Thứ Tư, 09/10/2024 05:29 SA
Phường 1, TP Tuy Hòa:
Khởi sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thứ Tư, 23/03/2016 08:50 SA

Phường 1, TP Tuy Hòa vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường trong việc duy trì và tạo nhiều khởi sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

 

Tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại núi Nhạn - Ảnh: H.SIÊM

 

Một trong những điểm cho thấy sự khởi sắc trong phong trào TDBVANTQ ở phường 1 trong năm qua, đó là quần chúng nhân dân đã cung cấp 76 nguồn tin, trong đó có 32 tin báo giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 32 trường hợp vi phạm pháp luật ở cơ sở. Các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở đã tổ chức 154 ca tuần tra kiểm soát ban đêm ở những khu vực trọng điểm, phức tạp về ANTT, qua đó phát hiện, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho chủ sở hữu; giải quyết thành công 6 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Để có được kết quả này, liên tục trong năm qua, Đảng ủy, UBND phường 1 đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm.

 

Phường 1 có gần 2.000 hộ dân với hơn 7.000 nhân khẩu. Phần lớn người dân sống bằng nghề buôn bán nhỏ và lao động phổ thông. Khu vực núi Nhạn, công viên Diên Hồng và khu tiểu công viên kè Bạch Đằng là nơi thu hút nhiều người dân và du khách đến tham quan, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn mà các đối tượng thường lợi dụng những thời điểm vắng vẻ để tụ tập ăn nhậu vào đêm khuya. Một số đối tượng nghiện ma túy cũng thường xuyên lui tới những địa điểm này để tiêm chích ma túy. Ở những khu vực giáp ranh với xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) và xã Hòa An (huyện Phú Hòa), các đối tượng thanh thiếu niên thường tụ tập đánh nhau gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Trung tá Nguyễn Trung Trực, Trưởng Công an phường 1, cho biết: “Để đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức các cuộc họp dân ở từng khu phố, phát động phong trào TDBVANTQ gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, nhất là các quy định về ANTT; thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân biết. Đồng thời, chúng tôi cũng tham mưu UBND phường phân công trách nhiệm từng thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ của phường, phụ trách địa bàn từng khu phố. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo, thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, đôn đốc để phong trào phát huy hiệu quả”.

 

Bên cạnh đó, Công an phường 1 cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT. Tiêu biểu như mô hình đảm bảo ANTT vùng giáp ranh giữa Công an phường 1 với Công an xã Bình Ngọc. Nhờ có mô hình này, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hoạt động của tội phạm, phối hợp giải quyết nhanh chóng nhiều vụ việc phát sinh liên quan đến ANTT. Cụ thể, vào khoảng 20 giờ ngày 21/12/2015, nhận được tin báo của người dân về việc có một nhóm thanh thiếu niên tụ tập ở đầu cầu Ông Chừ, mang theo gậy gộc, đòn gánh chuẩn bị đánh nhau, ngay lập tức, Công an phường 1 cử lực lượng cảnh sát khu vực đến hiện trường, đồng thời thông báo cho Công an xã Bình Ngọc phối hợp giải quyết vụ việc. Phát hiện lực lượng công an, các đối tượng đã quẳng gậy gộc xuống sông rồi tháo chạy. Công an phường 1 đã tạm giữ một đối tượng, giao cho Công an xã Bình Ngọc xử lý.

 

Một trong những mô hình cũng phát huy tác dụng tích cực trong công tác đảm bảo ANTT là mô hình “Điểm trình báo tố giác tội phạm núi Nhạn”. Trong năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực tổ chức tuần tra kiểm soát ở khu vực núi Nhạn, xử lý triệt để số đối tượng tụ tập tiêm chích ma túy. Nhờ đó, ở khu vực này, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng trộm cắp hoặc gây gổ đánh nhau. Tệ nạn tiêm chích ma túy cũng giảm rõ rệt so với thời gian trước. Ông Phạm Đình Lâm cho biết: “Nhà ở gần núi Nhạn nên tôi hay lên đây tập thể dục và lúc nào tôi cũng thấy lực lượng bảo vệ dân phố túc trực ở đây. Tình hình ANTT rất ổn định, tạo không gian thoải mái, yên tâm cho những người lên đây tham quan, vui chơi”. 

 

HOA SIÊM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek