Thứ Năm, 10/10/2024 23:27 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Thứ Sáu, 23/10/2015 08:46 SA

Lực lượng BĐBP Phú Yên tuần tra trên biển - Ảnh: L.VŨ

Không chỉ làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên còn đi đầu trong công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ, giúp dân phòng chống, ứng phó với thiên tai.

 

BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, trong thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển của tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về biển, đảo.

 

Trung tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Từ năm 2011 đến nay, tại 27 xã, phường ven biển trong tỉnh, BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã phối hợp tổ chức 66 buổi tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam; nghị định của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới biển và các kiến thức về biển, đảo; Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982... Qua đó, các đồn biên phòng vận động 180 hộ ngư dân ký cam kết không tham gia, mua bán, sử dụng, chất nổ, chất độc khai thác hải sản; vận động một chùa, 229 gia đình, dòng họ với 4.152 người đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm ven biển; 555 chủ tàu cá công suất từ 90 mã lực trở lên ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn đường ống dẫn khí và chấp hành các quy định về hoạt động hàng hải, khai thác, đánh bắt hải sản, tài nguyên thiên nhiên trên biển. Ngoài ra, các đồn biên phòng còn vận động 61 tàu cá của ngư dân với 508 lao động đăng ký tình nguyện sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc khi có yêu cầu. Qua hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển và sinh hoạt trên đất liền, bà con ngư dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho BĐBP và các lực lượng chức năng. Thông qua nguồn tin phản ánh của người dân, các đồn biên phòng đã tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp dùng chất nổ khai thác trái phép hải sản.

 

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ VỚI BÃO LŨ

 

Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm cao và lòng dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Phú Yên cũng đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tại địa phương, là điểm tựa cho ngư dân vững tâm hoạt động trên biển. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó chỉ huy trưởng Tác chiến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ PCLB-TKCN lên hàng đầu và xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Với phương châm “phòng hơn chống”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch PCLB-TKCN trước mỗi mùa mưa bão, kiện toàn lại Ban Chỉ huy và thường xuyên bổ sung kế hoạch sát với tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, các đồn, hải đội và đơn vị trực thuộc cũng đã xây dựng kế hoạch PCLB-TKCN cụ thể theo phương châm “bốn tại chỗ”, quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ, làm tốt công tác bảo đảm, triển khai kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 

Trung tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa, thông tin: Phường 6 và phường Phú Đông của TP Tuy Hòa có số lượng tàu thuyền nhiều nhất tỉnh, nhất là tàu đánh bắt xa bờ. Cửa Đà Diễn cũng là nơi tàu thuyền thường xuyên ra vào, trong khi luồng lạch thay đổi thất thường, dòng chảy biến đổi. Để làm tốt công tác PCLB-TKCN, đơn vị luôn duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các ngành, các cấp ở địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến phức tạp của thời tiết, chủ động các phương án ứng phó có hiệu quả với các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Khi xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão hình thành trên biển, đơn vị sử dụng hệ thống thông tin liên lạc thông báo đến từng chủ phương tiện và thuyền trưởng để ngư dân biết, tìm nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Khi nhận được tin báo cứu hộ cứu nạn, đơn vị khẩn trương cử lực lượng, điều động phương tiện tham gia ngay.

 

Ông Đinh Văn Phin (ở khu phố 6, phường Phú Đông) thuyền trưởng tàu cá PY-96151TS, thổ lộ: “Bà con ngư dân chúng tôi thường xuyên đánh bắt cá ở ngư trường Trường Sa, cách đất liền hàng trăm hải lý nên việc gặp bão tố, tàu thuyền hỏng hóc giữa biển là khó tránh khỏi. Những khi rơi vào tình huống như vậy, cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ. Như mùa mưa bão năm ngoái, khi đang hoạt động ở khu vực 12 độ 45’ N-110 độ 50’E, tàu cá của chúng tôi bị nạn. Tôi điện về và Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã liên lạc ngay với tàu PY-96176TS của anh Nguyễn Văn Việt ở cùng khu phố với tôi, đánh bắt cá ngừ đại dương ở gần đó, kịp thời đến cứu hộ, trước khi con tàu bị nạn chìm xuống đáy biển. Vì vậy, bà con ngư dân chúng tôi rất yên tâm vươn khơi, bám biển”.

 

LÊ VŨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek