Thứ Tư, 09/10/2024 06:25 SA
Bước tiến của chiến sĩ mới Phú Yên ở Lữ đoàn Thông tin 575
Thứ Sáu, 18/03/2016 14:00 CH

Giờ giải lao trên thao trường - Ảnh: N.DIỆP

Năm 2016, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5) quản lý, huấn luyện 170 chiến sĩ mới, trong đó có 40 công dân huyện Đông Hòa. Bằng tình thương và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ các cấp đang tận tình dìu dắt, giúp những tân binh tự tin hòa nhập với môi trường quân ngũ.

 

ĐÃ QUA BUỔI BAN ĐẦU BỠ NGỠ

 

Từ ngày nhận quân, chương trình phát thanh nội bộ và bản tin thi đua của đơn vị luôn dành “tâm điểm” hướng về những chàng binh nhì, từ tin tổng hợp trong tuần đến biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, mục hỏi đáp về Luật Nghĩa vụ quân sự, các tiêu chuẩn, chế độ dành cho quân nhân trong thời gian tại ngũ.

 

Đại úy Nguyễn Thanh Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, khẳng định: “Dành cho chiến sĩ mới những điều tốt đẹp nhất là quan điểm nhất quán của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị”. Ngay tuần đầu tiên, các tân binh được học tập về truyền thống quân đội, lực lượng vũ trang Quân khu 5 vàLữđoàn Thông tin 575 anh hùng thông qua những thước phim tư liệu, pa-nô ảnh trưng bày tại phòng Hồ Chí Minh. Tiếp đó, anh em được giới thiệu sử dụng các thiết chế văn hóa, làm quen với bãi tập thể lực, sân bóng đá, bóng chuyền... Binh nhì Nguyễn Đình Thiên (thị trấn Hòa Hiệp Trung) tâm đắc: “Trước khi đi bộ đội, tôi chưa hình dung được cuộc sống quân ngũ rộn rã như thế này. Ở đây, nhiều công trình, sản phẩm được làm ra từ bàn tay khối óc của người lính, rất tiện ích và thẩm mỹ. Đặc biệt là bữa ăn hàng ngày, rau củ quả không phải mua ngoài, thực đơn thường xuyên được thay đổi nên chúng tôi đều khỏe mạnh hơn, đa số tăng từ 1-2 cân”.

 

Tháng ba này, hưởng ứng Tháng Thanh niên, tất cả tân binh đều giao ước thi đua “Huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm”, tham gia tích cực các hoạt động tăng gia sản xuất, văn nghệ, thể thao, giao lưu kết nghĩa... Tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghề Phú Yên ngành công nghệ ô tô, tình nguyện nhập ngũ, đã xác định những thử thách ởphía trước nên binh nhì Nguyễn Tấn Luân (xã Hòa Xuân Đông) luôn chấp hành nghiêm các chế độ sinh hoạt sít sao trong ngày, trong tuần. Anh chia sẻ: “Khi còn làsinh viên, tôi đã học quân sự nhưng vào đây mọi thứ quy củ hơn rất nhiều. Mỗi ngày, tôi và đồng đội tập từ bỏ dần những thói quen cũ nhằm thích nghi với nhịp sống mới khẩn trương, giờ nào việc nấy, nhất là nói không với rượu, bia, thuốc lá nên cuộc sống rất lành mạnh, vui tươi”. Được biên chế về Tiểu đội 4, Trung đội 1, tân binh Huỳnh Ngọc Minh (xã Hòa Xuân Tây) đã tốt nghiệp cao đẳng xây dựng, bộc bạch: “Đơn vị tổ chức rất nhiều hoạt động cộng đồng như hát múa tập thể, kéo co, giao lưu bóng đá, bóng chuyền. Lịch công tác dày nên tôi thấy thời gian trôi qua nhanh hơn và nỗi nhớ nhà cũng dần nguôi ngoai”. Tỏ ra khá chững chạc so với nhiều đồng đội cùng khóa, chiến sĩ Nguyễn Khánh Duy (thịtrấn Hòa Vinh) đã hành nghề cắt tóc 3 năm TP Tuy Hòa, nhận xét: “Lúc đầu vào đây, đầu tóc anh em chúng tôi đủ kiểu đủ màu, bây giờ thì tất cả đều tóc ngắn ba phân rất đồng bộ. Trong đơn vị có người cao người thấp nhưng đi điều lệnh luôn đều tăm tắp nhờ thực hiện đúng độ dài mỗi bước chân, thống nhất nhịp đi, cách đánh tay. Phòng ở đông người mà ngăn nắp do nội vụ được xếp đặt gọn gàng, chính quy”. Bắt đầu một ngày mới từ những nhỏ nhặt như thức dậy theo kẻng báo thức, sắp xếp chăn màn, mang mặc quân phục, tập thể dục, ăn sáng…, chiến sĩ Phan Thanh Phúc (xã Hòa Xuân Nam) bày tỏ: “Tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên đã sớm rèn cho mình tính tự lập, tự giác cao, rất hợp với nếp sống quân ngũ. Còn các đồng đội khác, ban đầu đi vào nền nếp cũng thấy gò bó nhưng khi đã dần quen, ai cũng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn”.

 

CHỈ HUY QUAN TÂM, GẮN BÓ

 

Trung úy Bùi Công Sơn, Chính trị viên phó kiêm Tổ phó Tổ Tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân Đại đội 4, cho biết: Ba tuần trong quân ngũ, mỗi chiến sĩ đã phần nào cảm nhận được ý nghĩa của câu khẩu hiệu “Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”. Từ những cá thểriêng lẻ, các em đang hòa vào một tập thể thống nhất. Và các thành viên tổ tư vấn chúng tôi tiếp cận các em thông qua các buổi sinh hoạt, học tập, phản ánh của tiểu đội, lấy phiếu trưng cầu ý kiến… Với những băn khoăn của số đông thì chúng tôi giải đáp tập thể, còn những trường hợp vướng mắc riêng tư về tình cảm, hậu phương thì chúng tôi gặp gỡ, trò chuyện riêng. Qua đó giúp các chiến sĩ hiểu hơn về môi trường mới và yên tâm công tác”. Còn đại úy Nguyễn Văn Khu, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, tâm đắc: “Lâu nay, hoạt động thi đua - khen thưởng thực sự là đòn bẩy xây dựng động cơ, khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị. “Học thầy không tày học bạn”, những tấm gương tiêu biểu về học tập, công tác được biểu dương trong các buổi chào cờ hàng tuần, trên bảng tin thi đua, trong chương trình phát thanh nội bộ của tiểu đoàn luôn có sức lan tỏa rất lớn. Chỉ huy đơn vịcũng luôn duy trì “đường dây nóng” thông báo tình hình, phối hợp cùng gia đình quản lý, giáo dục chiến sĩ mới có hiệu quả. Qua theo dõi, có thể nói rằng, các chiến sĩ mới đến từ quê hương Đông Hòa - Phú Yên đang ngày càng thích nghi tốt với cuộc sống kỷ luật của quân đội. Đây chính là điều kiện, cơ sở quan trọng để các em hoàn thành tốt quá trình huấn luyện”.

 

Với sự dìu dắt tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp và nỗ lực tự thân, những chiến sĩ mới quê Phú Yên ở Lữ đoàn Thông tin 575 đang dần hòa nhập với môi trường quân ngũ nền nếp, chính quy. Bước khởi đầu tốt đẹp này sẽ là hành trang theo suốt chặng đường dài, giúp chiến sĩ tự tin vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vịngày càng vững mạnh. 

 

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek