Thứ Năm, 10/10/2024 09:22 SA
Anh hùng Đào Khắc Nhạn
Thứ Sáu, 25/12/2015 10:58 SA

Ông Đào Khắc Nhạn, cựu chiến binh ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Đây là danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá công lao đặc biệt xuất sắc và sự mưu trí, dũng cảm của ông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Anh hùng LLVT nhân dân Đào Khắc Nhạn - Ảnh: V.ĐẠT

Sinh và lớn lên ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng, khi chưa tròn 16 tuổi, Đào Khắc Nhạn đã xung phong vào bộ đội, trở thành chiến sĩ của Đại đội Công binh F50, Tỉnh đội Phú Yên. “Vào một buổi trưa của ngày đầu tháng Giêng năm 1964, anh Tứ, bộ đội Công binh tỉnh Phú Yên về làng đưa tôi và một số anh em lên căn cứ. Tôi bắt đầu tham gia cách mạng từ đó”, Anh hùng LLVT nhân dân Đào Khắc Nhạn nhớ lại.

 

Ngày 23/11/1967, Đào Khắc Nhạn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong quá trình tham gia chiến đấu, ông 7 lần bị thương, có lần bị thương nặng, được tỉnh cho ra miền Bắc để an dưỡng, nhưng vì công cuộc giải phóng, thống nhất nước nhà, ông tha thiết xin cấp trên cho ở lại tiếp tục chiến đấu cùng đồng chí, đồng đội. Ông được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm làm Chính trị viên phó, sau đó làm Chính trị viên trưởng Đại đội Công binh F50. Là một cán bộ chính trị, ông luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ và tham gia chiến đấu gan dạ, dũng cảm.

 

MƯU TRÍ, DŨNG CẢM

 

Năm 1971, cuộc chiến đấu trên chiến trường Phú Yên diễn ra rất ác liệt. Tại Tuy An, địch tăng cường đưa phương tiện chiến tranh và quân đóng chốt tại các tuyến đường, ngăn chặn quân ta từ căn cứ về hoạt động. Yêu cầu của cấp trên đối với Đại đội Công binh F50 là phải đánh xe địch, tiêu diệt sinh lực và phá hủy phương tiện chiến tranh của chúng. Ngày 7/7/1971, trên cương vị là Chính trị viên phó Đại đội F50, ông Đào Khắc Nhạn xung phong nhận nhiệm vụ trực tiếp điểm hỏa một chiếc xe tải hộ tống dẫn đường cho chiếc xe zeep chở sĩ quan và cố vấn Mỹ từ Tuy Hòa đi La Hai trên đường số 6 (Chí Thạnh, Tuy An). Bị tấn công bất ngờ, những chiếc xe sau ùn lại. Bọn địch phát hiện ông Nhạn, nhảy xuống vây bắn, nhả đạn xối xả. Mặc dù bị trúng đạn ở bụng nhưng ông vẫn bình tĩnh buộc chặt vết thương, vượt vòng vây trở về đơn vị.

 

Một lần khác, sau khi bị ta đánh liên tục, địch tăng cường một chi đội xe bọc thép, gồm hai chiếc M113 và một chiếc M41 liên tục tuần tra, bắn phá dọc đường số 6, đồng thời tăng cường một đại đội bảo an, một trung đội lính Nam Triều Tiên để uy hiếp lực lượng của ta. Chính trị viên trưởng Đào Khắc Nhạn đã cải trang, mặc quần áo như lính địch và ở gần đường quốc lộ để đánh lừa. Chờ cho chi đội xe bọc thép đi tuần từ Chí Thạnh quay về, khi chiếc thứ nhất đi qua, đồng chí đã dùng lựu đạn chống tăng diệt chiếc xe thứ hai của địch, làm cháy một xe M41 và 7 tên lính Nam Triều Tiên chết tại chỗ.

 

Ngày 5/8/1971, địch điều động một đại đội lính đánh thuê Nam Triều Tiên và 7 xe bọc thép, có một xe gắn trọng liên 4 nòng liên tục tuần tra trên quốc lộ 1, từ An Dân đi Chí Thạnh và ngược lại. Đồng chí Đào Khắc Nhạn bàn bạc cùng đồng đội và quyết tâm phải diệt được chiếc xe bọc thép có gắn trọng liên 4 nòng để uy hiếp địch. Đồng chí xung phong trực tiếp đánh, còn đồng đội hỗ trợ phía sau. Để che mắt địch, đồng chí giấu quả lựu đạn chống tăng trong mình và cải trang thành một nông dân đi thăm lúa, nhưng thực chất là quan sát mục tiêu và sẵn sàng hành động. Khi 3 chiếc xe bọc thép đầu tiên trong đoàn tuần tra đi qua, đến chiếc xe thứ tư có gắn trọng liên 4 nòng, đồng chí lập tức tung lựu đạn tiêu diệt gọn cùng với 9 tên lính Nam Triều Tiên.

 

CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU

Sau ngày đất nước thống nhất, ông được cấp trên điều động làm trợ lý động viên, sau đó giữ chức vụ Phó Chỉ huy trưởng về chính trị Huyện đội Sơn Hòa. Ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc. Đến tháng 7/1978, thiếu tá, thương binh loại A (hạng 3/4) Đào Khắc Nhạn nghỉ hưu.

 

Từ năm 1988-1997, cựu chiến binh Đào Khắc Nhạn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Hiệp Nam tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã 3 nhiệm kỳ liên tiếp và là đại biểu HĐND nhiệm kỳ 1995-1999. Ông cũng là người đi đầu trong phong trào nuôi tôm sú, phát triển kinh tế hộ gia đình ở huyện Tuy Hòa (nay là huyện Đông Hòa) vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Theo ông Đinh Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam, ông Đào Khắc Nhạn là một cựu chiến binh gương mẫu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Là cán bộ lãnh đạo, ông luôn phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững mối đoàn kết, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, chăm lo giáo dục truyền thống, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

 

Từ năm 1964 đến ngày giải phóng, ông Đào Khắc Nhạn đã tham gia đánh 156 trận lớn nhỏ; trực tiếp điểm hỏa, bấm mìn đánh lật 6 đầu tàu và 16 toa xe lửa chở vũ khí, quân trang quân dụng của địch; diệt 19 xe quân sự các loại; đánh cháy 1 xe tăng, 1 xe thiết giáp; tiêu diệt 246 tên địch, trong đó có 45 lính Mỹ, 62 lính Nam Triều Tiên, thu 1 máy PRC-25 và 9 súng các loại; cùng đơn vị tháo gỡ 36 quả bom lép của địch, lấy 1.250kg thuốc nổ cải tiến mìn định hướng đánh địch… Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ông đã được các cấp tặng thưởng và khen thưởng 22 danh hiệu dũng sĩ các loại (Dũng sĩ diệt xe tăng, Dũng sĩ diệt xe cơ giới, Dũng sĩ diệt Mỹ…); 3 Huân chương Chiến công giải phóng, 3 Huân chương Chiến sĩ giải phóng và 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng; 1 Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Ngày 10/8/2015, ông được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân theo Quyết định 1673/QĐ-CTN.

 

V.OANH - V.ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek