Thứ Sáu, 11/10/2024 07:25 SA
Thầm lặng “lính kho” đạn dược
Thứ Sáu, 18/09/2015 14:00 CH

Trong thời bình, nhưng hiểm nguy luôn rình rập đối với những người lính ở Đại đội K93 (Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên), bởi họ thường xuyên tiếp xúc với loại đạn dược cấp 5 mất an toàn buộc phải tiêu hủy.

 

“Lính kho” K93 với công việc thầm lặng hàng ngày - Ảnh: V.LANG

 

Đứng chân ở vùng núi, xa trung tâm chỉ huy, cách biệt với khu dân cư, Đại đội K93 có nhiệm vụ trông giữ và bảo quản một khối lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Thượng tá Trần Văn Tĩnh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Công tác bảo quản VKTBKT là một trong những công việc vất vả, nguy hiểm nhất của người lính trong thời bình. Từng cán bộ, chiến sĩ phải tích cực học tập nắm chắc tính năng, cấu tạo, tác dụng của từng loại đạn dược trong kho, nắm chắc quy trình bảo quản, bảo dưỡng và không được phép sai sót, sơ suất”.

 

Tháp tùng cùng đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác an toàn cháy nổ ở đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt này, chúng tôi cảm nhận được phần nào công việc thầm lặng của những người “lính kho”. Do làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, phải thường xuyên tiếp xúc với vũ khí đạn dược, dầu mỡ, hóa chất, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và cháy nổ cao nên yếu tố cẩn trọng, tỉ mỉ, độ chính xác cao luôn được họ tuân thủ nghiêm ngặt… Tại các nhà kho, vũ khí, đạn dược sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn, bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm nghiệm thực hiện đúng quy định. Tại khu vực tập kết đạn, những người lính mặc quần áo bảo hộ, găng tay và đeo khẩu trang thận trọng phân loại đạn; trong đó có 1,6 tấn đạn cấp 5 cần phải tiêu hủy - một công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm…

 

Lặng lẽ theo dõi quy trình xử lý, có lúc phải ép tim, nín thở, chúng tôi nhẩm tính có đến hàng chục công đoạn phải thực hiện cho quy trình xử lý, tiêu hủy đạn cấp 5. Các công đoạn này chủ yếu tiến hành thủ công là chính. Theo trung tá Huỳnh Đức Dục, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, người trực tiếp chỉ huy quy trình xử lý, tiêu hủy số đạn này, có nhiều phương pháp xử lý, tiêu hủy đạn cấp 5, như: hủy nổ, tháo gỡ, đốt. Mỗi phương pháp lại có quy trình riêng rất chặt chẽ, được chia thành nhiều công đoạn, trong đó hủy nổ là phương pháp xử lý nguy hiểm hơn cả. Vì vậy, cẩn trọng, tỉ mỉ, chấp hành nghiêm túc các quy tắc của ngành quân khí là những điều cán bộ xử lý đạn cấp 5 phải nắm vững, bởi chỉ cần một chút sơ sẩy thì hậu quả rất khó lường và không thể… rút kinh nghiệm. “Do tính chất phức tạp của nó, trước khi bước vào xử lý, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quán triệt, làm công tác tư tưởng cho bộ đội xác định tốt nhiệm vụ; tổ chức tập huấn kỹ về quy trình xử lý đối với từng loại đạn, nhất là chấp hành nghiêm các bước trong công tác xử lý” - trung tá Huỳnh Đức Dục cho biết.

 

Đại đội trưởng K93 Phạm Thành Lưu, thổ lộ: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”; với phương châm: “chủ động, sáng tạo, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, khoa học”, trong thời gian qua, cán bộ chiến sĩ K93 không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về an toàn, về các quy trình công nghệ, quy định, quy tắc bảo quản, bảo dưỡng, sắp xếp, phân loại, phân lô, phân liều vũ khí, đạn dược... luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

 

Quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật rất nặng nhọc, nguy hiểm

 

Công tác xử lý đạn thường được tiến hành vào mùa khô để hạn chế việc ẩm ướt gây mất an toàn. Còn việc bảo quản, cách ly đạn luôn được tiến hành thường xuyên. Với biên chế của đại đội còn thiếu, chủ yếu là bộ phận làm công việc tiếp nhận, phân loại đạn, dọn dẹp nhà kho, phát quang chống cháy lây và canh gác; chỉ khi nào tiến hành xử lý đạn mới được bổ sung quân số. Tính chất nguy hiểm, công việc nặng nhọc và làm việc trong môi trường độc hại, nhưng xác định VKTBKT là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, nên cán bộ, nhân viên Đại đội K93 luôn nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn gắn bó với nghiệp “lính kho” của mình, góp phần vào cuộc sống bình yên của người dân.

 

Trung tá Huỳnh Đức Dục, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh

 

V.OANH - V.LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek