Thứ Tư, 09/10/2024 04:17 SA
Công binh Phú Yên phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”
Thứ Năm, 24/03/2016 09:00 SA

  Bộ đội Công binh Phú Yên rà tìm bom mìn còn sót sau chiến tranh - Ảnh: T.NGHĨA

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công binh Phú Yên (CBPY) luôn phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”, lập nên những chiến công vô cùng quan trọng góp phần vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

VẬN DỤNG SÁNG TẠO ĐƯỜNG LỐI CHIẾN TRANH NHÂN DÂN

 

Là một bộ phận trong tổ chức biên chế của bộ đội địa phương, dân quân du kích, trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CBPY luôn bám sát nhiệm vụ, bám sát nhân dân, bám sát địa bàn để chiến đấu, khắc phục hậu quả chiến tranh. Từ những tổ, đội công binh nhân dân làm nhiệm vụ phá cầu, cống, đường sá, góp phần làm tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng CBPY từng bước trưởng thành và lớn mạnh. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng, CBPY có mối quan hệ máu thịt, gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Nhân dân không chỉ lo miếng ăn, tấm áo cho bộ đội mà còn hăng hái đưa con em mình bổ sung cho lực lượng công binh; đóng góp tài sản, công sức, xương máu của mình làm nên những trận địa hầm, hào, chông, bẫy, làng xã chiến đấu, tạo điều kiện cho công binh hoàn thành mọi nhiệm vụ. Trong chiến đấu, lực lượng công binh ba thứ quân trên địa bàn tỉnh luôn sát cánh bên nhau, bổ sung cho nhau, hỗ trợ lẫn nhau để làm nên chiến công với cách đánh ngày càng phong phú, đa dạng, hiệu quả chiến đấu ngày càng cao, khẳng định vị trí vai trò quan trọng của lực lượng công binh trong chiến tranh nhân dân. Nổi bật là, cùng với đánh phá giao thông, phục kích, tập kích đánh bại các cuộc hành quân, các chiến dịch càn quét, gom dân lập ấp của địch, CBPY còn tham gia mở mới hàng ngàn kilomet đường, xây dựng trận địa bảo đảm cho các LLVT ba thứ quân đánh địch. Đặc biệt, các lực lượng CBPY luôn biết dựa vào dân, dựa vào thế hiểm của địa hình, sáng tạo ra nhiều hình thức chiến thuật, các biện pháp kỹ thuật để đánh địch theo phương châm “lấy ít thắng nhiều”, “lấy thô sơ chống hiện đại”, “đánh địch bằng mọi lực lượng”, “đánh địch mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi loại vũ khí có trong tay”…

 

TỰ LỰC TỰ CƯỜNG, MƯU TRÍ SÁNG TẠO

 

Trong 30 năm kháng chiến, nhất là 21 năm chống Mỹ, cứu nước, chiến trường Phú Yên là chiến trường độc lập, xa Trung ương, sự chỉ đạo của Khu ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu V cũng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, phát huy tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, lực lượng CBPY luôn dựa vào dân để xây dựng và phát triển, tổ chức huấn luyện và đào tạo cán bộ các cấp cho đơn vị chủ lực và các đơn vị công binh huyện, công binh dân quân du kích xã. Bên cạnh đó, nhờ tích cực vận động nhân dân thu nhặt bom, mìn, đạn lép của địch lấy thuốc nổ, CBPY tự sản xuất, chế tạo vũ khí trang bị cho mình một phần và một phần cho dân quân du kích, đồng thời đóng góp một phần thuốc nổ cho quân giới tỉnh sản xuất lựu đạn, thủ pháo, bộc phá, mìn hẹn giờ, khắc phục được tình trạng thiếu vũ khí chuyên dụng để đánh địch.

 

Tinh thần tự lực cánh sinh, tự lực tự cường khắc phục khó khăn của CBPY cũng được thể hiện qua các sáng kiến cải tiến, các giải pháp sáng tạo trong kỹ thuật làm mìn, đánh mìn, chiến thuật đánh phá giao thông địch. Từ bố trí mìn một quả tiến tới bố trí cụm mìn và cả trận địa mìn. Từ bố trí mìn để đánh xe đơn chiếc đến đánh tốp xe, đoàn xe, đánh cả máy bay trực thăng đổ quân của địch. Ngoài ra, CBPY còn đánh địch bằng mìn phóng, lựu đạn phóng cự ly xa hơn, tầm sát thương rộng hơn, hiệu quả hơn. Cách bố trí và cách đánh mìn của CBPY cũng hết sức đa dạng, phong phú và ngày càng có hiệu suất chiến đấu cao. Đặc biệt từ đông - xuân 1972 đến xuân 1975, nhiệm vụ bảo đảm công binh ngày càng nặng nề, đa dạng và phức tạp hơn, nổi bật là các nhiệm vụ bảo đảm đường cơ động, bảo đảm vượt sông, bảo đảm đánh phá cầu cống, cắt đường tiến công hoặc tháo chạy của địch. Trong đó, việc phá đường 7 trên địa phận Phú Yên, buộc địch rút chạy từ Tây Nguyên xuống đồng bằng trong những ngày cuối tháng 3/1975 phải vượt sông Ba sang đường 5 và bị quân dân tỉnh ta đánh tan rã, tiêu diệt và bắt sống gần 2 vạn tên là một điển hình, nét son chói lọi.

 

TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG “MỞ ĐƯỜNG THẮNG LỢI”

 

Sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975), phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Công binh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, CBPY là lực lượng nòng cốt đi đầu trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh trên địa bàn, làm tốt nhiệm vụ tháo gỡ bom mìn, giải phóng đất đai để nhân dân sản xuất, ổn định đời sống và phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở… Từ sau ngày tái lập tỉnh đến nay, cùng với tập trung đẩy mạnh xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập bộ đội, CBPY tiếp tục triển khai công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng công trình phòng thủ, tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ… CBPY đã dò tìm, xử lý hàng vạn quả bom mìn, đạn pháo, vật liệu nổ trong chiến tranh, giải phóng hàng trăm hecta đất, đào đắp hàng chục nghìn mét khối đất đá, đổ hàng nghìn mét khối bê tông, xây dựng hàng chục công trình quốc phòng các loại và tham gia xây dựng nhiều công trình kinh tế - xã hội phục vụ dân sinh. Từ những tổ đội nhỏ với trang bị chủ yếu là xà beng, búa tạ, lưỡi cưa sắt… trong thời gian đầu, đến nay, CBPY đã có sự phát triển vượt bậc, được trang bị nhiều loại phương tiện tương đối hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Có thể khẳng định, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, CBPY là lực lượng công binh nhân dân, từ nhân dân mà ra, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân yêu quý đùm bọc, hết lòng giúp đỡ nên nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt.

 

Lập nhiều chiến công lẫy lừng 

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Công binh nhân dân Phú Yên đã đánh địch hàng trăm trận, đỉnh cao là tham gia đánh bại cuộc hành quân Át- lăng của thực dân Pháp. Trong 21 năm đánh Mỹ, cùng với mở mới hàng ngàn kilomet đường, xây dựng trận địa bảo đảm cho các LLVT ba thứ quân đánh địch, lực lượng CBPY kiên trì bám trụ, bám địa bàn, liên tục tổ chức đánh phá giao thông, phục kích, tập kích, chiến đấu với nhiều đơn vị thiện chiến, nổi tiếng tàn bạo của quân Mỹ, Nam Triều Tiên và ngụy quân Sài Sòn, lập nhiều chiến công lừng lẫy như: trận Soi Nga (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) lật nhào 22 toa tàu chở lính và hàng quân sự của địch, tiêu diệt 70 tên, làm bị thương 45 tên khác, thu 15 súng các loại; trận Vườn Xoài (xã An Dân, huyện Tuy An) đánh tan xác 7 xe GMC chở lính, tiêu diệt 120 tên; trận tiêu diệt đoàn tàu quân sự ngày 20/10/1971 tại Ấp Rượu (xã Xuân Sơn, huyện Đồng Xuân)… Với những thành tích đặc biệt trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, CBPY đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 14 Huân chương Chiến công, ba lần được tặng danh hiệu Đơn vị Thành đồng Quyết thắng. Đại đội Công binh 50 Tỉnh đội Phú Yên và nguyên Chính trị viên Đào Khắc Nhạn được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân…

 

Đại tá PHAN ANH KHOA

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek