Thứ Tư, 09/10/2024 07:29 SA
Một trinh sát hình sự giỏi nghề
Thứ Tư, 16/03/2016 13:00 CH

Thiếu tá Đào Đức Đương (bên trái) trao đổi công việc cùng đồng đội - Ảnh: H.SIÊM

Hơn 15 năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Phú Yên, thiếu tá Đào Đức Đương, Phó Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, được đánh giá là một cán bộ giàu năng lực, nhiệt huyết với công việc và có nhiều cống hiến trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự.

 

Tốt nghiệp đại học Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Cảnh sát hình sự, năm 2002, Đào Đức Đương được phân công về nhận công tác tại Đội Đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến, địa bàn Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên cho đến nay. Hơn 15 năm làm trinh sát hình sự, thiếu tá Đào Đức Đương đã tham gia khám phá hàng trăm vụ án, chuyên án. Mới đây nhất, anh cùng đồng đội khám phá thành công chuyên án cướp tài sản của tiệm vàng Kim Dũng ở thôn Đông Lộc, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa. Để đấu tranh, làm rõ chuyên án này, thiếu tá Đào Đức Đương được giao nhiệm vụ rà soát, xác minh hàng trăm đối tượng hình sự nổi, các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, cung cấp cho Ban chuyên án những thông tin chính xác. Anh nhớ lại: “Khi phát hiện đối tượng Phạm Thành Đại, một trong ba đối tượng chính thực hiện vụ cướp táo bạo này, chúng tôi chỉ biết hắn tên là Đại và biết đối tượng qua hình ảnh chứ không xác định được cụ thể đối tượng này ngoài đời thực như thế nào và ở đâu. Hơn 2 tháng trời, tôi và đồng đội đã lặn lội đi các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa để xác minh nhân thân, lai lịch của đối tượng này, giúp Ban chuyên án có được những thông tin chính xác nhất”. Những thông tin đó là cơ sở góp phần giúp Ban chuyên án quyết định bắt đồng loạt cùng lúc Phạm Thành Đại tại Khánh Hòa và Đặng Sỹ Lệ tại Thừa Thiên - Huế. Nhờ đó, việc đấu tranh, khai thác đối tượng sau này rất hiệu quả. Trong chuyên án này, thiếu tá Đào Đức Đương được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Trong chuyên án 914VX đấu tranh với các đối tượng trộm két sắt trên địa bàn tỉnh, nhiệm vụ của thiếu tá Đào Đức Đương là cùng đồng đội tiến hành rà soát, sàng lọc hơn 200 đối tượng hình sự, chủ yếu là các đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, các đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản. Anh còn tiến hành đấu tranh, khai thác 4 nhóm với hơn 25 đối tượng trộm cắp tài sản đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh; cùng đồng đội liên hệ với công an các tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh để xác minh, thu thập tài liệu về các đối tượng nghi vấn trộm cắp két sắt. Khi Ban chuyên án xác định các đối tượng Nguyễn Thành Tuấn, Nguyễn Văn Cường, Quách Bạch Thủ và Nguyễn Hữu Phát chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt ở Phú Yên, thiếu tá Đào Đức Đương được giao nhiệm vụ xác minh nơi ở của Nguyễn Văn Cường. Anh kể lại: “Chúng tôi đã liên tục bám sát đối tượng Nguyễn Thành Tuấn và biết được nơi trú ngụ của Cường là quận 10 (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, khi chúng tôi đến xác minh thì biết được đây là địa chỉ cũ còn hiện tại Cường đã chuyển khẩu lên quận Tân Bình. Chúng tôi tiếp tục đến Tân Bình thì biết được cha mẹ Cường đã mất, chỉ còn lại người anh trai và người này chỉ biết Cường hiện giờ có vợ và sinh sống ở Đồng Nai nhưng không rõ địa chỉ cụ thể. Chúng tôi lập tức đi Đồng Nai. Bằng các biện pháp công tác công an, thu thập nhiều nguồn tin, chúng tôi đã xác định được Cường đang sinh sống tại ấp Bến Nôm 1, xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ấp này hầu hết là người nhập cư từ các tỉnh phía Bắc, đối tượng lại có mối quen biết rộng nên khi người lạ vào rất dễ bị phát hiện. Chúng tôi đã tiến hành cải trang và giả giọng, thâm nhập vào tận nơi Cường đang ở để nắm được những thông tin chính xác nhất”. Những thông tin quý giá này đã góp phần giúp Ban chuyên án bắt thành công Nguyễn Văn Cường. Kết thúc chuyên án, thiếu tá Đào Đức Đương được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen.

 

Trung tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Phú Yên, cho biết: “Thiếu tá Đào Đức Đương là một người nhạy bén trong công tác, tập hợp được cán bộ, chiến sĩ trong đội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Đương rất nhiệt huyết với công việc, chịu khó bám sát địa bàn, đối tượng, kịp thời tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo đơn vị các kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả và tham gia đấu tranh, truy bắt thành công nhiều đối tượng trong các chuyên án”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek