Thứ Bảy, 12/10/2024 03:26 SA
Nhà báo quân nhân tâm huyết với nghề
Chủ Nhật, 21/06/2015 14:00 CH

Thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Tấn Nghĩa đang tác nghiệp - Ảnh: L.VIỆT

Hơn 20 năm trong quân ngũ là gần chừng ấy năm Đỗ Tấn Nghĩa gắn bó với nghề báo, đặc biệt là lĩnh vực truyền hình. Yêu nghề, tâm huyết với nghề, ở đâu có sự kiện, hoạt động của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh là ở đó có mặt anh. Bởi vậy các tác phẩm truyền hình do anh thực hiện luôn mang tính thời sự và đầy ắp thông tin cần thiết đối với mọi người.

 

Thượng úy chuyên nghiệp Đỗ Tấn Nghĩa hiện là nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh. Nhiệm vụ chính của anh là thực hiện các chương trình truyền hình chuyên mục Quốc phòng toàn dân phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên (PTP), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (VTV Phú Yên) và làm cộng tác viên cho Báo - Truyền hình Quân khu 5. Anh tâm sự: “Là người lính được giao làm công tác tuyên truyền trên báo hình, tôi luôn xác định, công tác tuyên truyền là một trong những công tác quan trọng của Đảng. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, bản thân tôi luôn nhận thức việc học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm rất quan trọng và cần thiết, nhất là học theo cách làm báo, viết báo của Bác - Người đã khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Vì vậy, ngoài việc tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi luôn tìm tòi đọc các loại sách báo, những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Theo tôi, sự vĩ đại của Bác Hồ được thể hiện trong từng hành động, dù là nhỏ nhất, cả trong công việc lẫn trong đời sống thường ngày, nên tôi học tập và làm theo Người từ những việc làm nhỏ nhất, trước hết là bằng những công việc hàng ngày của mình”.

 

Bộ phận Phát thanh - Truyền hình Quốc phòng toàn dân của Bộ CHQS tỉnh chỉ có hai người, nhưng hàng tuần phải đảm nhiệm 1 chương trình phát thanh; 2 tuần 1 chương trình truyền hình. Chính vì vậy, để hoàn tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, mỗi thành viên trong tổ, phải vừa là phóng viên, vừa là biên tập viên của từng chương trình. Công việc nhiều, yêu cầu cao, nên anh cần mẫn tự học, tự trau dồi kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ từ kinh nghiệm của những người anh đi trước. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ ”, anh tích cực tìm đọc, học tập cách làm báo trên Báo Quân đội nhân dân, báo địa phương; xem các kênh truyền hình, tích cực tìm kiếm đề tài chọn lọc thông tin ở mọi lúc mọi nơi… Nhờ đó, thời gian qua, chương trình truyền hình Quốc phòng toàn dân luôn đồng hành và không thể thiếu đối với khán giả xem truyền hình.

 

Với hơn 20 năm gắn bó với nghề báo, Đỗ Tấn Nghĩa có nhiều kỷ niệm qua mỗi chuyến công tác với chiếc camera vừa to vừa nặng. Có những lúc anh vác camera đi trong mưa bão; hoặc trèo đèo, lội suối cùng với các đoàn công tác đi tìm mộ liệt sĩ; cùng bộ đội thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ tham gia các đợt diễn tập, phòng chống bão lũ, cháy rừng; hay những lúc cùng bộ đội đi làm công tác dân vận, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn… Theo Đỗ Tấn Nghĩa, mặc dù nghề báo và những chuyến đi “ba trong một” (vừa ghi hình, ghi chép - làm nhiệm vụ phóng viên, kiêm biên tập viên) nhưng những khó khăn vất vả đó không làm anh nản chí mà ngược lại đã tạo cho anh nguồn cảm hứng, sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người lính với bà con nhân dân. Chính vì luôn yêu nghề, tâm huyết với nghề mà anh đã có những tác phẩm hay, khuôn hình đẹp, kịp thời đưa tin, bài để phản ánh mọi tình hình hoạt động của LLVT tỉnh.

 

Từ gương người tốt việc tốt, phong trào học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị đến công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, các mô hình sáng kiến, cải tiến, các hội thi, hội thao và phong trào thi đua của các địa phương, đơn vị…, anh đều đảm bảo về số lượng và chất lượng. Nhiều phóng sự, phim tư liệu… của anh đã đạt giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan phim, phóng sự… của quân đội. Khi được hỏi về bí quyết nghề nghiệp để có những phóng sự, thước phim tư liệu hay, Đỗ Tấn Nghĩa chia sẻ: “Trong suốt quá trình làm việc, tôi đã không ngừng vươn lên nắm bắt kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, cải tiến phương pháp, thể hiện thích hợp cho từng phóng sự, từng chuyên đề cho những lần phát sóng, nhằm phục vụ khán giả xem truyền hình với hiệu quả cao nhất. Tôi luôn tập trung, kết hợp giữa nghe, nhìn và ghi chép, luyện tập cho mình cách ghi nhanh, ghi tắt, ghi tổng hợp một cách khái quát nhất; nắm chắc những vấn đề cốt lõi để quá trình thể hiện được đầy đủ thông tin, đúng định hướng chính trị”.

 

Trung tá Trịnh Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên huấn (Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh) nhận xét về Đỗ Tấn Nghĩa: “Trong quan hệ với đồng chí, đồng đội, Nghĩa rất cởi mở, chân tình; là người trung thực thẳng thắn, hài hòa, cư xử đúng mực với cấp trên, cấp dưới; thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên khi người khác gặp khó khăn hay đau ốm. Trên cương vị là Chi ủy viên Chi bộ Ban Tuyên huấn, anh là người gương mẫu, thực hiện đúng chức trách, vai trò; đấu tranh tự phê bình và phê bình thẳng thắn, có thể là trong giao ban, hội ý cả trong sinh hoạt hàng ngày. Mục đích cuối cùng là để tạo sự đoàn kết, gắn bó, hiểu nhau và cùng nhau tiến bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Qua 23 năm trong quân ngũ và 21 năm gắn bó với nghề báo, thành tích của Nguyễn Tấn Nghĩa thật đáng trân trọng. Liên tục trong nhiều năm liền, anh được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2010 được Bộ Quốc phòng công nhận Chiến sĩ thi đua toàn quân; năm 2012 được công nhận Chiến sĩ thi đua toàn quốc; năm 2012 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2014 được Tỉnh ủy Phú Yên tặng bằng khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 3 năm liên tục (2011-2013) được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng bằng khen cộng tác viên xuất sắc trên Báo - Truyền hình Quân khu…

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek