Chủ Nhật, 13/10/2024 09:30 SA
Lính “quân hàm xanh” dân vận khéo
Thứ Sáu, 27/03/2015 13:00 CH

BĐBP Phú Yên khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã miền núi Sông Hinh, huyện Sông Hinh - Ảnh: L.VIỆT

Thường xuyên bám địa bàn, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân, làm tốt công tác vận động quần chúng (VĐQC) nên mọi công việc lớn, nhỏ người dân đều tin tưởng ở Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

 

Ngày 12/3/2013, từ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực ven biển, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh đã phát hiện và bắt quả tang 4 đối tượng: Võ Bé Thiên, Trần Thanh Bình, Ngô Xuân Trúc (cùng trú huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Bão (trú thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) có hành vi sử dụng hóa chất độc hại để khai thác hải sản trái phép trên biển.

 

Lúc 9 giờ ngày 9/5/2013, phát hiện một đối tượng tên Hùng vận chuyển số lượng lớn hàng giả gồm sữa hộp Enfalac A+, sữa hộp Enfanil, mức dừa sấy giòn (loại 120g và 330g/bao), khẩu trang phòng độc, dầu nhờn Cartrol… đến các cửa hàng, đại lý ở thôn Đa Ngư (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) để tiêu thụ, người dân địa phương đã kịp thời báo cho Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam bắt quả tang. Qua đấu tranh, đối tượng Hùng thừa nhận số hàng trên là hàng giả, mua từ TP Hồ Chí Minh vận chuyển hàng ra Phú Yên tiêu thụ.

 

Trên đây là 2 trong nhiều vụ việc mà kết quả có được là nhờ quá trình “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, đứng chân trên địa bàn tuyến biển, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác VĐQC.

 

Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, trong thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho BĐBP hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp BĐBP phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên biển. Riêng năm 2014, BĐBP tỉnh đã triển khai 650 đợt công tác với 2.405 lượt cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám địa bàn, thu thập được 137 nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

 

Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam là một trong những đơn vị làm tốt công tác VĐQC. Đến nay đơn vị này đã tuyên truyền, vận động thành lập 21 tổ Tàu thuyền an toàn với 178 phương tiện; vận động xây dựng 38 dòng họ với 781 gia đình cam kết bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển; vận động xây dựng 2 dòng họ với 105 gia đình đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự trên biển. Một trong những hoạt động nổi bật trong công tác VĐQC của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam là đã tham gia tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu đúng nội dung, chủ trương, bản chất vấn đề và hiệu quả kinh tế mang lại của dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Từ đó, bà con tự giác bàn giao mặt bằng, di dời đến nơi ở mới, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện công trình này.

 

Theo nhiều bà con ngư dân, mối quan hệ giữa cán bộ chiến sĩ BĐBP với người dân các làng biển “như cá với nước”. BĐBP và cấp ủy, chính quyền cơ sở thường xuyên trao đổi và bàn bạc những vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chỉ thị, nghị định và pháp luật liên quan đến quy chế biển đảo và bảo vệ ngư trường trên biển; đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm nảy sinh trên địa bàn.

 

“Hiểu dân, gần dân, giúp đỡ dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin” là phương châm và cũng là khẩu lệnh hành động thực hiện nhiệm vụ hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Phú Yên trong công tác VĐQC. Vào mùa mưa bão, những chiến sĩ “quân hàm xanh” là những người luôn có mặt, túc trực ở những nơi xung yếu, giúp dân chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền đến nơi neo đậu an toàn, kịp thời ứng cứu dân trong những tình huống khẩn cấp. Thế trận lòng dân được hình thành qua mỗi ngày từ những việc làm thấm đậm nghĩa tình của cán bộ chiến sĩ BĐBP. Trong đó, việc làm vô cùng ý nghĩa đi sâu vào lòng dân gần đây nhất là BĐBP tỉnh đã triển khai mô hình giúp đỡ các hộ nghèo, thôn nghèo ở xã Hòa Hiệp Nam. Việc giúp đỡ được các đơn vị triển khai khẩn trương, bằng những cách làm hiệu quả như tặng heo giống, gà giống…; hướng dẫn phương pháp chăn nuôi và hỗ trợ tiền thức ăn ban đầu. Trung tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Qua theo dõi, việc giúp đỡ này có thể giúp bà con sớm thoát được nghèo. Cũng nhờ làm tốt công tác VĐQC, hưởng ứng cuộc vận động “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong tỉnh đã ủng hộ BĐBP tỉnh với số tiền 648 triệu đồng.

 

“Nhiều năm qua, người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào BĐBP và coi đây là chỗ dựa vững chắc. Có BĐBP tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến biển, bà con yên tâm vươn khơi bám biển. Khi đánh bắt, nếu phát hiện tình hình vi phạm an ninh trật tự và chủ quyền trên biển, bà con lập tức báo ngay cho BĐBP”, ngư dân Lê Đức Kiên (khu phố Phú Thọ 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) bộc bạch.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek