Thứ Bảy, 12/10/2024 05:27 SA
Kết quả ban đầu thực hiện Đề án 949
Thứ Sáu, 19/06/2015 10:15 SA

Học sinh Trường phổ thông cấp 2-3 Võ Thị Sáu đến mượn sách từ Tủ sách pháp luật - Ảnh: L.VŨ

Thực hiện Kế hoạch 8358 ngày 19/10/2013 của Bộ Quốc phòng về thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016” (Đề án 949), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án trên địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh và mang lại kết quả ban đầu.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Đề án 949 tỉnh, BĐBP tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án và mở lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên nòng cốt của các sở, ngành, địa phương liên quan, 27 xã, phường, thị trấn ven biển và trong lực lượng BĐBP tỉnh. Đồng thời xây dựng kế hoạch và chọn xã An Hải (huyện Tuy An) triển khai làm điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng ra các xã, phường, thị trấn khác. Quá trình thực hiện đề án, các cơ quan thành viên trong Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, thống nhất nội dung triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn. Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức thực hiện các hoạt động PBGDPL tại khu vực biên giới biển, đảo, phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn; định kỳ tổ chức kiểm tra, nắm tình hình, kết quả triển khai thực hiện.

 

Với nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền PBGDPL phong phú, đa dạng, sát với từng nhóm đối tượng, như thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên đã tổ chức tuyên truyền cho trên 1.500 lượt người; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cố định, thông qua các tổ Tàu thuyền an toàn; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư…

 

Hoạt động của các câu lạc bộ, trung tâm tư vấn pháp luật tại UBND các xã, phường, thị trấn và đồn biên phòng từng bước đi vào nề nếp. Đặc biệt Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh đã xây dựng chương trình văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật và chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, tổ chức hai đợt tuyên truyền, phục vụ cho hơn 5.200 lượt người trên toàn địa bàn ven biển của tỉnh. Nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nội dung về biển đảo, Ngày Biên phòng toàn dân… Qua đó vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Ông Trương Ngọc Hùng (ngư dân ở xã An Hải, huyện Tuy An) cho biết: “Pháp luật vốn khô cứng nhưng qua phương thức lồng ghép với chương trình văn nghệ, được sân khấu hóa, nên thu hút được nhiều người đến nghe. Cách tuyên truyền này giúp bà con dễ hiểu, nhớ lâu và nắm chắc các quy định của pháp luật có liên quan đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày”.

 

Một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật phát huy được hiệu quả là thông qua mô hình Tủ sách pháp luật, Ngăn sách pháp luật. Trung tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Trong giai đoạn 1 thực hiện Đề án 949, toàn tỉnh đã xây dựng 95 ngăn sách, tủ sách pháp luật tại các xã, phường, thị trấn ven biển và tủ sách pháp luật của đồn biên phòng; đồng thời bổ sung 500 đầu sách pháp luật, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của bà con ngư dân. Nhiều tủ sách pháp luật phát huy hiệu quả cao, được nhiều người đến mượn đọc, như Tủ sách pháp luật ở Trường THCS và THPT cấp 2-3 Võ Thị Sáu (huyện Tuy An), Tủ sách pháp luật ở thôn Phước Giang, xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa)… Nhờ có các tủ sách này, nhiều cán bộ, nhân dân địa bàn ven biển đã đến mượn đọc và nắm bắt tốt các nội dung pháp luật về biển đảo. Ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, việc thực hiện các quy định thủ tục làm ăn trên biển của bà con ngư dân đã tiến bộ hơn trước.

 

Ngoài ra, các đồn biên phòng còn thường xuyên tổ chức các đợt PBGDPL cho ngư dân ở các phương tiện đánh bắt dài ngày trên biển, neo đậu tại các bến bãi nắm bắt kịp thời tình hình trên biển, đảo, các nội dung quy định của pháp luật, như: Luật Biên giới quốc gia; Nghị định 161 về quy chế biên giới biển; Luật Biển Việt Nam; các hiệp định phân chia các vùng biển giữa Việt Nam và các nước. Qua đó bà con ngư dân nâng cao nhận thức, ý thức trong chấp hành và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

TÀU CỦA NGƯ DÂN THÀNH PHỐ KHÔNG VI PHẠM ĐI VÀO VÙNG BIỂN NƯỚC BẠN

 

“Trước đây tình trạng ngư dân theo luồng cá quá lố dẫn đến lấn sang vùng biển của nước bạn thường xảy ra. Tuy nhiên trong 2 năm qua, không có tình trạng tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân thành phố vi phạm đi vào vùng biển nước bạn bị bắt giữ, xử phạt. Trong khi làm ăn, ngư dân luôn nêu cao ý thức công dân, tích cực thông tin, báo cáo với BĐBP và lực lượng chức năng khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn liên quan đến an ninh quốc gia, hoạt động các tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển của ta, góp phần quan trọng tạo thành sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển tỉnh. Kết quả này là từ việc triển khai thực hiện Đề án 949”.

 

Trung tá Đặng Ngọc Hiệu

Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa,

Phó trưởng ban Chỉ đạo Đề án 949 TP Tuy Hòa

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cái nôi huấn luyện quân sự tinh nhuệ
Thứ Sáu, 12/06/2015 14:00 CH
Đánh thắng trận đầu
Thứ Sáu, 12/06/2015 11:00 SA
Đội quân “ba trong một”
Thứ Sáu, 12/06/2015 10:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek