Thứ Năm, 10/10/2024 21:21 CH
Cuộc hội ngộ của những người hoạt động trong lòng địch
Thứ Sáu, 30/10/2015 13:20 CH

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 các thế hệ quân báo - trinh sát (QB-TS) trong LLVT tỉnh và Quân khu V vừa có cuộc hội ngộ ấm tình đồng chí, đồng đội nhân 70 năm Ngày truyền thống ngành Tình báo Quốc phòng (TBQP) Việt Nam, 25/10.

 

Các cựu chiến binh quân báo - trinh sát trong ngày hội ngộ - Ảnh: X.HIẾU

 

Cuộc gặp mặt do Bộ CHQS tỉnh tổ chức tại cơ quan Bộ Chỉ huy thể theo nguyện vọng của nhiều cựu chiến binh từng hoạt động trong ngành TBQP và được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy. Mặc dù nhiều người đã bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy”, chân yếu, mắt mờ, nhưng khi được mời dự cuộc gặp mặt đã không quản ngại đường xa để đến với đồng chí, đồng đội. Ông Lê Chí Hiếu, đến từ xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa vui mừng thổ lộ: “Phấn khởi lắm! Không biết đến khi nào mới có thể gặp lại đồng chí, đồng đội đông đủ như thế này lần nữa, cho nên dù tuổi cao sức yếu tôi vẫn cố gắng có mặt”. Còn ông Trần Liên, nguyên Trưởng phòng Quân báo Quân đoàn 1 (Quân khu V), bày tỏ: “Tỉnh ủy, UBND và Bộ CHQS tỉnh quan tâm tổ chức cho anh em chúng tôi gặp mặt đầm ấm, vui vẻ như thế này thật quý giá. Đây vừa là sự tri ân các thế hệ đi trước cũng vừa là dịp để các thế hệ hoạt động trong ngành TBQP trao đổi kinh nghiệm với nhau, tiếp tục tô thắm truyền thống của ngành. Việc làm này, theo tôi nên tiếp tục duy trì”.

 

Là một trong những người có mặt tại cuộc hội ngộ từ rất sớm, ông Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Trưởng ban Quân báo Tỉnh đội Phú Yên, chia sẻ: “Lực lượng QB-TS của Tỉnh đội Phú Yên ngày ấy tuy còn non trẻ, trình độ nghiệp vụ còn có mặt hạn chế nhưng hoạt động linh hoạt, nhạy cảm, luồn sâu trong lòng địch, chuẩn bị phục vụ tốt các trận đánh, các chiến dịch của địa phương. Trong mỗi trận đánh, lực lượng QB-TS luôn đi đầu và luôn được sự giúp đỡ, đùm bọc, che chở của nhân dân”. Còn ông Trần Thành Tâm, người có thâm niên 38 năm 4 tháng trong quân ngũ và chỉ làm nhiệm vụ QB-TS, trải lòng: “Làm cán bộ, nhân viên hoạt động điệp báo chịu nhiều gian khổ, khó khăn lắm. Đó là, phải xa gia đình, xa hậu phương; phải gác lại tình riêng, chịu đựng sự căng thẳng tinh thần, hiểm nguy rình rập khi hoạt động trong hàng ngũ địch; phải xông pha nơi mũi tên hòn đạn để trinh sát mục tiêu, dẫn đường cho bộ đội tác chiến... và sẵn sàng hy sinh xương máu. Đảng gọi là đi, đâu cần là đến. Mong rằng thế hệ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, xây dựng “mạng lưới nhân dân”, làm sao cho dân thương yêu, kịp thời nắm chắc tình hình, không để bị động bất ngờ trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch”.

 

Đại tá Trần Văn Mười, nguyên Trưởng ban Tác chiến Tỉnh đội Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ, Trưởng ban liên lạc TBQP tỉnh, nhớ lại: “Thời kỳ chống Mỹ, lực lượng QB-TS Phú Yên đã cùng bộ đội địa phương nắm chắc âm mưu lập “ấp chiến lược” của địch trong Chiến tranh đặc biệt; cùng các lực lượng làm cho kế hoạch và chiến lược này của địch bị phá sản. Nhiều trận đánh tiêu biểu, mà những người lính QB-TS luôn “đi trước về sau” như: trận phục kích Sư đoàn 172 (lính Dù) của địch tại đèo Cù Mông; đánh vào căn cứ Trung đoàn 47 và khu cố vấn Mỹ tại TX Tuy Hòa ngày 9/3/1967 của Đại đội ĐC 202; trận tập kích sân bay Đông Tác đêm 28/8/1968 của Đại đội ĐC 201… Chuẩn bị Chiến dịch Xuân 1975, lực lượng QB-TS tỉnh đã cùng với trinh sát các đơn vị chuẩn bị chu đáo các mục tiêu đã định, như: Cầu Cháy, Núi Tranh, Hòn Kén… Khi chiến dịch mở ra, lực lượng QB-TS tỉnh theo dõi nắm chắc được lực lượng điều động của địch, hoạt động chi viện của địch từ Tây Nguyên xuống đồng bằng, giúp người chỉ huy xây dựng quyết tâm, bàn biện pháp đánh địch giành thắng lợi, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử 30/4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.

 

“Tự hào và phát huy truyền thống 70 năm qua của lực lượng TBQP nói chung và QB-TS của Phú Yên nói riêng, lực lượng QB-TS lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục ra sức học tập kinh nghiệm quý báu của lớp cha anh đi trước, chủ động, sáng tạo, tinh thông trong nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phục vụ cho chỉ huy, chỉ đạo thắng lợi trong mọi tình huống, không để bất ngờ, lúng túng” - thượng úy Cao Trần Thanh Trung, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 202, quả quyết.

 

 

Từ khi thành lập đến nay, suốt 70 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, cán bộ nhân viên trong ngành TBQP Việt Nam, trong đó có lực lượng QB-TS Phú Yên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Ghi nhận những thành tích của lực lượng TBQP, tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành TBQP Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng bức trướng với dòng chữ: Đặc biệt tin cậy, tuyệt đối trung thành, mưu trí sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng; đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng trân trọng trao tặng Tổng cục II bức phù điêu: Trung dũng, kiên cường, độc lập, sáng tạo, bí mật, khôn khéo, đoàn kết, quyết thắng. Dịp này, Đảng, Nhà nước cũng đã trao tặng lực lượng TBQP Huân chương Quân công hạng nhất.

 

Đại tá Châu Khải Hoàn

Phó cục trưởng Cục 11, Tổng cục II Bộ Quốc phòng

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek