Chủ Nhật, 13/10/2024 03:20 SA
Nắng thao trường
Thứ Sáu, 17/04/2015 07:00 SA

Những ngày đầu chuẩn bị bước chân vào quân ngũ, nghe những người “lính cũ” nói nhiều về “nắng thao trường” nhưng tôi không thể hình dung được nắng ở đó như thế nào. Giờ đây, sau hơn một tháng lăn lộn với thao trường, tôi đã hiểu được phần nào.

 

Nắng thao trường thật ra cũng chỉ là nắng thôi nhưng… rất có kỷ luật. Khi còn ở nhà với gia đình, mỗi khi đi làm đồng, làm rẫy gặp ngày nắng gắt có thể nghỉ làm hoặc chui vào bụi cây nào đó mà tránh. Còn trên thao trường, dù có nắng đến cỡ nào hoặc vừa mưa vừa nắng, mọi hành động đều phải tuân thủ theo hiệu lệnh của người chỉ huy, theo từng bài tập.

 

Theo quy định, thời gian huấn luyện chiến sĩ mới là 3 tháng. Một ngày tân binh phải thực hiện đủ 11 chế độ, từ thức dậy, gấp nội vụ gọn gàng, đánh răng, rửa mặt rồi ăn sáng. Khoảng 7 giờ, tất cả tập trung thành hàng rồi hành quân ra thao trường. Sau những bài tập về đội hình đội ngũ, những chiến sĩ mới chúng tôi được trung đội trưởng hướng dẫn cách lăn, lê, bò, toài, nheo mắt ngắm bắn... Việc huấn luyện chiến thuật được xem là trung tâm, gắn với các nội dung chính trị, hậu cần, kỹ thuật và huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Trong đó giáo dục chính trị để hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; huấn luyện kỹ chiến thuật để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ngoài rèn luyện quân sự, khả năng cơ động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi còn được huấn luyện phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng và các nhiệm vụ đột xuất khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ được đào tạo để biết băng bó, chuyển thương hỏa tuyến, đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm, trồng và nhận biết một số loại rau, củ quả trong rừng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường doanh trại…

 

Hôm nay đã là ngày thứ 45, nghĩa là một nửa thời gian đã trôi qua. Ròng rã trong những ngày qua, những cán bộ làm công tác huấn luyện đến các chiến sĩ mới như chúng tôi đều thực hiện nghiêm giờ giấc, nội dung huấn luyện…

 

Nhớ lại đêm đầu tiên trở thành bộ đội, tóc cắt ngắn 3 phân, nằm giường cá nhân… tôi không thể nào ngủ được. Sau khi sinh hoạt tiểu đội, trò chuyện chia sẻ với đồng đội, tới giờ tắt điện đi ngủ nhưng ai cũng thao thức. Mắt nhắm nhưng đầu lại suy nghĩ về gia đình, về những ngày sẽ rèn luyện trong quân ngũ, đan xen tâm trạng vừa vui vừa lo lắng. Vui vì ước mơ trở thành chiến sĩ đã thành sự thật, còn lo không biết “nắng thao trường” sẽ nhuộm, đốt thịt ra sao. Mới 3 giờ sáng đã thức dậy rất sớm để gấp chăn màn, thủ trưởng phát hiện khuyên đi ngủ nên lại chui vào chăn và mới thiếp đi một lúc.

 

Giờ thì mọi thứ đã ổn rồi. Nhìn lại thời gian được huấn luyện, tôi thấy mình cùng đồng đội trưởng thành rất nhanh, rất nhiều; ai cũng tăng cân, cơ thể rắn chắc, lời nói, tác phong đứng đắn, chững chạc… Trong mấy ngày gần đây, thời tiết nắng nóng bất thường nhưng đơn vị vẫn duy trì công tác huấn luyện đúng lịch, đảm bảo nội dung, chương trình, thời gian. Qua kiểm tra, 100% đều đạt yêu cầu, trong đó, khá, giỏi đạt gần 80%.

 

VIỆT HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek