Thứ Tư, 09/10/2024 17:26 CH
Sẵn sàng cho ngày giao, nhận quân
Thứ Sáu, 19/02/2016 08:00 SA

Cán bộ các ban ngành, đoàn thể phường 7 (TP Tuy Hòa) đến thăm, động viên thanh niên Lê Văn Mừng (bìa phải) trúng tuyển NVQS năm 2016 - Ảnh: X.HIẾU

Cùng với tổ chức các hoạt động lễ hội, đón tết cổ truyền của dân tộc và ra quân lao động, sản xuất đầu xuân mới, những ngày vừa qua, các địa phương trong tỉnh tập trung cho công tác giao, nhận quân diễn ra vào ngày 23/2 tới.

 

2016 là năm đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 với nhiều điểm mới. Trong đó, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình đối với hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng; các địa phương cùng tổ chức giao quân một đợt; đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi… Do đó, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ gặp một số khó khăn, nhất là với các địa phương vừa tổ chức giao quân đợt 2/2015.

 

CHỜ NGÀY NHẬP NGŨ

 

Năm nay, huyện Đông Hòa được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn 265 thanh niên lên đường nhập ngũ. Để công tác này đạt kết quả tốt, sau khi hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 2/2015, Cơ quan quân sự huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND và Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành có liên quan thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy trình từng bước. Trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục Luật NVQS năm 2015 sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; gắn trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đối với công tác tuyển quân; kiện toàn Hội đồng NVQS, Hội đồng khám sức khỏe đủ, đúng thành phần quy định; thực hiện tốt, chặt chẽ công tác chốt thực lực, sơ tuyển, xét duyệt chính trị - chính sách, miễn, hoãn NVQS.   

 

Thượng tá Nguyễn Dũng Sĩ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đông Hòa, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện đều đã được nhận lệnh gọi và có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Cùng với làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục và công tác hậu phương quân đội, có biện pháp quản lý tốt số thanh niên trúng tuyển, chúng tôi tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chống đăng ký, chống khám, chống lệnh gọi... Toàn huyện phấn đấu 100% xã, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2016”.

 

Cùng với huyện Tuy An, năm 2016, TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ cao nhất tỉnh: 300 thanh niên. Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Hội đồng NVQS sự triển khai, chuẩn bị tốt các bước theo đúng quy trình. Trước Tết Nguyên đán Bính Thân, các xã, phường tổ chức phát lệnh gọi cho thanh niên trúng tuyển, sau đó cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển yên tâm, hăng hái lên đường nhập ngũ.

 

Lê Văn Mừng (SN 1993, ở khu phố Bà Triệu, phường 7) là một trong những thanh niên của TP Tuy Hòa vinh dự nhập ngũ đợt này. Mừng là con trai út trong gia đình có 2 anh đã hoàn thành NVQS. Tốt nghiệp ngành Cơ khí của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa từ 2 năm trước và đang làm việc tại một công ty xây dựng ở TP Tuy Hòa, nhưng khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, Mừng gác lại mọi việc, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Mừng bày tỏ: “Phát huy truyền thống của quê hương và gia đình, tôi tình nguyện nhập ngũ đợt này và sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ tốt, hoàn thành nghĩa vụ cao cả của người công dân đối với đất nước”. Anh Phan Lê Anh Đại, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 7, cho hay: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thực lực…, đến thời điểm này, 6/6 thanh niên của phường trúng tuyển vào các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đều có mặt tại phường và phấn khởi chờ ngày lên đường nhập ngũ”.

 

SẴN SÀNG ĐÓN CHIẾN SĨ MỚI

 

Là đơn vị đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, những năm qua, Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2016 là năm đầu tiên toàn quân thực hiện huấn luyện tân binh 24 tháng theo Luật NVQS năm 2015. Theo kế hoạch, Tiểu đoàn BB85 đón nhận và tổ chức huấn luyện cho 180 chiến sĩ mới cùng một đợt, vì vậy yêu cầu, đòi hỏi của công tác bảo đảm cao hơn.

 

Thiếu tá Lê Hoàng Kỳ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB85, cho biết: Để chuẩn bị tốt các nội dung huấn luyện, đơn vị đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội. Trong đó tập trung vào công tác tham mưu, chuẩn bị giáo án, bài giảng đúng, đủ nội dung, thời gian quy định. Đồng thời cùng với chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, đơn vị đặc biệt chú trọng chuẩn bị nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt cho chiến sĩ mới, vì đợt này quân số đông hơn các đợt huấn luyện trước. Những ngày trước, trong và sau Tết Bính Thân, đơn vị tập trung chuẩn bị tốt các mặt, sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới. Bãi vật cản K91, K100 được sửa sang. Thao trường huấn luyện chiến thuật cũng được tu sửa, nâng cấp, chiến hào được đắp mới. Đồng thời, đơn vị trích kinh phí sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các mô hình học cụ; bố trí, sắp xếp lại khu nhà ở, như giường ngủ, kệ để giày dép, ba lô cho từng chiến sĩ, hoàn chỉnh các khu tập thể lực và hoạt động thể thao, làm mới hệ thống bia, bảng các loại. Ngoài ra, đơn vị cũng đã chuẩn bị một khối lượng lớn lương thực, thực phẩm, rau xanh gối vụ, thả cá, chăn nuôi heo, gà… bảo đảm 70% lượng thịt, cá, rau xanh đủ cho 180 chiến sĩ mới sử dụng hàng ngày.

 

“Tiểu đoàn BB85 đã sẵn sàng đón chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2016. Đợt này, đơn vị phấn đấu huấn luyện đạt 100% chỉ tiêu, trong đó 100% khoa mục kiểm tra đạt yêu cầu, 75-80% khoa mục đạt khá giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối”, thiếu tá Lê Hoàng Kỳ quả quyết. 

 

Theo thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, công tác chuẩn bị cho ngày giao, nhận quân 23/2 tại tất cả các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất. Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp đều chủ động, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các khâu khám sức khỏe, xét duyệt chính sách - chính trị, nắm bắt kỹ tâm tư, hoàn cảnh gia đình. Qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, tạo tâm lý yên tâm cho thanh niên trước giờ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

LẠC HỒNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek