khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi tập trung. Chuồng heo của đơn vị đang thả nuôi hơn 10 con heo rừng lai, mỗi năm sinh sản thêm 8-10 con, nên đơn vị đang có kế hoạch xây thêm chuồng trại để phát triển đàn. Nguồn cá nuôi, cứ thu hoạch hết lứa này, chi đoàn lại thay thế lứa khác bằng nguồn thức ăn tận dụng cơm, cá thừa. Bên cạnh vườn thuốc nam với đầy đủ nhóm thuốc theo quy định là khu vườn thanh niên trồng nhiều loại rau, củ, quả đủ để cung cấp cho bộ đội, kể cả trong mùa nắng nóng. “Cả đơn vị chỉ có một giếng nước cách xa doanh trại gần 500m. Những ngày nắng nóng, máy bơm phải hoạt động hết công suất để đưa nước về bể chứa, phục vụ việc nấu ăn, tắm giặt và tưới cây, rau. Tuy nhiên, nhiều cây trồng ở xa bị còi cọc hoặc chết do không đủ nước tưới”, thượng tá Nguyễn Văn Kính cho biết thêm.

 

Theo thiếu tá, Đồn trưởng Bùi Minh Hải, vào dịp tết cổ truyền hàng năm, đơn vị đều phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác. Theo đó, mỗi cán bộ chiến sĩ tham gia trồng ít nhất một cây xanh tạo bóng mát hoặc cây ăn quả. Ngoài ra, đơn vị còn trích kinh phí để mua và liên hệ với Phòng NN-PTNT huyện Tuy An xin hỗ trợ cây giống trồng vào mùa mưa, thay thế những cây bị chết, còi cọc do nắng nóng, từng bước phủ xanh cát trắng. “Đơn vị được như hôm nay là nhờ sự quan tâm của các cấp, nhất là sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy, của Huyện ủy, UBND huyện Tuy An và sự đóng góp công sức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong quá trình xây dựng chính quy, xanh - sạch - đẹp. Phong trào này ngày càng trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ bởi đây vừa là nhiệm vụ, vừa là nhu cầu chính đáng của bộ đội. Một khi đời sống tinh thần, vật chất phong phú, đầy đủ thì đó chính là điều kiện, động lực để thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ làm việc hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”, thiếu tá Bùi Minh Hải khẳng định.

 

Xuất phát từ yêu cầu từ thực tế và theo đề nghị của đơn vị, trong năm 2016, Bộ Chỉ huy đồng ý đầu tư kinh phí xây dựng tại Đồn Biên phòng An Hải các hạng mục công trình: Khu luyện tập thể lực cho bộ đội, hệ thống kính chắn gió, chắn mưa mặt tiền khu nhà Ban Chỉ huy và nhà để xe B theo phương châm “đẹp, thống nhất và chắc chắn”.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Kính, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Hải

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek