Thứ Tư, 09/10/2024 03:21 SA
Bảo vệ vững chắc tuyến biên phòng bằng thế trận lòng dân
Thứ Sáu, 25/03/2016 14:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ tuyến biển - Ảnh: X.THỊNH

Nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc, trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng “thế trận lòng dân” trong thế trận biên phòng.

 

GIÚP NGƯ DÂN VƯƠN KHƠI XA

 

Một trong những hoạt động nổi bật của BĐBP tỉnh trong thời gian qua là đã xây dựng và triển khai có hiệu quả nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường và đổi mới công tác vận động quần chúng của BĐBP Phú Yên trong thời kỳ mới”. Theo đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng tổ chức tuyên truyền cho ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị định 67/CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và thực hiện đúng các quy định về chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Ngư dân Ngô Văn Lanh ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu, cho biết, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành trong đó có BĐBP tỉnh về việc làm hồ sơ, gia đình ông đã được ngân hàng cho vay (theo Nghị định 67/ CP) đóng mới chiếc tàu vỏ thép công suất 800CV, có mức đầu tư hơn 16,5 tỉ đồng với đầy đủ các thiết bị hàng hải như: radar, định vị toàn cầu, bản đồ số, khoang bảo quản lạnh cách nhiệt bằng PU bọc inox... Tàu có khả năng hoạt động trên biển với sóng cấp 8, thời gian hoạt động liên tục hơn 30 ngày; tốc độ khoảng 11,5 hải lý/giờ. “Với chiếc tàu này, mỗi chuyến ra khơi đánh bắt, bà con ngư dân chúng tôi rất yên tâm. Cho dù biển động mạnh hay có gió chướng thì tàu vẫn hoạt động bình thường. Mặt khác, nhờ hệ thống cấp đông hiện đại, cá đánh bắt được giữ tươi ngon, giá bán cao hơn so với các tàu nhỏ”, ông Lanh thổ lộ.

 

Ngoài ông Lanh, 7 hộ ngư dân khác trong tỉnh cũng đã ký hợp đồng và tiến hành đóng tàu có công suất lớn; trong đó, có 4 tàu vỏ gỗ hành nghề lưới vây rút chì và 1 tàu vỏ thép hành nghề mành chụp đã hoàn thành và đi vào hoạt động; 2 tàu vỏ thép hành nghề lưới vây đang trong thời gian thi công. Theo các ngư dân này, việc sở hữu những chiếc tàu có công suất lớn để vươn khơi bám biển là mơ ước từ lâu của họ. Và nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của BĐBP và các cấp, các ngành có liên quan họ mới được toại nguyện.

 

XÂY DỰNG CƠ SỞ VỮNG MẠNH

 

Cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam, Nghị định 61/ CP về quy chế khu vực biên giới biển… những người lính mang quân hàm xanh còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, làm nền tảng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biển đảo, an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Trung tá Trương Thiên An, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết từ đầu năm 2015 đến nay, các đơn vị đã tham mưu cho địa phương củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của 5 tổ dân quân biển, 2 chi hội Chữ thập đỏ, 2 chi hội Người cao tuổi, 1 chi hội Cựu chiến binh, 2 chi đoàn Thanh niên, 3 chi hội Nông dân; đồng thời giúp đỡ, giới thiệu cho cấp ủy địa phương kết nạp 16 quần chúng ưu tú vào Đảng; tham gia tổ chức và giảng dạy 4 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 521 người thuộc đối tượng 3 và 4; duy trì hoạt động của 14 tổ tự quản, 113 tổ tàu thuyền an toàn…

 

 Thực hiện phong trào “BĐBP Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới” và mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo”, BĐBP tỉnh đã huy động gần 1.000 ngày công giúp dân thu hoạch hoa màu, trồng rừng, xây dựng 5,5km đường bê tông nông thôn và 0,7km mương thủy lợi, sửa chữa 15 nhà ở và 4 trường học; tuyên truyền, vận động 21 học sinh bỏ học trở lại trường và tặng sách vở, dụng cụ học tập cho 52 học sinh nghèo với tổng trị giá 26 triệu đồng; giúp đỡ xã Hòa Hiệp Nam và 41 hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình; khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.927 người dân.

 

Bên cạnh đó, BĐBP còn phối hợp với MTTQ khảo sát, đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 8 hộ ngư dân nghèo và trao 114 triệu đồng từ Quỹ Vì những con tàu vươn khơi cho 38 ngư dân; phối hợp với Báo Công an TP Hồ Chí Minh tặng 1.000 suất quà tết (trị giá 400 triệu đồng) cho gia đình nghèo 27 xã, phường, thị trấn ven biển; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tặng quà cho 150 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, 1 triệu đồng/ suất... Hoạt động phối hợp giữa BĐBP với LĐLĐ tỉnh gần đây nhất là tổ chức trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc và biển “Tổ gắn kết tàu thuyền an toàn” cho bà con ngư dân trực tiếp đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. “Đây là hoạt động nhằm gắn kết ngư dân lại với nhau để nâng cao hiệu quả sản xuất, khẳng định đất liền luôn hướng về biển đảo quê hương, động viên cổ vũ những ngư dân can trường bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân chia sẻ.

 

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - quân sự; tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek