Thứ Năm, 10/10/2024 15:23 CH
Sát cánh cùng ngư dân
Thứ Sáu, 04/12/2015 08:13 SA

Thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa luôn sát cánh cùng ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi, khi có triều cường, bão lũ… Đáp lại, bà con đã gửi trọn niềm tin cho những người lính mang quân hàm xanh.

 

Đồn Biên phòng Tuy Hòa đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: X.HIẾU

 

KẾT NỐI LIÊN LẠC BIỂN - BỜ

 

Đồn Biên phòng Tuy Hòa được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền tuyến biển hai bên cửa Đà Diễn thuộc địa bàn TP Tuy Hòa với chiều dài khoảng 20km. Tại cảng cá ở nơi được xem là “thủ phủ” của nghề câu bò gù (tên gọi khác của cá ngừ đại dương) này, hàng ngày có hàng trăm tàu thuyền ra vào neo đậu, bán hải sản, tiếp nhiên liệu… Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, cho biết: Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên biển, trên bờ phát sinh phức tạp với những vụ tranh chấp ngư trường, trộm cắp tài sản, tàu thuyền va chạm lẫn nhau... Có trường hợp do mải mê theo đàn cá chạy, một số tàu thuyền vượt quá hải phận cho phép, bị lực lượng chức năng của nước bạn bắt giữ, bị tịch thu ngư cụ, thậm chí bị phạt tù. Để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, ổn định tình hình ANTT trên tuyến biển, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung xây dựng thế trận lòng dân bằng những hành động và việc làm cụ thể.

 

Một trong những việc làm của Đồn Biên phòng Tuy Hòa được ngư dân ghi nhận và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao là lắp đặt máy Icom tại Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Đà Rằng, giúp kết nối và duy trì liên lạc thường xuyên giữa đơn vị với các tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân. Theo ông Mai Ngọc Chung và nhiều ngư dân ở khu phố Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa), 10 năm trở về trước, tàu thuyền của ngư dân hoạt động ngoài khơi xa, nếu gặp sự cố kỹ thuật, hỏng hóc phải chấp nhận may rủi. Và một số trường hợp đã bị mất tích vì không một ai biết tàu gặp nạn ở đâu để tìm kiếm, cứu hộ do không thể liên lạc với nhau. “Giờ thì chuyện đó “xưa như trái đất” rồi! Từ sau khi Trạm KSBP Đà Rằng có chiếc máy Icom; mỗi tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt máy bộ đàm và có tần số riêng kết nối với máy chủ này, việc liên lạc giữa biển với bờ, giữa các tàu cá của ngư dân với BĐBP được thường xuyên hơn, đặc biệt là trong mùa mưa bão”, ông Mai Văn Chung cho hay.

 

Còn theo thượng úy Nguyễn Trúc Thân, Trưởng Trạm KSBP Đà Rằng, từ chiếc máy Icom này, mỗi mùa mưa bão, trạm đã kêu gọi hàng trăm tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa… tìm nơi tránh trú an toàn; đồng thời kịp thời nắm bắt thông tin hoạt động của tàu thuyền đánh bắt xa bờ để huy động lực lượng ứng cứu hiệu quả khi có sự cố. Như trường hợp tàu cá PY- 92889 TS của ông Lê Văn Mỹ (phường 6, TP Tuy Hòa) gần đây, khi đang câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa thì bị gãy chân vịt trôi tự do. Trạm KSBP Đà Rằng đã liên hệ tàu của ông Lê Văn Hùng (cũng ở phường 6) đánh bắt gần đó đến cứu hộ đưa tàu bị nạn vào bờ an toàn.

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng giúp người dân xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) khắc phục hậu quả do triều cường gây ra - Ảnh: X.HIẾU

 

XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN

 

Những ngày này đang là mùa biển động và vào cuối vụ, sản lượng đánh bắt không cao nên hầu hết ngư dân cho tàu cá lên bờ để “làm nước” và lưu lại địa phương dài ngày. Đây cũng là dịp để Đồn Biên phòng Tuy Hòa tổ chức sinh hoạt các tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT).

 

Ông Nguyễn Nghĩa, thành viên của Tổ TTAT số 1 (phường Phú Đông), cho biết từ khi tham gia tổ TTAT, mỗi khi ra khơi bám biển, ông cùng các bạn thuyền không còn lo sợ bị tàu lạ, tàu nước ngoài có công suất lớn uy hiếp như trước kia. Vì khi gặp sự cố trên biển, ngư dân đều được hỗ trợ kịp thời. “Một lần, khi đang thả giàn câu cách bờ khoảng 320 hải lý thì tàu của tôi bị hỏng máy, phải thả trôi tự do. Nhận tin báo từ Trạm KSBP Đà Rằng, anh Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ TTAT số 1, đã đưa tàu của mình đến lai dắt vào bờ an toàn và không nhận lại bất cứ khoản phí tổn nào”, ông Nghĩa nhớ lại.

 

Từ tổ TTAT đầu tiên được thành lập năm 2004, đến nay, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã vận động và ra quyết định thành lập 25 tổ TTAT với 165 phương tiện và gần 1.400 ngư dân tham gia. “Mô hình Tổ TTAT không chỉ hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển bền vững mà còn gắn liền với công tác bảo vệ ANTT trên biển, hình thành thế trận lòng dân vững chắc trên tuyến biên phòng”, trung tá Đặng Ngọc Hiệu khẳng định và cho biết thêm nhờ đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, người dân có ý thức chấp hành tốt. Trong hai năm qua, không có trường hợp nào xâm phạm vùng biển của nước bạn bị bắt giữ, tịch thu phương tiện.

 

Không chỉ đồng hành, sát cánh cùng ngư dân trên từng chuyến biển, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa còn bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Mỗi khi triều cường xâm hại gây sạt lở khu vực xóm Rớ (phường Phú Đông), Long Thủy (xã An Phú)…, cán bộ chiến sĩ của đồn đều có mặt kịp thời để khắc phục sự cố, bảo vệ tài sản của dân và giúp dân di dời đến nơi an toàn. “Lúc 22 giờ ngày 27/11 vừa qua, chiếc tàu cá của tôi đang neo đậu tại cảng Đông Tác thì bị sóng đánh chìm. Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã cử bốn cán bộ chiến sĩ trực tiếp đến giúp gia đình trục vớt, kéo lên bờ, nhờ đó mà hạn chế thiệt hại”, ông Nguyễn Văn Dự (SN 1964, ở phường Phú Đông) cho hay.

 

Năm 2015, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã phối hợp tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 61/CP của Chính phủ… 24 buổi cho hơn 1.600 lượt ngư dân; phối hợp tham gia cứu hộ năm phương tiện bị nạn trên biển; kịp thời thông báo, hướng dẫn cho 182 lượt phương tiện/1.720 lượt lao động đánh bắt xa bờ vào nơi tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới an toàn. Ngược lại, ngư dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về ANTT, giúp đơn vị điều tra, xử lý giải quyết kịp thời 14 vụ/25 đối tượng...

 

Trung tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek