Thứ Ba, 08/10/2024 23:42 CH
Nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết lịch sử
Thứ Tư, 06/04/2016 14:00 CH

Nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở - Ảnh: H.THÀNH

Công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổng kết lịch sử (TKLS) có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác tham mưu, giúp đề ra những giải pháp, đúc kết những bài học kinh nghiệm và cơ sở khoa học, thực tiễn để vận dụng vào công tác... Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

 

Trên cơ sở bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về công tác nghiên cứu chiến lược, NCKH công an, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ công tác khoa học vào nghị quyết các lần đại hội Đảng bộ Công an tỉnh; đồng thời ban hành nghị quyết về phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ trong lực lượng Công an Phú Yên; triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương về tăng cường lý luận công an nhân dân và công tác khoa học công an trong tình hình mới. Hàng năm, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn trong công tác, chiến đấu, Công an Phú Yên chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ, đề ra kế hoạch khoa học và công nghệ định hướng đến năm 2020, trong đó định hướng các nội dung trọng tâm cần nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an Phú Yên trước mắt và lâu dài.

 

GẮN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỚI THỰC TIỄN CÔNG TÁC

 

Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu Công an Phú Yên, cho biết: Đội ngũ làm công tác quản lý khoa học và TKLS của đơn vị được đào tạo sâu về chuyên ngành, có năng lực, cần mẫn và say mê với công tác NCKH. Thời gian qua, bộ phận này đã hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, nghiên cứu nhiều công trình khoa học, lịch sử gắn liền với thực tiễn công tác và yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương. Trong những năm qua, lực lượng Công an Phú Yên đã tổ chức triển khai, nghiên cứu thành công 36 đề tài, dự án khoa học và lịch sử cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở. Trong đó đã tập trung nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, hậu cần, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn công tác, chiến đấu. Các nhiệm vụ khoa học được triển khai nghiên cứu đều mang giá trị lý luận, thực tiễn cao, góp phần cung cấp những luận điểm, luận cứ khoa học quan trọng, góp phần bổ sung, phát triển lý luận công an nhân dân, đồng thời làm cơ sở định hướng giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an Phú Yên.

 

 Điển hình, “Mô hình phổ biến thông tin về ANTT tại các xã, phường, thị trấn” sau khi được nghiệm thu và ứng dụng trong thực tiễn, một trong những thành công của mô hình này là đã xây dựng được trang thông tin điện tử - website chính thức của Công an Phú Yên - tuyên truyền, phổ biến công khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ANTT; cung cấp những thông tin có liên quan đến công tác bảo đảm ANTT; cung cấp, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho nhân dân. Các thông tin về tình hình ANTT, trật tự an toàn giao thông, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm cũng được Ban Chủ nhiệm đề tài thường xuyên cập nhật, qua đó giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đồng thời phản ánh cho Công an tỉnh những thông tin liên quan đến ANTT. Qua ứng dụng, mô hình này được đánh giá là đã phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo của Công an Phú Yên, phục vụ có hiệu quả nguyện vọng thiết thực của người dân và các cơ quan, tổ chức trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương.

 

GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN CÔNG AN NHÂN DÂN

 

Bên cạnh công tác NCKH, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh còn quan tâm đẩy mạnh việc tổng kết các vụ án, chuyên án và các chuyên đề nghiệp vụ để đúc kết những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt công tác công an, góp phần bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận công an nhân dân. Trung tá Nguyễn Thái Bình, Đội trưởng Đội TKLS và quản lý khoa học Phòng Tham mưu, cho biết: “Ngoài công tác NCKH, thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nghiên cứu nhiều công trình lịch sử của Công an Phú Yên và công an các đơn vị, địa phương qua các thời kỳ; biên soạn đầy đủ các biên niên sự kiện của Công an Phú Yên qua từng năm. Chúng tôi cũng đã tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an 5 đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu lịch sử thành công. Công tác nghiên cứu, TKLS của Công an Phú Yên được Viện Khoa học, lịch sử Bộ Công an khen ngợi và đánh giá rất cao”.

 

“Trong thời gian tới, trên cơ sở bám sát thực tiễn công tác đảm bảo ANTT, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh phân công các đơn vị chức năng tổ chức nghiên cứu các đề tài khoa học cấp thiết, mang tính lý luận và thực tiễn để áp dụng vào công tác, chiến đấu. Đồng thời tham mưu đổi mới công tác này, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị bám sát lộ trình, xây dựng, tổ chức hội thảo khoa học và nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học đúng tiến độ để đưa vào ứng dụng, phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Công an Phú Yên”, đại tá Lương Tấn Dĩnh cho biết thêm.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek