Chủ Nhật, 13/10/2024 05:15 SA
Niềm tin ở nơi đầu sóng
Thứ Sáu, 10/04/2015 10:00 SA

Sự động viên, khích lệ của cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng đã giúp bà con ngư dân thêm quyết tâm vươn khơi làm ăn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Ảnh: P.OANH

“Ở đâu mà tập thể Đảng là khối đoàn kết thống nhất, cán bộ, đảng viên mẫu mực, trách nhiệm thì ở đó, mọi công việc luôn thuận lợi, trôi chảy”, trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BP Tuy Hòa, nhấn mạnh điều này, khi chia sẻ với chúng tôi niềm vui về bước chuyển biến tích cực sau một năm kiện toàn tổ chức Đảng, thành lập Chi bộ Trạm Kiểm soát biên phòng (KSBP) Đà Rằng, thuộc Đảng bộ cơ sở Đồn BP Tuy Hòa.

 

XÂY DỰNG CHI BỘ VỮNG MẠNH

 

“Giữa nhiều vất vả trong đời sống và công cuộc làm ăn ở vùng đất đầu sóng, ngọn gió này, chính tấm lòng vì dân và sự mẫu mực trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên Trạm KSBP Đà Rằng đã thực sự là điểm tựa, niềm tin cho chúng tôi vươn khơi, bám biển, góp sức gìn giữ chủ quyền biển, đảo đất nước”, ông Phạm Đạn nói.

Tháng 5/2014, Chi bộ Trạm KSBP Đà Rằng, thuộc Đảng bộ cơ sở Đồn BP Tuy Hòa, được thành lập với 9 đảng viên. Địa bàn đơn vị quản lý là khu vực cửa biển Đà Diễn và 2 cảng cá lớn của TP Tuy Hòa. Đây cũng là vùng ra vào, neo đậu của hơn 600 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, là nơi có hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu cá ngừ sôi động nhất trên tuyến biển của tỉnh Phú Yên.

 

Theo trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chi bộ Trạm KSBP Đà Rằng được thành lập đúng vào thời điểm trên biển Đông xảy ra nhiều diễn biến phức tạp. Chuyện làm ăn của ngư dân gặp hàng loạt khó khăn do bị tàu nước ngoài chèn ép, lấn át, nhiều phương tiện đi đánh bắt về bị thua lỗ. Mặt khác, cửa biển ở đây thường xuyên bị bồi lấp khiến tàu thuyền ra vào hết sức khó khăn. “Thực tế đó đòi hỏi các đảng viên của chi bộ phải xác định tốt trách nhiệm, luôn tích cực, chủ động giúp bà con tháo gỡ khó khăn, để ngư dân yên tâm bám biển làm ăn”, trung tá Đặng Ngọc Hiệu nói.

 

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo của chi bộ thời kỳ đầu cũng gặp một số khó khăn nhất định. Theo trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Bí thư Chi bộ Trạm KSBP Đà Rằng, đơn vị có hai phân trạm nằm cách xa nhau, nên trước đây, cán bộ, đảng viên phụ trách từng phân trạm chưa thật sự gắn kết, ý thức liên đới trách nhiệm trong một tập thể trạm chưa cao. Việc thực hiện nhiệm vụ vẫn theo cách việc ai người đó làm, khó khăn cũng tự xoay xở, chuyện xử lý tình hình, giải quyết vụ việc rất hiếm khi cùng thảo luận, bàn bạc. “Chúng tôi nhận ra, chìa khóa đem đến thành công là một tổ chức đoàn kết, thống nhất, cấp ủy, chỉ huy phải biết phát huy tốt tinh thần dân chủ, huy động được trí tuệ tập thể cho mục tiêu xây dựng đơn vị vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân chia sẻ.

 

Từ đây, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong trạm được phát huy rõ nét. Trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân cho biết, trong các cuộc họp chi bộ, trách nhiệm đảng viên thể hiện thông qua việc đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết lãnh đạo đơn vị. Trước nhiều vấn đề lớn, phức tạp, anh em đã biết chia sẻ thông tin, hội ý, bàn bạc cách giải quyết. Những đảng viên trẻ thì tranh thủ sự giúp đỡ, dẫn dắt của người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Người có thâm niên thì động viên, khích lệ các đề xuất, sáng tạo của lực lượng trẻ. Rất nhiều ý kiến sáng tạo từ những cuộc họp chi bộ đã mở hướng tốt trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là công tác bảo vệ an ninh trật tự trên khu vực bến cảng nơi đơn vị quản lý.

 

Nói về những kết quả đạt được từ khi thành lập Chi bộ Trạm KSBP Đà Rằng, đại úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm phó, tâm đắc kể, mấy năm qua, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương gặp khó khăn do ngư trường vắng cá, thu nhập của lao động nghề biển bấp bênh. Trên địa bàn xảy ra tình trạng lao động xin các chủ phương tiện ứng tiền và hứa tham gia đi chuyến biển, nhưng sau đó họ lại đi làm cho một phương tiện khác.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng luôn có mặt sẵn sàng giúp ngư dân khi xảy ra tàu thuyền bị nạn - Ảnh: P.OANH

 

ĐIỂM TỰA CỦA NGƯ DÂN

 

Một thời gian dài, địa bàn luôn xảy ra ồn ào do tranh chấp lao động, ngư dân không yên tâm làm ăn. Vấn đề này được đưa ra trong cuộc họp chi bộ nhằm tìm hướng tháo gỡ. Nhiều ý kiến trăn trở, “những tranh chấp như thế này chưa có trong tiền lệ giải quyết xử lý vụ việc của BĐBP. Tuy nhiên, nếu cán bộ đơn vị không vào cuộc, tham gia xử lý rốt ráo, lâu dần sẽ là vấn đề lớn và người dân không biết dựa vào đâu”, đại úy Nguyễn Ngọc Ry nhớ lại.

 

Sau khi tập thể trạm cùng bàn bạc, vạch ra hướng giải quyết, cán bộ hai phân trạm có kế hoạch nắm bắt sát tình hình ngư dân, theo dõi số phương tiện xuất bến và chia sẻ thông tin, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc, tranh chấp. Từ đầu mùa biển đến nay, nhiều vụ lao động lợi dụng lấy tiền của chủ phương tiện được ngăn chặn kịp thời. Hiện nay, nạn tranh chấp lao động được giải quyết ổn thỏa, ngư dân đã yên tâm làm ăn.

 

Tâm sự với chúng tôi, trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân cũng không giấu niềm tự hào: “Từ khi anh em trên dưới đồng lòng, biết đặt kết quả nhiệm vụ đơn vị lên hàng đầu, chúng tôi không chỉ phát huy được sức mạnh tập thể, mà còn nhận được niềm tin yêu của nhân dân dành cho mình”. Là người thường xuyên có mặt tại cảng cá, mỗi ngày cùng với những người lính biên phòng dõi theo những con tàu ra khơi, lão ngư Phạm Đạn, Phó lạch Phú Câu, luôn tỏ rõ niềm cảm kích mỗi khi nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Trạm KSBP Đà Rằng.

 

“Khi xảy ra sự cố, anh em đơn vị luôn có mặt để giúp ngư dân kéo ghe, lai dắt tàu thuyền. Thấy vậy, hàng trăm người dân trên bến cũng tự nguyện vào cuộc. Nhờ vậy, hầu hết các phương tiện đã vượt qua sự cố nên đã giảm thiệt hại”, ông Đạn bộc bạch. Ông Đạn còn cho biết thêm, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều cán bộ biên phòng sau ngày trực tết đáng lẽ được về thăm gia đình, song thấy người dân đang trong cảnh “nước sôi lửa bỏng” tàu thuyền mắc cạn, bị sóng đánh hư hỏng, anh em đã tự nguyện ở lại đơn vị để cùng tham gia giúp dân cứu kéo tàu thuyền.

 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek