Thứ Năm, 10/10/2024 01:20 SA
Chuẩn bị tốt công tác giao quân năm 2016
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:15 SA

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến ngày giao quân năm 2016. Khác với những năm vừa qua, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, việc giao quân chỉ tổ chức một đợt và có một số điểm mới khác. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết:

 

- So với Luật NVQS trước đây, Luật NVQS năm 2015 có nhiều quy định mới. Trong đó, đáng chú ý là công tác gọi công dân nhập ngũ chỉ thực hiện một đợt vào đầu năm. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước đây. Đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi… Những quy định mới đó tác động nhất định đến công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016.   

 

* Với những quy định theo Luật NVQS năm 2015, đến nay, việc thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 ở Phú Yên đã được chuẩn bị và thực hiện như thế nào, thưa đại tá? 

 

Đại tá Đỗ Quốc Đạt - Ảnh: X.HIẾU

- Đến nay, các địa phương trong tỉnh cơ bản đã hoàn tất các bước chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ năm 2016, chỉ còn các khâu cuối cùng là tổ chức thâm nhập “2 gặp, 4 biết”, phát lệnh và tổ chức giao nhận quân. Trước đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai công tác gọi công dân nhập ngũ theo Luật NVQS năm 2015 đúng các bước. Việc áp dụng Luật NVQS mới có gặp một số khó khăn nhất định, như: Việc tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và có nhận thức đầy đủ về Luật NVQS năm 2015 chưa nhiều. Đối với các địa phương vừa thực hiện công tác giao quân đợt 2/2015 (tháng 9/2015), giờ tiếp tục thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 nên khó khăn về thực lực. Mặt khác, sau khi đại hội đảng bộ các cấp, Hội đồng NVQS có một số thay đổi về nhân sự nên cũng ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ. 

 

* Để công tác giao quân năm 2016 đạt kết quả cao, bảo đảm về quân số và chất lượng, là cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã có những giải pháp gì, thưa đại tá? 

 

- Để khắc phục những khó khăn nói trên, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND và Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo kiện toàn lại Hội đồng NVQS các cấp; yêu cầu các thành viên trong hội đồng được phân công theo dõi địa bàn sắp xếp thời gian, tăng cường đi cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị tại địa phương, cơ sở tăng cường vận động công dân tham gia tìm hiểu Luật NVQS năm 2015, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp địa phương, cơ sở hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2016. 

 

Riêng với Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo Cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố, nhất là những nơi vừa giao quân đợt 2/2015, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyển quân; tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, nhất là đối với thanh niên, hiểu rõ các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS để công dân nắm và thực hiện tốt. Cơ quan quân sự phải chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của Hội đồng NVQS các cấp; thực hiện tốt các nội dung về đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt, bình cử, công khai, bảo đảm công tác tuyển quân khách quan, công bằng, đúng luật. Trong đó tập trung chủ yếu các biện pháp sơ tuyển, điều động khám sức khỏevới tỉ lệ hợp lý, nâng cao tỉ lệ trúng tuyển, ưu tiên tuyển những thanh niên có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, nhằm bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu, chủ trương của Quân khu. Danh sách công dân được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức liên quan trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ tối thiểu là 20 ngày. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của địa phương theo quy trình tuyển quân “tròn khâu”, thực hiện tuyển quân không bù đổi, với chủ trương và phương châm nhất quán là: “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào chắc người đó, không có loại trả”. 

 

Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân nghiên cứu, xét duyệt hồ sơ và cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trước khi chốt danh sách và phát lệnh gọi nhập ngũ. Đồng thời có biện pháp xử lý các trường hợp chống, trốn hoặc chây ỳ không thực hiện NVQS, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. 

 

Nữ sinh tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ - Ảnh: X.HIẾU

 

* Được biết, so với các lần trước, thanh niên lên đường nhập ngũ lần này sẽ đi qua “Cầu Vinh quang”. Điểm mới này cụ thể như thế nào, thưa đại tá? 

 

- Theo chỉ đạo của Quân khu, bắt đầu từ năm 2016, tất cả các địa phương tổ chức lễ giao nhận quân đều phải bố trí “Cầu Vinh quang” để tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Theo đó, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng VH-TT tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện. Về hình thức và nội dung trang trí “Cầu Vinh quang”, các địa phương, đơn vị nghiên cứu, vận dụng mẫu của TP Tuy Hòa mà Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn thống nhất trong tháng 11/2015, bảo đảm tính thẩm mỹ, phát huy tối đa ý nghĩa, hiệu quả sử dụng. Trong đó, phía cổng trước và cổng sau của cầu nhất thiết phải có dòng chữ “Vinh quang là người chiến sĩ”; cầu được bố trí ở vị trí phía trước lễ đài theo hướng thanh niên bước qua cầu là lên xe nhận quân. 

 

Cùng với bố trí “Cầu Vinh quang”, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cần tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, bố trí, treo khẩu hiệu hành động, cờ phướn, panô, hình ảnh cổ động, băng rôn chào mừng…trên các trục đường chính ở địa bàn phường, thị trấn nơi tổ chức lễ, động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo đảm trang nghiêm, phù hợp, đẹp mắt.

 

* Cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek