Thứ Sáu, 11/10/2024 09:23 SA
Trước ngày hội lớn của tuổi trẻ
Thứ Sáu, 04/09/2015 07:43 SA

Chuẩn bị quân trang cho chiến sĩ mới - Ảnh: L.HỒNG

Chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày giao nhận quân đợt 2/2015. Công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn của tuổi trẻ đang được các địa phương khẩn trương tiến hành trong nhiều ngày qua.

 

SẴN SÀNG TÒNG QUÂN

 

900 thanh niên nhập ngũ đợt 2/2015

 

Theo thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, trong 900 thanh niên nhập ngũ đợt này (Đông Hòa 250, Phú Hòa 230, Sông Cầu 210, Đồng Xuân 115 và Sông Hinh 95 thanh niên), tất cả đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ; trong đó có 41 đảng viên. Để công tác tuyển quân đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS cùng cấp ra các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của trên và tổ chức triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra các bước công tác chuẩn bị tuyển quân, phát hiện những thiếu sót, khó khăn của từng địa phương, kịp thời chỉ đạo điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện từ khâu đăng ký tuổi 17, quản lý thực lực thanh niên trong độ tuổi 18 đến 25, tổ chức xét duyệt chính sách đến khám sức khỏe… bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch và Luật NVQS hiện hành.

Những năm gần đây, việc tuyển quân được giao cho địa phương thực hiện tròn khâu, các đơn vị nhận quân không tổ chức thâm nhập “ba gặp, bốn biết”. Đơn vị nhận quân chỉ thống nhất với Ban CHQS cấp huyện, chốt quân số trên hồ sơ tại cơ quan quân sự huyện, thị xã để địa phương phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đúng thời gian theo luật định. Riêng Lữ đoàn 293 Công binh, do đặc thù của đơn vị nên việc “ba gặp, bốn biết” vẫn được tiến hành.

 

Về huyện Phú Hòa đúng vào dịp kỷ niệm 70 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cũng là thời điểm cả huyện đang tập trung cho công tác chuẩn bị giao quân đợt 2/2015, chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng, sôi động trước ngày hội lớn của tuổi trẻ. Trò chuyện với các thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ, mỗi người đều có một tâm trạng, cảm xúc riêng, song tất cả đều thể hiện tinh thần hăng hái, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

 

Lê Phước Giang, chàng thanh niên 20 tuổi ở thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, sắp trở thành bộ đội công binh, bày tỏ: “Lúc đầu em cũng có chút băn khoăn vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Nhưng được ba mẹ và mọi người động viên, em tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Em sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ”. Ông Lê Văn Thái, ba của Giang, phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui vì con tôi được nhập ngũ đợt này. Quân đội là môi trường tốt nhất để giáo dục, rèn luyện con người trưởng thành. Ở nhà, mọi khó khăn đã có các đoàn thể và chính quyền địa phương giúp đỡ, con tôi sẽ yên tâm thực hiện nhiệm vụ của người thanh niên”.

 

TUYỂN NGƯỜI NÀO CHẮC NGƯỜI ĐÓ

 

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Huỳnh Tấn Dân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Phú Hòa, cho biết, địa phương được tỉnh giao tuyển chọn 230 thanh niên nhập ngũ trong đợt này để giao cho ba đơn vị là Sư đoàn BB2 (Quân khu 5), Lữ đoàn CB293 (Binh chủng Công binh) và Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh). Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, ngay sau khi nhận chỉ tiêu giao quân, Ban CHQS huyện tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xây dựng các kế hoạch, phân bố chỉ tiêu sát với nguồn hiện có của từng xã, thị trấn; cử cán bộ cùng với thành viên Hội đồng NVQS huyện trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, giúp các xã, thị trấn tiến hành các khâu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và chịu trách nhiệm về chất lượng thanh niên nhập ngũ. Đồng thời phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật ở tất cả các khâu từ nắm bắt nguồn, sơ tuyển, khám sức khỏe, đến thâm nhập, chốt quân số và quản lý thanh niên trúng tuyển. Hội đồng NVQS từ huyện và các xã, thị trấn bám sát địa bàn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân khi thực hiện NVQS; cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trực tiếp đến từng khối, xóm, từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để tuyên truyền, vận động và thực hiện các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị nên chất lượng thanh niên nhập ngũ đảm bảo tốt. Trong 230 thanh niên nhập ngũ đợt này có 7 đảng viên; 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và 13,4% thanh niên viết đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Đến thời điểm hiện tại, 100% thanh niên trúng tuyển đã trực tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ và có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường tòng quân. “Khó khăn của các địa phương tổ chức giao quân đợt 2/2015 là vừa bảo đảm giao đủ số lượng, chất lượng, đồng thời triển khai công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ vào đầu năm 2016 theo Luật NVQS mới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể”, thượng tá Huỳnh Tấn Dân cho biết.

 

Tại TX Sông Cầu và các huyện Đồng Xuân, Đông Hòa, Sông Hinh, những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày hội tòng quân cũng đang rất sôi động. Cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đang tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần thanh niên và gia đình có thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ để anh em yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Thực hiện phương châm “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện (thị xã), không giữ thanh niên qua đêm”, các xã miền núi và xã bán đảo cũng đã chủ động có kế hoạch đưa thanh niên tập trung về huyện đúng giờ, đảm bảo giao quân nhanh, gọn, an toàn, đủ số lượng.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek