Thứ Năm, 10/10/2024 03:26 SA
Xã An Hải (Tuy An):
Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thứ Tư, 13/01/2016 13:00 CH

Hội đồng ANTT xã An Hải họp triển khai nhiệm vụ - Ảnh: H.SIÊM

Là xã ven biển với tình hình an ninh trật tự (ANTT) khá phức tạp, song với sự nỗ lực của đảng ủy, chính quyền địa phương, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã, trong năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở xã An Hải đã có sự phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững ANTT trên địa bàn.

 

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ NHIỀU BIỆN PHÁP

 

Trong những năm gần đây, đời sống của nhân dân vùng biển nói chung, xã An Hải nói riêng đã có bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình ANTT cũng nảy sinh nhiều phức tạp, nhất là tình trạng thanh thiếu niên khi đi biển về tụ tập ăn nhậu dẫn đến gây gổ, đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự. Mặt khác, xã An Hải có tuyến đường cơ động ven biển liên xã có nhiều khu vực vui chơi, giải trí tập trung nhiều khách du lịch. Đây là những yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trong thời gian qua, tình hình ANTT, nhất là tình trạng cố ý gây thương tích có xu hướng gia tăng ở xã ven biển này.

 

Trước thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã An Hải đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân vào công tác giữ gìn ANTT. Ông Huỳnh Ngọc Hân, Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác giữ gìn ANTT, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT sát với tình hình thực tiễn của cơ sở, gắn chặt nhiệm vụ này với các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng và chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, qua triển khai, quán triệt Chương trình hành động về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới” đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các chi bộ về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

 

CÔNG AN XÃ PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, lực lượng Công an xã An Hải đã tham mưu cho đảng ủy, chính quyền triển khai nhiều biện pháp phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT. Nổi bật là đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức; vận động nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng chống cháy, nổ; phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện tuần tra kiểm soát giao thông, răn đe, giáo dục nhiều đối tượng vi phạm, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường. Lực lượng công an xã cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn các tổ chức làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở; phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT; tích cực phối hợp với lực lượng dân phòng và các tổ chức quần chúng tổ chức tuần tra kiểm soát ban đêm, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xóa các điểm phức tạp về ANTT.

 

Anh Huỳnh Hữu Minh, Trưởng Công an xã An Hải, cho biết: “Trước xu hướng gia tăng các vụ cố ý gây thương tích, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng mới mô hình “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cố ý gây thương tích”. Thực hiện mô hình này, lực lượng công an xã đã tham mưu chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, kết hợp với việc tổ chức họp dân để thông báo về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của tội phạm cố ý gây thương tích để bà con biết, phòng ngừa. Mặt khác, chúng tôi rà soát, lên danh sách các đối tượng thường xuyên tụ tập ăn nhậu, gây rối trật tự công cộng giao cho các ban nhân dân thôn và gia đình quản lý, giáo dục; đồng thời giao các hội, đoàn thể theo dõi, phối hợp quản lý, giáo dục tiến bộ. Đối với những đối tượng nổi, lực lượng công an xã đã gọi răn đe và cho làm cam kết không vi phạm. Nhờ áp dụng những biện pháp mạnh, quyết liệt nên từ khi triển khai mô hình từ tháng 7/2015 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra vụ đánh nhau gây thương tích nào”.

 

Trong năm 2015, lực lượng công an xã và các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT đã tổ chức hơn 250 lượt tuần tra kiểm soát ban đêm, phát hiện xử lý 4 vụ vi phạm pháp luật; triệt xóa 20 điểm phức tạp về ANTT; gọi răn đe, giáo dục 44 lượt đối tượng; hòa giải thành công 6 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân; người dân cung cấp cho công an xã gần 30 tin báo liên quan đến ANTT. Trong năm, 7 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng đột xuất về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Tổng kết phong trào TDBV ANTQ năm 2015, xã An Hải được đề nghị Bộ Công an tặng Cờ thi đua.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek