Thứ Năm, 10/10/2024 23:28 CH
Tăng gia trên cát, sỏi
Thứ Sáu, 23/10/2015 08:43 SA

“Ở đâu có bộ đội là ở đó bốn mùa có rau xanh, củ quả các loại”. Đó là câu nói khái quát về phong trào tăng gia sản xuất của những người lính Cụ Hồ, ngay cả ở những nơi không có một tấc đất, như Nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía nam của Tổ quốc. Điều này cũng rất thực tế ở các đồn biên phòng tuyến biển.

 

Đóng quân ở địa bàn khắc nghiệt, nằm giữa lưng chừng đèo Cả, chỉ toàn sỏi đá, khó khăn về nguồn nước nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô đã có những cách làm sáng tạo để vườn rau của đơn vị lúc nào cũng lên xanh. Bằng cách tận dụng triệt để nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và những khoảng trống quanh bếp, quanh đồi, đơn vị tổ chức tăng gia, sản xuất, trồng đủ các loại: bồ ngót, mùng tơi, rau dền, khoai lang, bầu, bí... Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã khéo léo dùng gạch, đá, xi măng xây thành từng luống nhỏ và cho phân, đất vào đó; mỗi luống trồng từ một đến hai loại rau, rau ngắn ngày, dài ngày, theo phương châm “mùa nào rau nấy”. Nhờ vậy, mỗi năm đơn vị thu hoạch từ 100 đến 120kg rau các loại, đủ cho bộ đội dùng hàng ngày. Ngoài ra, đơn vị còn dành một khu riêng để trồng các loại rau gia vị và các nhóm thuốc nam.

 

Không chỉ trồng rau, những người lính quân hàm xanh ở nơi “mắt biển” này còn nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả cao. Từ vài con giống ban đầu, hiện lúc nào trong chuồng nuôi của đơn vị cũng có trên dưới 30 con heo rừng lai lớn nhỏ. Thức ăn cho heo rừng lai các anh tận dụng “cơm thừa cá cặn” cùng với chuối cây và rau lang tự trồng. Phương pháp nuôi cho heo chóng lớn thì các anh nghiên cứu qua mạng và theo hướng dẫn của ngành chăn nuôi. Vì vậy, không chỉ tự cung tự cấp mà đơn vị còn xuất bán con giống ra ngoài hoặc tặng cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống. Từ nguồn chăn nuôi heo rừng lai, mỗi năm đơn vị thu từ 500 đến 800kg thịt, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, nhất là những dịp lễ, tết…

 

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô còn phát động cán bộ, chiến sĩ đẩy mạnh phong trào xây dựng cảnh quan môi trường trong đơn vị. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trồng và chăm sóc một cây xanh; mỗi bộ phận chăm sóc một vườn hoa, khu cây cảnh. Từ đó, những người lính quân hàm xanh nơi đây đã biến ngọn đồi khô cằn sỏi đá ở lưng chừng đèo Cả thành một một khu vườn với nhiều loại cây ăn quả, cây xanh, tỏa bóng mát quanh năm, kết hợp với hệ thống pa nô, biển bảng tạo nên cảnh quan môi trường đơn vị chính quy - xanh, sạch, đẹp.

 

Ở các đồn biên phòng khác như Xuân Thịnh, Xuân Hải, Xuân Đài, Tuy Hòa, Hòa Hiệp Nam cũng vậy. Nằm sát biển, chỉ toàn cát với cát, bốn mùa phải hứng chịu nắng, gió và hơi muối mặn, nhưng không vì thế mà cây xanh, rau xanh thiếu vắng ở những nơi này. Như ở Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, quanh đồn không có đất, các anh nghĩ ra cách cõng đất từ nơi khác về và ủ phân hòa vào cát, tạo thành vườn rau xanh, lâu ngày “có sức người, sỏi đá cũng thành cơm”. Hay ở Đồn Biên phòng An Hải, ngoài trồng rau xanh trên cát, đơn vị còn xây hồ trên núi để nuôi cá… Nhờ đó, bữa ăn của bộ đội được cải thiện, tỉ lệ quân số khỏe luôn đảm bảo.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek