Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống
Thứ Sáu, 18/12/2015 12:06 CH

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, việc đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống là vô cùng quan trọng, góp phần giảm thiểu tai nạn trên biển và giúp việc chỉ huy, chỉ đạo tổ chức lực lượng tham gia ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

 

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống- Ảnh: L.VŨ

 

HỖ TRỢ KỊP THỜI

 

Tuyến biên giới biển Phú Yên có hơn 7.000 phương tiện tàu thuyền các loại, thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó, có khoảng 700 tàu cá và hàng ngàn lao động đánh bắt xa bờ, chủ yếu là ở các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và khu vực giữa biển Đông. Song song với việc bị các tàu thuyền có công suất lớn của nước ngoài uy hiếp, bà con ngư dân còn thường xuyên đối mặt với nguy hiểm do diễn biến phức tạp của thời tiết. Thực tế đã có một số tàu thuyền bị vỡ, chìm do bão và áp thấp nhiệt đới. Ông Huỳnh Tâm (SN 1970, ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa) nhớ lại, cũng khoảng thời điểm này năm ngoái, tàu cá PY 96021TS do ông làm thuyền trưởng cùng 8 lao động, khi đang trên đường chạy vào đảo Trường Sa tránh bão Hagupit thì mắc cạn và bị sóng đánh hỏng. Rất may cùng thời điểm xảy ra tai nạn, có một số tàu cá của ngư dân cùng phường cũng đang trên đường tránh bão gần đó, qua hệ thống thông tin liên lạc đã kịp thời tiếp cận, ứng cứu và đưa toàn bộ ngư dân trên tàu bị nạn sang tàu khác tránh trú bão an toàn.

 

Ở khu vực ven bờ, tình hình sóng to, gió lớn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, làm ăn của bà con nhân dân, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ xảy ra nước biển xâm thực, triều cường như các thôn 2 (xã Xuân Hải), Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu); An Vũ (xã An Ninh Đông), Nhơn Hội (xã An Hòa, huyện Tuy An); phường 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa); Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa)… Vào mùa biển động, người dân ở các làng biển này luôn sống trong cảnh lo âu, vì triều cường có thể xảy ra bất cứ lúc nào. "Nhiều đêm thủy triều dâng cao, bà con chúng tôi phải thức cả đêm để ngăn không cho nước biển tràn vào nhà. Nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ BĐBP nên bà con đỡ vất vả…", anh Trần Văn Cầm (phường 6, TP Tuy Hòa) thổ lộ.

 

KẾT NỐI, GIỮ VỮNG THÔNG TIN LIÊN LẠC

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, trước mùa mưa bão, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dụng kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên, thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ tốt công tác nắm, báo cáo, thông báo tình hình diễn biến của thời tiết, tai nạn trên biển; đồng thời chuyển, nhận chỉ thị, mệnh lệnh của người chỉ huy đến các đơn vị và tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn sàng, kịp thời tham gia phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Thiếu tá Phan Sỹ Anh, Chủ nhiệm Thông tin BĐBP Phú Yên, cho biết: "Mọi thiết bị thông tin liên lạc của đơn vị luôn đảm bảo hoạt động thông suốt trong mọi tình huống, nhất là việc liên lạc với bà con ngư dân hoạt động trên biển để thông báo bão, áp thấp nhiệt đới cũng như thông tin tìm kiếm cứu nạn". Còn đại úy Trần Đặng Quốc Cường, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng An Hải, cho hay: “Hàng ngày, trong điều kiện thời tiết bình thường, đơn vị đảm bảo lên sóng 15 phút đầu giờ để liên lạc với bà con hoạt động trên biển. Khi có bão hay áp thấp nhiệt đới, đơn vị thường trực 24/24 giờ, kịp thời thông báo tình hình đến bà con ngư dân. Hệ thống loa truyền thanh của đơn vị cũng luôn sẵn sàng thông báo, kêu gọi tàu thuyền và nhân dân di dời đến nơi trú, tránh an toàn”.

 

Theo ngư dân Trần Văn Xê (phường 6, TP Tuy Hòa), đối với hoạt động trên biển, nhất là với những tàu đánh bắt xa bờ, bà con cần phải biết cụ thể hướng di chuyển và vùng bị ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới để tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào vùng nguy hiểm. Vì vậy, việc kết nối và giữ vững thông tin liên lạc với BĐBP là rất quan trọng. Thời gian qua, nhờ được BĐBP thông tin kịp thời về tình hình thời tiết trên biển mà bà con hạn chế được nhiều thiệt hại trong mùa mưa bão.

 

“Cùng với việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, các đơn vị BĐBP Phú Yên còn thường xuyên làm tốt công tác nắm, xử lý tình hình, hướng dẫn bà con ngư dân thực hiện tốt các quy định về hoạt động khai thác hải sản, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau khắc phục sự cố xảy ra trên biển. Đồng thời, các đơn vị duy trì nghiêm các chế độ thường trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền vùng biển và sẵn sàng phối hợp cùng với các lực lượng tham gia giúp nhân dân khắc phục sự cố có thể xảy ra”.

Thiếu tá Phan Sỹ Anh, Chủ nhiệm Thông tin BĐBP Phú Yên

 

HỒNG CHIÊN - LÊ VŨ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek