Thứ Năm, 10/10/2024 09:25 SA
Hiệu quả từ quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự
Thứ Tư, 23/12/2015 10:57 SA

Đại tá Nguyễn Văn Khóa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế - Ảnh: B.NGỌC

Ký kết từ năm 2012, qua 3 năm thực hiện, Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) giữa Công an tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp (KCN), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh.

 

TỪ YÊU CẦU THỰC TẾ

 

Hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 68 dự án đầu tư. Trong đó, 56 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 5.400 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng CNH, HĐH. Các KCN đa phần nằm gần khu dân cư, có khuôn viên rộng, trong khi đó, lực lượng bảo vệ tại các KCN hiện nay còn mỏng, công cụ hỗ trợ còn hạn chế. Phần lớn người lao động làm việc tại các KCN là lao động phổ thông, ý thức chấp hành các quy định pháp luật, quy định của KCN, nội quy doanh nghiệp còn hạn chế. Mặt khác, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động. Một số doanh nghiệp ngừng hoạt động nên người lao động mất việc làm. Giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao làm cho đời sống người lao động gặp khó khăn. Tình hình trên đã dẫn đến việc công nhân ở một vài công ty tập trung đông người để đòi tăng lương, ngừng việc tập thể, gây mất ANTT trên địa bàn.

 

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Ngay từ khi thành lập KCN, được sự hướng dẫn của Công an tỉnh, Ban Quản lý đã xây dựng lực lượng bảo vệ theo đúng quy định; đầu tư đầy đủ các trang thiết bị và cơ sở vật chất, tạo thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Đồng thời, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT”.

 

HIỆU QUẢ MANG LẠI

 

Thượng tá Nguyễn Lành, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh, cho biết: “Thực hiện quy chế phối hợp, thời gian qua, Phòng An ninh kinh tế đã tham mưu Ban Quản lý Khu kinh tế tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp làm tốt công tác đảm bảo ANTT; thường xuyên phối hợp với Phòng Đại diện của Ban Quản lý Khu kinh tế trực tiếp làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp để hướng dẫn, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tốt công tác đảm bảo an ninh kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, không để xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đình công, lãn công, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của KCN”.

 

Bên cạnh đó, các lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, phòng cháy chữa cháy và công an các địa phương cũng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân viên chức, lao động của các doanh nghiệp về ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; tham mưu, hướng dẫn Ban Quản lý Khu kinh tế tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hướng dẫn các chủ doanh nghiệp làm tốt công tác quản lý hoạt động đăng ký tạm trú cho số công nhân người Việt Nam, người nước ngoài làm việc tại các KCN. Lực lượng công an còn thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý và lực lượng bảo vệ các doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm; tổ chức phối hợp tuần tra và điều tra làm rõ nhiều vụ việc tại các KCN.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nên trong 3 năm qua, tình hình ANTT tại khu kinh tế và các KCN trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì ổn định. Số vụ việc gây mất ANTT và tính chất từng vụ việc xảy ra có chiều hướng giảm, ít phức tạp hơn so với các năm trước đây. Từ năm 2012-2015, công an các địa phương đã tiếp nhận 51 vụ việc liên quan đến ANTT tại KCN, đã điều tra làm rõ 38 vụ, xử lý 46 đối tượng.

 

“Thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ có liên quan của Công an tỉnh cần tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin về ANTT với Ban Quản lý các KCN, chủ động triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động lợi dụng đầu tư xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; kiến nghị sớm thành lập đồn công an tại Khu Kinh tế để chủ động trong công tác đảm bảo ANTT”.

 

Đại tá Nguyễn Văn Khóa, Phó Giám đốc Công an Phú Yên

 

BÍCH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek