Thứ Tư, 09/10/2024 19:24 CH
Tiết kiệm phụ cấp, hướng tới tương lai
Thứ Năm, 04/02/2016 12:58 CH

Đây là mô hình mới được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai thực hiện dành cho đối tượng là chiến sĩ thi hành nghĩa vụ quân sự. Theo trung úy Lê Minh Thao, Trợ lý Thanh niên BĐBP tỉnh, ngoài hưởng các chế độ, bảo đảm trong sinh hoạt, học tập và công tác hàng ngày theo quy định của Nhà nước, quân đội, mỗi chiến sĩ thi hành nghĩa vụ quân sự đều được phụ cấp với mức từ 600.000- 1,5 triệu đồng/tháng tùy theo khu vực, địa bàn công tác. Tuy nhiên, do không biết tiết kiệm nên nhiều chiến sĩ khi ra quân không còn đồng nào, trong khi đây là thời điểm rất cần có một ít vốn liếng để lập thân, lập nghiệp.

 

Xuất phát từ thực tế trên và qua tìm hiểu thực tế ở một số đơn vị trong lực lượng BĐBP, từ năm 2015, Cơ quan Chính trị đã tham mưu, đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai mô hình “Tiết kiệm phụ cấp - hướng tới tương lai” và được các chiến sĩ hưởng ứng mạnh mẽ. Theo đó, hàng tháng, khi lĩnh tiền phụ cấp, các chiến sĩ tự nguyện gửi lại ít nhất 150.000 đồng cho quản lý đơn vị. Số tiền này được gửi vào sổ tiết kiệm của từng chiến sĩ cho đến khi ra quân. Tuy mới triển khai nhưng mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó giáo dục ý thức tự giác cho chiến sĩ trong thực hành tiết kiệm để khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự có một khoản tiền giúp đỡ gia đình và có thể lập thân, lập nghiệp. Nhiều chiến sĩ đã biết trân trọng số tiền mình có được và có kế hoạch sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

 

Chiến sĩ Trương Việt Hào (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) cho biết, tiền phụ cấp hàng tháng của anh hiện nay là 792.000 đồng. Ngày lĩnh tiền, anh gửi lại cho cán bộ quản lý, bỏ vào sổ tiết kiệm của cá nhân 150.000 đồng. Số còn lại đủ để anh chi tiêu cho sinh hoạt cá nhân, mua sắm những thứ cần thiết. Với số tiền tiết kiệm hàng tháng cộng với trợ cấp tạo việc làm và trợ cấp một lần của Nhà nước khi xuất ngũ, tổng cộng hơn 10 triệu đồng, anh sẽ dùng nó phục vụ việc ôn thi và học lên đại học sau khi rời quân ngũ hoặc học nghề, tìm việc làm ổn định, trước khi lập gia đình.

 

Còn theo binh nhất Phạm Ngọc Đăng, nhân viên của Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, mô hình “Tiết kiệm phụ cấp - Hướng tới tương lai” rất có ích, nhất là đối với những chiến sĩ con nhà nghèo. Phụ cấp của Đăng 654.000 đồng/tháng. Số tiền tuy không lớn, nhưng nếu tiết kiệm mỗi tháng 150.000 đồng, sau 24 tháng, anh dành dụm được 3,6 triệu đồng. Số tiền này cộng với các khoản trợ cấp tạo việc làm, trợ cấp xuất ngũ và phụ cấp quân hàm, anh có được khoảng tiền kha khá, đủ để phục vụ việc ôn tập và theo đuổi ước mơ thi đỗ vào một trường đại học hoặc phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

 

Từ hiệu quả thiết thực do mô hình “Tiết kiệm phụ cấp - Hướng tới tương lai” mang lại, tổ chức Đoàn Thanh niên và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh cần tích cực tuyên truyền, vận động hạ sĩ quan, chiến sĩ nhất là chiến sĩ mới nhập ngũ tham gia thực hiện mô hình này thường xuyên và nâng mức tiết kiệm cao hơn hiện nay.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek