Thứ Sáu, 11/10/2024 09:16 SA
Nô nức ngày hội tòng quân
Thứ Hai, 07/09/2015 07:22 SA

Thanh niên huyện Đông Hòa tạm biệt người thân, lên đường nhập ngũ - Ảnh: X.HIẾU

Sáng 6/9, các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh và TX Sông Cầu đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân đợt 2/2015. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Quân khu 5, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến động viên, tiễn 900 thanh niên ưu tú lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 

 

Đại tá Phạm Văn Hổ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, cho biết: “Lễ giao nhận quân đợt 2/2015 đã được các địa phương tổ chức trang trọng, theo đúng hướng dẫn của cấp trên và thành công tốt đẹp. Đến 7 giờ 30, việc giao nhận quân ở 5/5 địa phương đều đã hoàn tất. Đợt này, toàn tỉnh giao đủ 900 quân cho chín đơn vị của BộQuốc phòng và Quân khu 5. Trong đó có 41 đảng viên, 66 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng - đại học, 63 thanh niên là người dân tộc thiểu số. Tuổi đời thanh niên nhập ngũ đợt này chủ yếu từ 18 đến 22, sức khỏe tốt”.

Tại huyện Sông Hinh, từ tờ mờ sáng, 95 thanh niên ưu tú được gọi nhập ngũ đợt này đã có mặt đầy đủ tại thị trấn Hai Riêng, nơi tổ chức lễ giao nhận quân. Các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến động viên, chúc mừng các thanh niên huyện Sông Hinh nhập ngũ đợt này. Rất đông bà con các dân tộc: Ê Đê, Ba Na, Thái, Tày, Nùng, Dao…, là người thân của các tân binh, cũng có mặt từ sớm để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ. Đúng 7 giờ, 95 thanh niên ưu tú của huyện đã được giao cho các đơn vị: Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh), Sư đoàn BB2 (Quân khu 5) và Lữ đoàn 293 (Bộ Tư lệnh Công binh). 

 

Chủ tịch UBND huyện đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết: “Trong số thanh niên nhập ngũ đợt này có 4 đảng viên; 24 người dân tộc Ê Đê, tám người dân tộc Ba Na, tám người dân tộc Tày, năm người dân tộcThái, một người dân tộc Dao, còn lại là người Kinh; có hai thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng - đại học”. 

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên tân binh huyện Sông Hinh lên đường nhập ngũ - Ảnh: M.KÝ

 

Tại huyện Đông Hòa, đến dự và động viên thanh niên nhập ngũ có các đồng chí: Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh; đại tá Trần Minh Chín, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5; Cao Thị Hòa An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa; đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng nhiều lãnh đạo các ban, ngành địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Khác với ngày thường, hôm nay, khắp các nẻo đường từ các xã, thị trấn đến trung tâm huyện, đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, băng rôn biểu ngữ tuyên truyền về ngày hội lớn. Các tân binh với nhiều sắc phục: hải quân, biên phòng, phòng không - không quân, bộ binh… chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng rạng rỡ nụ cười vì vinh dự được làm lính Cụ Hồ.

 

Sau phần nghi lễ thắp lửa truyền thống, nổi trống mở hội giao quân, bằng sức trẻ, khát vọng cống hiến cho đất nước, quê hương, 250 thanh niên ưu tú của huyện Đông Hòa được giao cho sáu đơn vị nhận quân: Lữ đoàn 101 (Hải quân), Sư đoàn PK377, Lữ đoàn 575 Thông tin, Lữ đoàn 572 Pháo binh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh. Tất cả đều biểu thị quyết tâm sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó. Ông Cao Xuân Cận (thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc), cha của tân binh Cao Xuân Châu là tân binh của Lữ đoàn 101, tự hào bày tỏ: “Châu là con trai duy nhất trong gia đình, đã tốt nghiệp ngành Cầu đường Trường đại học Xây dựng Miền Trung và có việc làm tại Bình Phước hơn một năm nay. Tuy nhiên, cháu vẫn có nguyện vọng được vào bộ đội, thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc. Là bậc cha mẹ, tôi rất tự hào và ủng hộ quyết định đúng đắn của con mình”.

 

Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tặng quà, động viên thanh niên huyện Đông Hòa trước giờ lên đường nhập ngũ - Ảnh: X.HIẾU

 

Đợt này, TX Sông Cầu có 210 thanh niên nhập ngũ. Các thanh niên tòng quân được các đồng chí: Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bíthư Thị ủy Sông Cầu; đại tá Hoàng Phi Long, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo địa phương và hàng ngàn người dân đã đến động viên, đưa tiễn.

 

Cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, Sông Cầu là địa phương có truyền thống “thóc không thiếu một cân - quân không thiếu một người”, thanh niên nhập ngũ luôn được các đơn vị nhận quân đánh giá cao cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, đây là địa phương có số thanh niên là đảng viên nhập ngũ chiếm tỉ lệ cao trong các năm qua và đợt này là 22 đảng viên, chiếm hơn 50% cả tỉnh. Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh có một tân binh đạt tiêu chí “ba trong một” (là cán bộ công chức nhà nước, đảng viên và có trình độ cao đẳng - đại học); năm tân binh đạt “hai trong một”. Đồng chí Trần Hữu Thế cho biết cùng với đảm bảo về số lượng theo chỉ tiêu trên giao, Sông Cầu đặc biệt chú trọng chất lượng công dân nhập ngũ nên ngay từ năm trước, Thị ủy, UBND thị xã đã quan tâm chỉ đạo cho cấp ủy đảng cơ sở chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong độ tuổi nhập ngũ; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, trí thức trẻ xung phong nhập ngũ.

 

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên công tác giao nhận quân diễn ra trang trọng, suôn sẻ, an toàn trong bầu không khí hân hoan. Các đơn vị: Lữ đoàn 101 (Hải quân), Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận đủ quân theo hiệp đồng.

 

Đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chúc mừng các tân binh lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: D.T.XUÂN

 

 

Tại huyện Đồng Xuân, mặc dù là địa bàn miền núi, việc đi lại một số nơi còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị nên tất cả 115 thanh niên ưu tú của các xã, thị trấn được gọi nhập ngũ đợt này đã có mặt đầy đủ tại Cơ quan Quân sự huyện, nơi tổ chức lễ giao nhận quân. Các đồng chíTrần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân cũng đã có mặt từ rất sớm.

 

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi phấn khởi cho biết: Ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung chuẩn bị tốt việc tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Công tác này được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của trên, đúng Luật NVQS hiện hành và bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai. Hầu hết thanh niên nhập ngũ đều trong độ tuổi từ 18 đến 22, trong đó có năm đảng viên, 10 người đã tốt nghiệp cao đẳng - đại học, 16 thanh niên là người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, 100% thanh niên trúng tuyển đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó nhiều em mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.

 

Tại huyện Phú Hòa, ngay từ sáng sớm, 230 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ của các xã, thị trấn đã có mặt tại quảng trường trước trụ sở UBND huyện. Đại tá Phạm Văn Hổ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh và lãnh đạo địa phương đã đến dự buổi lễ giao nhận quân.

 

Sau khi tiếng trống giục giã của ngày hội tòng quân được điểm, ngọn lửa truyền thống được thắp lên, 230 chiến sĩ mới, chỉnh tề trong những bộ quân phục còn thơm mùi vải, lần lượt được các đơn vị nhận quân tiếp nhận, chính thức trở thành người lính Cụ Hồ. Sau gần một tiếng đồng hồ diễn ra, mọi thủ tục giao, nhận quân được hoàn tất. 230 thanh niên ưu tú đến từ các xã, thị trấn của huyện Phú Hòa, trong đó có bảy đảng viên, một là dân tộc Chăm H’roi đã được các đơn vị: Lữ đoàn 293 (Bộ Tư lệnh Công binh), Sư đoàn BB2 (Quân khu 5) và Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh) tiếp nhận, đưa về đơn vị huấn luyện.

 

Trước lúc lên đường, tân binh Đoàn Ái Nghĩa ở thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây, phấn khởi bày tỏ: “Tôi rất vui mừng và tự hào được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành Bộ đội Cụ Hồở Lữ đoàn 293, Quân chủng Công binh anh hùng. Tôi xin hứa sẽ cùng đồng đội phấn đấu, không ngừng học tập trau dồi và rèn luyện để trở thành những chiến sĩ xuất sắc, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Phú Hòa anh hùng”.

 

 

Tân binh “ba trong một”

Tại lễ giao nhận quân đợt 2/2015 của TX Sông Cầu, tân binh Nguyễn Thanh Thiện - người đạt cả ba tiêu chícông nhân viên chức, đảng viên, cao đẳng - đại học, được ban tổ chức mời thay mặt 210 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này phát biểu cảm tưởng. Nguyễn Thanh Thiện sinh năm 1992, thường trú thôn Diêm Trường, xã Xuân Bình. Thiện tốt nghiệp Trường đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh chuyên ngành Khoa học Thư viện năm 2013, làm công tác văn phòng - thống kê tại UBND xã Xuân Bình và vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2015. Thiện cũng là con trai duy nhất trong một gia đình nông dân. Bày tỏ cảm xúc của mình trong ngày lên đường, Nguyễn Thanh Thiện cho biết anh rất hào hứng và tự hào khi được bước chân vào quân ngũ và hứa sẽ học tập, rèn luyện, công tác tốt để xứng đáng là đảng viên, là thanh niên có tri thức.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

  

LẠC VIỆT - CTV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek