Chủ Nhật, 13/10/2024 11:17 SA
Gặp mặt nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam
Thứ Sáu, 27/03/2015 08:01 SA

Chiều 26/3, tại hội trường Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28/3/1935-28/3/2015). Các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của tỉnh và lực lượng vũ trang tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng nhiều đại biểu trong lực lượng DQTV đã đến dự.

 

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, đại tá Nguyễn Đình Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đã đọc diễn văn ôn lại quá trình hình thành và phát triển của lực lượng DQTV trong 80 năm qua, trong đó nhấn mạnh: Ngày 28/3/1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất họp tại Ma Cao (Trung Quốc) đã ra Nghị quyết về Đội tự vệ.

 

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ; là dấu ấn quan trọng mở ra một thời kỳ mới; là tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Đảng xuyên suốt qua các giai đoạn cách mạng; khởi đầu của tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tra­nh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc. 

 

Ngay sau khi có nghị quyết của Đảng, các đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng ra đời - tiền thân của Đội Cứu quốc quân, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân sau này. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng DQTV và bộ đội địa phương đã tiêu diệt hơn 23 vạn/50 vạn quân địch; làm tan rã trên 20 vạn tên và kiềm chế, phân tán trên 90% tổng số lực lượng địch trên toàn chiến trường, khiến bại tướng Nava phải thú nhận: “Quân Pháp đông nhưng chỉ để được 10% lực lượng cơ động chiến lược”. DQTV và bộ đội địa phương đã góp phần cùng bộ đội chủ lực, giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, kết thúc bằng Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975. 

 

Hòa trong chiến công chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và lực lượng DQTV cả nước, lực lượng DQTV Phú Yên đã có những đóng góp rất đáng tự hào, như: hỗ trợ nhân dân trong tỉnh quật đổ chính quyền phát xít Nhật trong Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân; cùng với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực chiến đấu tiêu hao nhiều sinh lực địch, làm thất bại kế hoạch đánh chiến vùng đồng bằng phía nam, miền núi phía tây và đánh bại chiến dịch Át-lăng của thực dân Pháp trong “chín năm kháng chiến”… Đặc biệt, trong 20 năm kháng chiến chống Mỹ, dân quân, du kích Phú Yên cùng bộ đội địa phương đánh bại nhiều trận càn của quân Mỹ - ngụy và lính đánh thuê Nam Triều Tiên; đánh bại chiến dịch Hải Yến, phá tan các ấp chiến lược, làm thất bại âm mưu “rút lui chiến lược” của địch; giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà vào ngày 1/4/1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

 

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự chăm lo của nhân dân tỉnh nhà, lực lượng DQTV của Phú Yên ngày càng trưởng thành nhiều mặt. Hiện DQTV được xây dựng với đủ các thành phần, lực lượng: cơ động, tại chỗ, binh chủng và trên biển, đạt tỉ lệ 1,32% so với dân số toàn tỉnh. Chất lượng huấn luyện DQTV ngày càng được nâng cao. Cùng với trực thường xuyên bảo vệ các cơ quan, bảo vệ an toàn các mục tiêu quy định; thường xuyên phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng… tuần tra kiểm soát địa bàn, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần ngăn chặn có hiệu quả hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch…, DQTV còn là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… 

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek