Thứ Năm, 10/10/2024 11:23 SA
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Thứ Ba, 22/12/2015 08:08 SA

Đúng vào ngày này cách đây 71 năm, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay được thành lập gồm 34 chiến sĩ do người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh Võ Nguyên Giáp chỉ huy chung.

 

Vũ khí ban đầu có 2 súng thập (một loại súng ngắn), 17 súng trường, 14 súng kíp. Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân của lãnh tụ Hồ Chí Minh ngày 22/12/1944, nêu rõ: “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự”. “Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của Giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Bắc chí Nam, khắp đất nước Việt Nam”.

 

Sau khi thành lập, ngày 25 và 26/12, đội đã đánh thắng hai trận đầu tiên ở Phai Khắt và Nà Ngần (Cao Bằng) và liên tiếp đánh thắng hết trận này đến trận khác, lực lượng ngày càng lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ.

 

Trong 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã trải qua những chặng đường hết sức vẻ vang: Cùng toàn dân tiến hành Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám 1945; lập nhiều chiến công oanh liệt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vào ngày 7/5/1954 và giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, vào ngày 30/4/1975; chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc; hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quân đội nhân dân Việt Nam được nhân dân yêu mến gọi bằng cái tên thân mật, tuyệt đẹp: Bộ đội Cụ Hồ. Nhiều tập thể, cá nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân.

 

Trong chặng đường vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, LLVT tỉnh Phú Yên cũng đã góp phần đáng kể. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT tỉnh đã kiên trì trụ bám chiến trường, lớp cha trước lớp con sau, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” lập nên những chiến công chói lọi, vang vọng mãi với thời gian, như đánh bại chiến dịch Át Lăng của thực dân Pháp “chia lửa” với chiến trường Điện Biên Phủ, chiến thắng Đường 5, giải phóng tỉnh nhà vào ngày 1/4/1975… Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh cũng luôn khẳng định vai trò xung kích, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tô đậm truyền thống lịch sử vẻ vang của quân đội ta: Trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế, LLVT tỉnh luôn thể hiện rõ bản lĩnh và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, LLVT tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm - cứu hộ cứu nạn, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

 

Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vừa tự hào ôn lại truyền thống vẻ vang của quân đội trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng có chiều sâu và mạnh mẽ hơn nữa, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đồng thời tự soi rọi lại chính mình, ra sức khắc phục mặt yếu, điểm yếu, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek