Thứ Ba, 08/10/2024 23:52 CH
Tạo nguồn cán bộ cơ sở từ công tác tuyển quân
Thứ Sáu, 01/04/2016 14:00 CH

Trước yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và xây dựng nguồn cán bộ cơ sở địa phương vững mạnh, từ năm 2013, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 giao chỉ tiêu cho các địa phương trong tỉnh tuyển chọn ít nhất 1% thanh niên là đảng viên thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS). Từ đó đến nay, năm nào tỉ lệ này cũng vượt chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ - Ảnh: X.HIẾU

 

TIỀN ĐỀ QUAN TRỌNG

 

Những năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu đặc biệt quan tâm chỉ đạo các chi, đảng bộ đẩy mạnh công tác phát triển đảng từ đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS bổ sung, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, nhất là đối với các xã còn nhiều khó khăn. Bí thư Thị ủy Sông Cầu Trần Hữu Thế cho biết, công tác tuyển quân gắn với tạo nguồn phát triển đảng là một trong những tiền đề quan trọng giúp địa phương chủ động được nguồn cán bộ kế cận ở cơ sở, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ vững chắc. Từ chủ trương của cấp trên, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Quân sự thị xã và Ban CHQS các xã, phường thông qua công tác tuyển quân, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác phát triển đảng và tạo nguồn cán bộ cơ sở, nhất là ở các cơ sở còn ít đảng viên, ít quân nhân dự bị động viên... Trong công tác tuyển quân, UBND thị xã giao Cơ quan Quân sự và các xã, phường trực tiếp nắm tình hình, tuyển chọn những công dân đủ điều kiện, có thể bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong quá trình tại ngũ để sau khi hoàn thành NVQS trở thành nguồn cán bộ chủ trì ngay tại cơ sở. Hàng năm, Thị ủy đề ra chỉ tiêu cụ thể làm cơ sở để các tổ chức cơ sở đảng phấn đấu tạo nguồn, giới thiệu kết nạp thanh niên vào Đảng trước khi nhập ngũ, nhất là ở các thôn, bộ phận còn ít đảng viên. Nhờ đó, từ năm 2013 đến nay, năm nào TX Sông Cầu cũng có đảng viên trong thanh niên nhập ngũ vượt chỉ tiêu được giao. Các đảng viên trong thời gian thực hiện NVQS đã phát huy tốt vai trò của mình trong các đơn vị, từ đó làm nòng cốt, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, đặc biệt là những nơi còn nhiều khó khăn.

 

Tuyển quân năm nay, huyện Đồng Xuân là địa phương có số lượng thanh niên đảng viên nhập ngũ nhiều nhất với 10 người, chiếm tỉ lệ 7,4%. Để đạt được kết quả này, Huyện ủy Đồng Xuân đã chỉ đạo các chi, đảng bộ lựa chọn một số thanh niên ưu tú, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhập ngũ, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng trước khi nhập ngũ, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở sau khi hoàn thành NVQS. “Đây là lực lượng có vai trò quan trọng góp phần xây dựng, củng cố chính quyền ở cơ sở, bảo vệ sự ổn định chính trị cho chính quê hương mình”, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Võ Cao Phi khẳng định. Ông Phi cho biết thêm: Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt cộng với những chủ trương, biện pháp phù hợp, sát thực tế địa phương, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ gắn với tạo nguồn cán bộ cho cơ sở của huyện Đồng Xuân trong những năm qua đã mang lại kết quả tích cực. Thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, được bổ sung vào lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, tiếp tục đào tạo để trở thành cán bộ cốt cán của cơ sở, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

 

CẦN QUAN TÂM HƠN

 

Anh Đặng Ngọc Ẩn (SN 1996, ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) cho biết: “Tôi nhập ngũ năm 2014 và được đơn vị kết nạp vào Đảng ngày 25/9/2015. Xuất ngũ vào đầu năm 2016, trở về địa phương, tôi được xã bố trí vào lực lượng dân quân, công tác ở Ban CHQS xã. Tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Nhìn chung, thanh niên được kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ cũng như trong thời gian thi hành NVQS sau khi xuất ngũ trở về địa phương đa số đều được cấp ủy, chính quyền cơ sở tin tưởng giao công việc phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Hầu hết đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, là lực lượng nòng cốt giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... Nhiều người đã phát triển, giữ các chức vụ ở phường, xã, có vai trò quan trọng trong tham gia xây dựng LLVT ở địa phương. Qua đó nâng cao chất lượng và tỉ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên trong thanh niên trước khi nhập ngũ ở một số tổ chức cơ sở đảng vẫn còn bất cập, do một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Một số người cho rằng thanh niên mới tốt nghiệp THPT hoặc vừa bước qua tuổi 18 chưa có thời gian rèn luyện, thử thách... Mặt khác, một số quân nhân là đảng viên sau khi xuất ngũ trở về địa phương vì đi làm ăn xa hoặc không được bố trí công tác, việc làm phù hợp nên bỏ sinh hoạt và đương nhiên bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến công tác tạo nguồn cán bộ cơ sở và công tác phát triển đảng.

 

Thiết nghĩ, cùng với quan tâm bố trí công tác, việc làm phù hợp cho các đảng viên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển đảng viên trong thanh niên trước và trong thời gian thi hành NVQS gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ trong LLVT và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek