Thứ Tư, 09/10/2024 07:27 SA
Mô hình “Nhà trọ tự quản không có tội phạm”:
Góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở
Thứ Tư, 16/03/2016 09:57 SA

Kiểm tra lưu trú tại một nhà trọ - Ảnh: Đ.THY

Phường 2, TP Tuy Hòa, là một trong những lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động được sức mạnh của quần chúng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Kết quả ấy có được một phần là do cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an phường luôn chú trọng xây dựng những mô hình mới, phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT.

 

Trên địa bàn phường 2 có hơn 100 khách sạn, nhà nghỉ và nhà trọ với khoảng 500 lượt khách đến lưu trú hàng tháng. Đại úy Lê Tấn Tình, Trưởng Công an phường 2, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, chúng tôi phát hiện trong số những người đến lưu trú tại phường 2 có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, khi đến lưu trú, các đối tượng này lại không khai báo hoặc khai báo không trung thực với các chủ cơ sở cho thuê lưu trú, gây khó khăn cho công tác nắm tình hình, đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn”. Trước thực tế đó, tháng 2/2015, Công an phường 2 đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Nhà trọ tự quản không có tội phạm”. UBND phường đã thành lập Ban chỉ đạo và đề ra quy chế hoạt động cụ thể. UBND phường đã tổ chức cuộc họp thông báo cho tất cả các chủ cơ sở cho thuê lưu trú về quy chế này, đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những quy định về đảm bảo ANTT, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và ký cam kết thực hiện mô hình.

 

Thực hiện quy chế này, mỗi khi có khách đến lưu trú, các cơ sở cho thuê trọ đều kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tùy thân của khách kỹ lưỡng, lưu vào sổ sách đúng quy định; không chứa chấp người phạm tội, người gây án lẩn trốn, người bị truy nã hoặc lợi dụng việc lưu trú để hoạt động phạm tội; không để xảy ra các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy trong cơ sở lưu trú. Để mô hình phát huy hiệu quả, định kỳ hàng tháng, Công an phường 2 phát thông báo về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, thông tin về tình hình ANTT ở địa phương và thông tin về các đối tượng truy nã cho các cơ sở cho thuê lưu trú. Ông Trần Văn Nhân ở khu phố 5, phường 2, một chủ cơ sở cho thuê lưu trú, cho biết: “Công an phường thường xuyên thông báo cho chúng tôi về tình hình ANTT, tình hình tội phạm và còn hướng dẫn cho chúng tôi các biện pháp hữu ích để phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản”.

 

Qua hơn 1 năm hoạt động, bước đầu, mô hình đã phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT. Các cơ sở đã kịp thời báo cáo cho công an phường những nghi vấn bất minh về khách lưu trú, báo cáo hàng chục tin liên quan về ANTT, giúp lực lượng công an xác minh, làm rõ 7 vụ việc. Tiêu biểu là chủ cơ sở nhà trọ số 35 Hàm Nghi, khu phố 5 đã kịp thời báo cáo về việc tại khu nhà trọ của mình, có một số đối tượng đi mô tô, thường đến rình rập, quan sát các phòng trọ vào buổi trưa. Trên cơ sở đó, Công an phường 2 đã xây dựng kế hoạch mật phục bắt quả tang hai đối tượng Phan Văn Nam (SN 1982, trú phường 4, TP Tuy Hòa) và Trần Đại Quang Long (SN 1982, trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) đang lén lút dắt trộm chiếc xe đạp điện tại khu nhà trọ này. Qua đấu tranh, hai đối tượng còn khai nhận do nghiện ma túy, trước đó còn trộm một laptop cũng tại khu nhà trọ này.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek